Yamakan ลั่นวาจา จะอำลาอุตสาหกรรมอนิเมะหลังทำภาพยนตร์ Hakubo เสร็จ

Share

ผู้กำกับอนิเมะ Yamamoto Yutaka หรือ Yamakan ได้โพสท์ในบล็อกเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาจะขอไม่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอนิเมะอีก หลังจากทำภาพยนตร์ Hakubo เสร็จสิ้น โดยได้มีการโพสท์ระบุข้อความว่า ‘ผมขอสาบานที่จะไม่ทำงานเกี่ยวข้องกับอนิเมชั่นอีก’

การตัดสินใจครั้งนี้มาจากการฉายภาพยนตร์ Hakubo รอบพิเศษใน เมืองอิวากิ, โตเกียว และ โอซาก้า เขาได้คอมเมนท์ว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวอยู่ใน ‘สภาพที่ไม่ดี’ และขออภัยทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอนิเมะเรื่องดังกล่าว ในบล็อกของเขายังได้ระบุว่า ในที่สุดตัวเขาก็ได้รู้ว่าตลอด 21 ปี กับการทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะว่า ‘นับตั้งแต่เริ่ม ผมไม่สามารถสร้างอนิเมะได้’

เขายังโพสท์ข้อความว่าจะทำการปรับปรุงและทำภาพยนตร์ Hakubo ให้เสร็จเรียบร้อยทันกำหนดฉายวันที่ 21 มิถุนายน 2019 ซึ่งเป็นกำหนดฉายทั่วประเทศ

ภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Hakubo เดิมทีมีกำหนดเปิดตัวในงาน Porepore Cinemas Iwaki Onahama ที่จังหวัดฟุคุชิมะ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก่อนจะทำการฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วจังหวัดฟุคุชิมะ และเปิดฉายทั่วประเทศเป็นการต่อไป ทว่ามีการเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ทางการของภาพยนตร์เมื่อเดือนเมษายนปี 2019 ว่า ภาพยนตร์จะเลื่อนเวลาฉายไปเป็น 21 มิถุนายน แทน และมีการฉายภาพยนตร์ในสภาพปัจจุบันในรอบสื่อแบบจำกัดเฉพาะสื่อมวลชน

Yamamoto Yutaka ได้ทำการขอเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา

อนิเมะเรื่อง Hakubo ได้เปิดรับเงินลงขันผ่านทางเว็บไซต์ Campfire ของทางญี่ปุ่น ตัวภาพยนตร์สามารถทำยอดลงขันได้ถึงเป้า 15 ล้านเยน ในช่วงเดือนเมษายนปี 2017 จากทาง ผู้กำกับ Yamamoto ได้เปิดการระดมทุนผ่านทางเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อจัดการลงขันสำหรับการทำคำบรรยายภาษาอังกฤษ และเพื่อทำการฉายภาพยนตร์รอบพิเศษในจังหวัดฟุคุชิมะ แคมเปญดังกล่าวตั้งยอดอยู่ที่ 5 ล้านเยน แต่ทำยอดได้ราว 1 ล้าน 5 แสนเยน เท่านั้น

ตามแผนงานของผู้กำกับ Yamamoto Yutaka ได้ระบุว่าภาพยนตร์เรื่อง Hakubo จะถือเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ ‘ไตรภาคโทโฮคุ’ ที่เขามีส่วนร่วมด้วย (ตัวอนิเมะอีกสองเรื่องก็คือ blossom กับ Wake Up, Girls!) โดยภาพยนตร์ Hakubo จะเล่าถึงชีวิตของวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมื่องอิวากิ จังหวัดฟุคุชิมะ ‘ณ ขณะนี้ และปัจจุบันนี้’ หลังจากผ่านพ้นเหตุธรณีพิบัติ กับเหตุคลื่นสึนามิที่เข้าทำลายตัวเมืองเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011

Sources: Yutaka Yamamoto‘s blog

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*