นักพากย์มือโปร Miyano Mamoru บอกเล่าประสบการณ์การทำงาน ที่ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป

Share
img_photo
Image via miyanomamoru.com

คุณ Miyano Mamoru นักพากย์มือโปรที่มีรางวัลในมือมากมายได้ไปร่วมรายการโทรทัศน์ ‘A-Studio+’ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้บอกเล่าประสบการณ์ในการพยายามหางานในอุตสาหกรรมอนิเมะของเขา

นักพากย์ท่านดังกล่าวก้าวขึ้นมามีบทบาทเด่นในช่วงวัย 19 ปี เมื่อเขาได้รับบทในอนิเมะ Wolf’s Rain และการทำงานกับผลงานเรื่องนั้นยังทำให้เขาได้สานสัมพันธ์ระยะยาวกับ คุณ Wakabayashi Kazuhiro ผู้กำกับเสียง ที่ดูแลนักพากย์หนุ่มในเวลานั้น เวลาผ่านมากว่าทศวรรษ คุณ Miyano กลายเป็นนักพากย์ที่รับบทนำเด่น ๆ หลายเรื่อง อาทิ ยางามิ ไลท์ จาก Death Note, เซ็ตสึนะ เอฟ เซเอ จาก โมบิลสูทกันดั้ม 00, และ โอคาเบะ รินทาโร่ จาก Steins;Gate หรือถ้าพูดอีกแง่ก็คือ เราได้เห็นชื่อของ Miyano Mamoru อยู่ในอนิเมะแทบจะทุกซีซั่น

อย่างไรก็ตาม คุณ Miyano ได้กล่าวไว้ในรายการ A-Studio+ ว่า ไม่ใช่ว่าเขาจะสามารถเดินไปคว้าบทที่ต้องการเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เจ้าตัวกลับเล่าเรื่องราวที่ออกมาเป็นมุมตรงกันข้ามไว้ว่า ‘ผมไม่ค่อยได้รับบทที่ผมไปออดิชั่นเท่าไหร่นะครับ มันมีหลายครั้งเลยที่ผมไม่ได้บทเหล่านั้น แม้แต่ในผลงานที่คุณ Wakabayashi ทำงานด้วย มันยังมีโอกาสที่จะพลาดบทได้ ด้วยเหตุจากปัจจัยหลายอย่าง ทุกวันนี้ยังมีนักพากย์รุ่นน้องได้รับบทไป แล้วผมก็จะรู้สึก ‘โดนแย่งบทนั้นไปแล้ว’ หรือ ‘หมอนั่นได้บทงั้นเหรอ…’

แต่ คุณ Miyano ไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องแง่ร้าย เขายังมองมันในเชิงบวก ‘ผมยังมีเวลาที่ต้องมาคิดว่า ทำไมผมถึงยังหงุดหงิด และอะไรที่ผมยังทำพลาดไปในการแสดงของผม นั่นทำให้ผมยังมีความสุขกับอาชีพนักพากย์ครับ’

นอกจากนั้นแล้วนักพากย์มืออาชีพยังย้อนไปคุยถึงเรื่องในอดีตของตัวเอง ว่าส่งผลต่อกรอบความคิดของเขาในทุกวันนี้ ทั้งในแง่การเป็นนักพากย์กับการใช้ชีวิต ‘ผมรู้สึกมีปมด้อยอยู่ เพราะตอนเด็ก ๆ ผมทำอะไรได้ไม่ค่อยดี… ผมรู้สึกเหมือนไมได้เป็นที่ต้องการ คุณสามารถมองเห็นปมนั้นผ่านการที่ผมชอบทำให้ผู้คนมีรอยยิ้ม เพราะมันไม่ใช่แค่การที่ผมมอบความบันเทิงให้เขา แต่มันยังเป็นการยืนยันตัวตนของผมเองด้วย’ และคุณ Miyano ยังได้กล่าวถึงความมั่นใจที่ในการทำงานของเขาไว้ด้วย ‘ในฐานะนักพากย์ ผมสามารถพูดได้อย่างมั่นใจเต็มเปี่ยมว่า ผมทำมันได้ดี นั่นเพราะผมมีประสบการณ์กับมันมาหลายปี และผมสามารถมั่นใจกับงานอื่นในช่วงไม่นานมานี้ ทั้งรายการโทรทัศน์, ละเครเวที, กับ วาไรตี้โชว์ต่าง ๆ ด้วยครับ’

Source: Sponichi Annex via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*