11 เลเยอร์ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดกฎหมายคนเข้าเมืองของประเทศมาเลเซีย

Share

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศมาเลเซีย หรือ Jabatan Imigresen Malaysia – JIM ได้ทำการจับกุมนักคอสเพลย์หลายคนที่มาเข้าร่วมงานอีเวนท์ที่จัดขึ้นในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทาง JIM ได้ออกแถลงการณ์ว่าพวกเขาได้ทำการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่มาเข้าร่วมงานจำนวน 52 คน ซึ่ง Hamidi Adamผู้อำนวยการของ JIM ระบุว่าได้ตรวจสอบข้อหาว่าอาจจะมีการละเมิดการใช้งานวีซ่าท่องเที่ยว (Social Visit Pass) และไม่มีใบอนุญาตทำงานให้คนต่างชาติ การบุกค้นดังกล่าวได้มีการจับกุมผู้เข้าร่วมงาน 11 คน และเป็นคนท้องถิ่น 1 คน

กลุ่มผู้ที่ถูกจับกุมประกอบไปด้วย ชาวญี่ปุ่น 5 คน, ชาวสิงคโปร์ 5 คน, ชาวไทย 2 คน และ 1 คนเดินทางมาจากฮ่องกง

‘คณะผู้สืบสวนได้เปิดเผยว่า ชาวต่างชาติที่ถูกคุมตัวไว้นั้นได้เข้าประเทศมาไม่กี่วันด้วยการใช้วีซ่าท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามมีบางท่านที่ใช้งานบอนุญาตทำงานให้คนต่างชาติที่ไม่ถูกต้องในการร่วมงานอีเวนท์ดังกล่าว’ Hamidi Adam กล่าว

กฎหมายของมาเลเซียระบุว่า วีซ่าท่องเที่ยว Social Visit Pass) สามารถใช้งานได้ในการพบประเพื่อนและครอบครัว, ท่องเที่ยว, ทำข่าว, ประชุมทางธุรกิจ, เข้าร่วมงานสัมมนา, เข้าแข่งขันกีฬา และการทำงานแบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสถานที่เพื่อสร้างโรงงาน

มาเลเซียมีแนวทางในการออกวีซ่าทำงานสำหรับชาวต่างชาติในรูปแบบเฉพาะของประเทศตนเอง อาทิ การออกวีซ่าทำงานสำหรับงานสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ ภาคการผลิต, ภาคการก่อสร้าง, ภาคเกษตรกรรม และภาคการให้บริการ ซึ่งงานเหล่านี้จะถูกสงวนให้เฉพาะแรงงานไม่กี่ชาติเท่านั้น และทางมาเลเซียไม่ได้อนุญาตให้ชาวสิงคโปร์, ชาวญี่ปุ่น, ชาวฮ่องกง หรือ ชาวจีน ขอวีซ่าทำงานประเภทนี้ได้ สำหรับชาวไทยสามารถขอวีซ่าในด้านดังกล่าวได้

นอกจากนี้ตัวงานอีเวนท์ยังถูกจัดขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก PUSPAL คณะกรรมการกลางที่ดูแลเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์หรือการแสดงโดยศิลปินต่างชาติ ซึ่งคุณ Hamidi Adam ได้แถลงว่าทาง PUSPAL จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าการแสดงของชาวต่างชาติประเภทใดจะได้รับอนุญาตให้ทำการแสดงหรือไม่ หรือการถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างชาติจะได้รับการอนุญาตให้ถ่ายทำในมาเลเซียหรือไม่ ทาง PUSPAL ได้ให้คำจำกัดความของคำว่า ‘การแสดง’ เอาไว้ว่า ‘กิจกรรมทางศิลปะ หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมใดๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงในสถานที่สาธารณะ หรือ ในสถานที่รโหฐาน ไม่ว่าจะมีการเก็บค่าเข้าชมงานหรือไม่’ และนั่นรวมไปถึงการจัดงานแสดงในโรงแรมอันเป็นสถานที่เกิดหตุของข่าวนี้ด้วย

Source: Harian Metro (Mohd Azam Shah Yaacob)

Photo by Zukiman Mohamad from Pexels

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*