Hello World เธอ.ฉัน.โลก.เรา, Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ, Dimension W มิติปริศนา, Harmony เสียง <ไม่/>ประสาน เข้าชิงรางวัล Seiun Sci-Fi Awards ครั้งที่ 50

Share

ในงานสัมมนา Nihon SF Taiki หรือ งานสัมนาไซไฟญี่ปุ่น ครั้งที่ 59 ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเซย์อุนครั้งที่ 51 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม ปี 2020

ผู้เข้าชิงรางวัลสาขาสื่อบันเทิงประกอบไปด้วย:

  • Astra Lost in Space (อนิเมะโทรทัศน์)
  • Hello World เธอ.ฉัน.โลก.เรา (ภาพยนตร์อนิเมะ)
  • Godzilla: King of the Monsters (ภาพยนตร์คนแสดง)
  • Promare (ภาพยนตร์อนิเมะ)
  • Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ (ภาพยนตร์อนิเมะ)
  • 13 Sentinels: Aegis Rim (วิดีโอเกม)
  • Tonde Saitama (ภาพยนตร์คนแสดง)
  • Shinkansen Henkei Robo Shinkalion: Mirai Kara Shinsoku no ALFA-X (ภาพยนตร์อนิเมะ)

ผู้เข้าชิงรางวัลสาขาหนังสือการ์ตูนประกอบไปด้วย:

  • Robo Sapiens Zenshi โดย Shimada Toranosuke
  • Babylon Made Wa Nan Konen? โดย Dowman Sayman
  • Ninja Batman โดย Hisa Masato
  • Dimension W มิติปริศนา โดย Wahara Yuji
  • Harmony เสียง <ไม่/>ประสาน โดย เรื่องต้นฉบับ – Project Itoh / ภาพ – Minato Fumi
  • Kagaku Shop โดย Kazuho

ผู้เข้าชิงรางวัลสาขานิยายญี่ปุ่นประกอบไปด้วย:

  • Tenmei no Shirube โดย Ogawa Issui
  • Hitoyo no Nagai Yume โดย Shibata Katsuie
  • Yadokari no Hoshi โดย Torishima Dempow
  • Tokyo no Ko โดย Fujii Taiyo
  • Saki wo Yukumonotachi โดย Kanbayashi Chohei
  • Hello World โดย Nozaki Mado
  • Daizetsumetsu Kyoryu Time Wars โดย Kusano Gengen

ตัวนิยาย Hello World ของอาจารย์ Nozaki Mado เป็นพื้นฐานให้ภาพยนตร์อนิเมะ Hello World ซึ่งอาจารย์ Nozaki ยังรับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ให้ (และตัวภาพยนตร์อนิเมะมีนิยายที่มาจากเรื่องของภาพยนตร์โดยตรง ที่อาจารย์ Matsuda Shuka เป็นผู้เขียน) ก่อนหน้านี้อาจารย์ Nozaki Mado เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเซย์อุนสาขานิยายญี่ปุ่นขนาดสั้นด้วยผลงานเรื่อง ‘Twin Star Cyclone Runaway’ มาก่อนแล้ว

ศิลปินนักวาดอย่าง อาจารย์ Shiraishi Yuko, อาจารย์ Kawamori Shoji จาก Studio Nue, อาจารย์ Hisa Masato (ผู้วาดมังงะ Batman Ninja), อาจารย์ Shion, อาจารย์ Asamiya Kia (Silent Möbius), อาจารย์ Yamada Akihiro (ผู้วาดภาพประกอบของนิยาย 12 อาณาจักรเทพยุทธ์), อาจารย์ Kawana Jun, อาจารย์ Kato Naoyuki จาก Studio Nue, อาจารย์ HR-FM, และอาจารย์ Sagae Hiroshi (ศิลปินนั้กปั้นที่ทำงานให้กับเฟรนไชส์ ก็อตซิลลา, อุลตร้าแมน, ซูเปอร์เซนไต) ได้รับการเสนอชื่อในสาขาศิลปะ เมื่อปี 2019 อาจารย์ Kato Naoyuki คว้ารางวัลครั้งทีแปดจากเวทีนี้ไปครองนับตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลครั้งแรกในปี 1979

หนังสือ Nihon SF Tanjo: Kuso To Kagaku No Sakka-tachi (จุดกำเนิดของไซไฟในญี่ปุ่น: นักเขียนแห่งจินตนาการและวิทยาศาสตร์) โดยอาจารย์ Toyota Artisune, หนังสือ Anime no SF Kosho-ka ga Kaku Mirai no Katachi 21.5-Seiki Boku-tachi wa Do Ikiru ka? (รูปลักษณ์ของอนาคตที่อนิเมะแนวไซไฟเล่าเกี่ยวกับช่วงกลางยุคศตวรรษที่ 21 เป็นอย่างไรกันเหรอ?) ที่เขียนโดยอาจารย์ Takashima Yuya ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ Mobile Suit Gundam: The Origin ได้รับการเสนอเข้าชิงในสาขานอนฟิคชั่น

ส่วนในสาขา ‘อิสระ’ ของปีนี้มีผู้เข้าชิงดังนี้ ‘ภาพแรกของหลุมดำ’ ที่ตีพิมพ์ใน Nenkan Nihon SF Kessakusen หนังสือรวมภาพด้านวิทยาศาสตร์ประจำปี 2008-2019, รายงานความสำเร็จในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีความสามารถระดับ Quantum Supremacy ของทาง Google, นิทรรศการ ‘Syd Mead: Progressions TYO 2019’ (ภาพด้านบน) ที่่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว ก่อนที่ Syd Mead จะเกษียณตัวเองและเสียชีวิตในเวลาต่อไป, นิตยสาร SF Magazine ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1959

และนิตยสาร Monthly Model Graphix ฉบับเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ที่มีหัวข้อ ‘Studio Nue no SF Design-Ro’ (วิเคราะเจาะลึกดีไซน์ด้านไซไฟของสตูดิโอนุเอะ) (ภาพด้านบน)

นิตยสาร Locus ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้เช้าชิง รื่องยาวภาษาญี่ปุ่น, เรื่องสั้นภาษาญี่ปุ่น, เรื่องยาวแบบแปล, เรื่องสั้นแบบแปล แยกไว้อีกส่วนหนึ่งแล้ว

ในปีนี้รางวัลเซย์อุนถูกแบ่งออกเป็นเก้าประเภทให้เข้าชิงประกอบด้วย เรื่องยาวภาษาญี่ปุ่น, เรื่องสั้นภาษาญี่ปุ่น, เรื่องยาวแบบแปล, เรื่องสั้นแบบแปล,สื่อบันเทิง, หนังสือการ์ตูน, ศิลปะ, นอนฟิคชั่น และ อิสระ (Free – หรือรางวัลสำหรับงานที่อุทิศให้เรื่องไซไฟแต่ไม่เข้าข่ายสาขาอื่น) แต่ละสาขาจะมีผู้เข้าชิงราว 6-9 ผลงาน โดยจะนับเฉพาะผลงานที่ออกจำหน่ายหรือแสดงผลงานในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม ปี 2019

ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาไซไฟประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ 59 ‘F-Con’ ในจังหวัดฟุคุชิมะ จะสามารถทำการโหวตผู้ชนะ ซึ่งทีมงานจัดงานจะทำการประกาศผู้ชนะในงานวันที่ 13-14 มีนาคม ปี 2021 จากเดิมที่มีกำหนดจัดงานในช่วงวันที่ 22-23 สิงหาคม ปี 2020 แต่ทางคณะผู้จัดงานได้เลื่อนงานออกไปอันเป็นผลพวงมาจากเหตุการณ์แพร่กระจายของไวรัสโควิด-19

รางวัล “Seiun Sho” หากแปลตรงๆ จะได้ความหมายว่า “รางวัลเนบิวลา” แต่ตัวรางวัล Seiun Sho หรือ Seiun Awards จะมีความใกล้เคียงกับรางวัล Hugo Awards ของงาน  Worldcon มากกว่า ด้วยเหตุที่ว่าในงาน Worldcon ก็จะให้ผู้เข้าชมงานเป็นผู้โหวตให้กับรางวัลสาขาต่างๆ เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในประเทศญี่ปุ่นยังมีรางวัลอีกรางวัลหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไซไฟแฟนตาซี Nihon SF Taisho โดยเป็นรางวัลที่จัดโดย  Science Fiction and Fantasy Writers of Japan ที่เทียบเคียงได้กับรางวัล Nebula Awards ที่จัดโดย Science Fiction and Fantasy Writers of America ซึ่งรางวัล Hugo Awards กับรางวัล Seiun Awards พร้อมจะมอบรางวัลให้กับผลงานทุกประเภทที่มีทฤษฏีสมมุตต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องแนวไซไฟ

ผู้ชนะรางวัล Seiun Awards ในอดีต อาทิ อนิเมะ Kemono Friends,  มังงะ เมืองวุ่น คนวาย และ สาวเมด, ภาพยนตร์ Shin Godzilla, Kochikame, Girls und Panzer, Knights of Sidonia, The World of Narue, Bodacious Space Pirates, นักเขียน Murata Range, นักเขียน Shirow Masamune, ผู้กำกับ Shinkai Makoto, การ์ตูน Full Metal Alchemist, การ์ตูน Gundam The Origin, การ์ตูน 20th Century Boys, อนิเมะ Summer Wars, Card Captor Sakura, อนิเมะ Madoka Magica, ภาพยนตร์ Pacific Rim, ภาพยนตร์ Space Batteship Yamato 2199, อนิเมะ Moyashimon ฯลฯ

เมื่อปี 2019 อนิเมะเรื่อง SSSS.Gridman ชนะรางวัลในสาขาสื่อบันเทิง ส่วนมังงะเรื่อง Girls’s Last Tour ของอาจารย์ Tsukumizu ชนะรางวัลสาขาหนังสือการ์ตูน

Sources: Japan Science Fiction ConventionAnimation Business Journal (Tadashi Sudo), Blognone

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*