ยามะคัน กล่าวขอโทษหลังจากบอกว่ากลุ่มคนดูการ์ตูนเป็น ‘คนพิการ’

Share

text

ผู้กำกับอนิเมะฝีปากกล้าอย่าง Yamamoto Yutaka หรือ ยามะคัน (Wake Up, Girls!, Kannagi) ได้ทำการขออภัยผ่านทางบล็อกส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโลกฟากการ์ตูนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ทวิตไปเมื่อวันเสาร์ก่อนว่า ‘แหงล่ะคนที่ยังดูอนิเมะอยู่ทั้งๆ ที่เกินอายุที่เหมาะสมแล้วมันก็เป็นคนพิการนั่นล่ะ’

ยามะคันได้ขอโทษไปว่าเขาผิดเองที่ไปเทียบโอทาคุกับผู้พิการ เขายังเล่าด้วยว่า คนอาจจะวิจารณ์โอทาคุว่า ‘สมองนก’ ‘ไอ้หมาของพาฟลอฟ’ (หมาที่อยู่ในทฤษฏีสั่นกระดิ่งแล้วน้ำลายไหล) ‘ไอ้หมู’ หรือ ‘หนอน’ เมื่อโอทาคุแสดงพฤติกรรมแบบคุๆ ออกมา นอกจากนั้่นยามะคันยังได้เสริมว่าตัวเขาอยากจะทวิตบอกว่า คนที่ดูอนิเมะทั้งๆ ผ่านอายุจุดหนึ่งไปแล้วนั้นทำตัวไม่เหมือนคนทั่วๆ ไปต่างหาก

เขาเน้นย้ำในบล็อกขออภัยของเขาว่า เป็นการกระทำแบบ ‘ไม่ได้คิด’ ที่ยกเอาคนพิการมาเทียบเคียงเช่นนั้น ยามะคันยังบอกว่า เขาจะ ‘ย้อนคิดอย่างหนัก’ ถึงการกระทำของตัวเองใสครั้งนี้

ในฝั่งทวิตภพนั้นมีคนเข้าไปตอบทวิตเขาอย่างดุเดือด อย่างเช่น ‘งั้นอายุเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าเหมาะสมล่ะ’ และ ‘ถ้างั้นไม่ต้องดูมันเลยตั้งแต่เกิดเลยดีกว่าไหม’ นอกจากนี้ชาวเน็ตหลายคนก็คอมเมนท์ว่า ถ้าเกิดโอทาคุอยู่ๆ หายตัวไปหมดละก็คนดูอนิเมะของตัวยามะคันเองก็จะไม่เหลืออยู่เช่นกัน และชาวเน็ตอีกหลายคนก็รู้สึกว่าคำขอโทษของยามะคันนั่นไม่จริงใจ รวมถึงว่าคำอธิบายเองก็ไม่เคลียร์ แถมการยกตัวอย่างเรื่องสัตว์ต่างๆ ก็ดูไม่เหมาะสมอีกต่างหาก

ช่วงหลังมานี้เพื่อนร่วมวงการอนิเมะกันเองก็ยังตกเป็นเหยื่อในการวิจารณ์แบบปากกรรไกรของยามะคันมาแล้วอ ย่างเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมายามะคันก็จุดไฟดราม่าในโลกออนไลน์เมื่อตัวเขาเองทวิตเกี่ยวกับการที่เขาแยกตัวจากทีมงานสร้าง Wake Up, Girls! ภาคใหม่แบบเผ็ดร้อนแถมยังเป็นแนวแซะทีมงานใหม่ที่ยังทำงานอยู่ด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*