ฤดูฝัน ฉันมีเธอ เป็นภาพยนตร์อนิเมะจากญี่ปุ่นเรื่องแรกในรอบ 21 ปีที่ถูกส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม

Share

ภาพยนตร์ ฤดูฝัน ฉันมีเธอ หรือ Tenki No Ko ของผู้กำกับ Shinkai Makoto ได้รับการคัดเลือกในการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา Best International Feature Film (ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม) ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ซึ่งจะถือว่าเป็นภาพยนตร์อนิเมะจากทางญี่ปุ่นส่งเข้าชิงในสาขานี้เป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี หลังจากที่เคยส่งภาพยนตร์เรื่อง เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร (Momonoke Hime) เข้าชิงรางวัลเดียวกันนี้เมื่อปี 1998 ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อสาขารางวัลว่า Best Foreign Language Film (ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม)

ฤดูฝัน ฉันมีเธอ กวาดรายได้ในบ้านเกิดแล้วมากถึง 10,073,344,500 เยน จากการขายตั๋วไปได้กว่า 7,519,350 ในช่วงเวลา 34 วัน และทำให้ภาพยนตร์ดังกล่าวกลายเป็นภาพยนตร์ที่กวาดรายได้สูงสุดตลอดกาลของประเทศญี่ปุ่นเป็นอันดับที่ 10 ภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้ที่เคยทำยอดขายได้มากกวาหมื่นล้านเยนก็คือตัวภาพยนตร์ หลับตาฝันถึง ชื่อเธอ (your name.) ของผู้กำกับ Shinkai Makoto เอง และ ฤดูฝัน ฉันมีเธอ ยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศญี่ปุ่นของปี 2019 อีกด้วย

ภาพยนตร์เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2019 ด้วยการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ 359 โรง กับอีก 448 จอ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2019 ในประเทศญี่ปุ่น และทำรายได้มากกว่าการฉายสามวันแรกของ หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ หรือ your name. อยู่ 28.6% โดยหนังเรื่องดังกล่าวทำรายได้ไป 1,277,960,000 เยน ในช่วงการฉายสามวันแรก

ภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉายรอบแรกในอเมริกาที่ งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ (Toronto International Film Festival – TIFF) ในหมวด Special Presentation และทำให้ภาพยนตร์มีโอกาสได้รับรางวัลจากงานดังกล่าวในสาขา Audience Award โดยงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ มีกำหนดจัดงานที่ รัฐโตรอนโต้ เมืองออนทาริโอ้ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 5-15 กันยายน 2019

ผู้กำกับ Shinkai Makoto เคยระบุว่าภาพยนตร์มีกำหนดฉายทั่วโลก ซึ่งตอนนี้มีการกำหนดฉายในอเมริกาเหนือ, ยุโรป, เอเซีย และ แอฟริกาใต้แล้ว ทาง GKIDS ผู้ถือลิขสิทธิในอเมริกาเหนือยังได้ประกาศว่าจะทำการฉายภาพยนตร์ ‘เพื่อเข้าชิงรางวัล’ ในช่วงปีนี้ ก่อนจะทำการเปิดฉายจริงในวงกว้างช่วงปี 2020

M Pictures ที่เป็นผู้นำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายในประเทศไทยลงรายละเอียดเรื่องย่อไว้ดังนี้:

จากผู้ให้กำเนิด “Your Name” ที่ครองหัวใจของคนทั้งโลก ‘มาโกโตะ ชินไค’ พร้อมกับเพลงประกอบจากวง J-Rock เจ้าเก่า RADWIMPS สู่ผลงานล่าสุดที่จะทำให้หัวใจของคุณชุ่มฉ่ำอีกครั้งใน “Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ”

เมื่อเด็กหนุ่มมัธยมปลายจากเมืองเล็ก ๆ ในชนบท โฮดากะ โมริชิมะ (โคทาโร่ ไดโกะ) ได้ตัดสินใจออกเดินทางไปใช้ชีวิตในเมืองโตเกียวเพียงลำพัง เขาก็ได้พบกับความผิดปกติบางอย่างในเมืองแห่งนี้ เนื่องด้วยเพราะการทำงานเป็นนักเขียนในนิตยสารรวมสิ่งลึกลับ มันจึงทำให้เขาเริ่มสังเกตเห็นถึงสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยจนคนในเมืองคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้พบกับ ฮินะ อามาโนะ (นานะ โมริ) สาวน้อยปริศนาที่มีความสามารถในการควบคุมสภาพอากาศ และความลับที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกใบนี้ไปตลอดกาล

 

Shinkai ได้เครดิตว่าเป็นผู้แต่งเรื่องของอนิเมะเรื่องนี้ และยังทำหน้าที่ผู้กำกับกับผู้เขียนบท ให้กับทาง CoMix Wave Films โดยได้ (Tanaka Masayoshi your name., anohana, เมื่อใจกู่ร้องอยากบอกโลก) เป็นผู้ออกแบบตัวละคร, Tamura Atsuhi (The Cat Returns, Mobile Suit Gundam: The Origin) เป็นผู้กำกับอนิเมชั่นและ Takeguchi Hiroshi (The Garden of Words, Ajin) เป้นผู้กำกับศิลป์ STORY inc. ได้เครดิตในฐานะ โปรดิวเซอร์ และทาง TOHO จะเป็นผู้จัดจำหน่ายและวง RADWIMPS จะมาขับร้องเพลงธีมให้กับอนิเมะเรื่องนี้ 5 เพลง รวมถึงจัดทำเพลงประกอบอีก 27 เพลง

Shinkai Makoto ยังได้ทำการเขียนนิยายจากภาพยนตร์ซึ่งจะวางจำหน่ายทั้งแบบดิจิตัล และแบบเล่มพิมพ์ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2019 ส่วนอัลบั้มเพลงประกอบนั้นจะวางจำหน่ายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2019 และกำลังจะมีมังงะจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่เขียนโดยอาจารย์ Kubota Watari ที่จะตีพิมพ์ในนิตยสาร Afternoon ของทาง Kodansha ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2019

งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 จะจัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2020

Source: The Hollywood Reporter (Gavin J. Blair)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*