มังงะ Uramichi Oniisan อธิบายเรื่องอ่านการ์ตูนเถื่อนบนเว็บออนไลน์

Share

อาจารย์ Gaku Kuze ได้โพสการ์ตูนตอนพิเศษของ Uramichi Oniisan ทางทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในการ์ตูนชุดนี้ ตัวเอกของเรื่องได้สอนเด็กๆ เกี่ยวกับปัญหาเว็บไซต์อ่านการ์ตูนเถื่อน อ.Kuze ได้ขอให้ทุกคนช่วยกันแชร์การ์ตูนชุดนี้ และมันก็ถูกรีทวีตไปมากกว่า 120,000 ครั้งเลยทีเดียว

ตอนพิเศษของการ์ตูนเริ่มต้นขึ้นในรายการเด็กที่ตัวเอกอย่าง Uramichi ทำงานอยู่ก่อนที่จะพูดกับคนอ่านเกี่ยวกับปัญหาการอ่านการ์ตูนเถื่อนบนเว็บออนไลน์ เขาได้อธิบายว่าเว็บไซต์อ่านการ์ตูนเถื่อนบนโลกออนไลน์นี่เป็นเรื่องสามัญที่คนรู้กันทั่วไปและคนก็เข้าไปใช้งานมากขึ้น ในขณะเดียวกันทางผู้สร้างผลงานหรือสำนักพิมพ์กลับยังเงียบเฉยเกี่ยวกับปัญหานี้ ตัวของ Uramicih เชื่อว่าการทำแบบนี้ถือว่าเป็นการปล่อยให้ปัญหามันบานปลายด้วยการทำเป็นไม่รับรู้ว่าเว็บไซต์การ์ตูนเถื่อนทำผิดอย่างไร เขายังบอกด้วยว่าคนเข้าอ่านในเว็บเถื่อนนี้ก็รู้ดีแหละว่ามันผิดกฎหมายแต่ก็ยังจงใจที่จะเข้าไปอ่านในเว็บพวกนั้นต่ออยู่ดี

จากนั้นเด็กๆ ที่อยู่ในรายการรอบตัว Uramichi ก็เริ่มเข้ามาถามว่า พี่ชายพูดเรื่องอะไรอยู่ ตัวของ Uramichi จึงบอกกับเด็กๆ มันมีวิธีอ่านการ์ตูนทั้งตอนบนเว็บแบบฟรีๆ อยู่ดว้ยล่ะ ตอนแรกเด็กๆ ก็ดูตื่นเต้นที่จะได้รู้ว่ามันมีอะไรแบบนั้นอยู่ด้วย ก่อนที่ Uramichi จะถามเด็กๆ ว่า ถ้าเว็บเถื่อนแบบนั้นยังเปิดอยู่ แล้วคนเขียนการ์ตูน สำนักพิมพ์ กับร้านหนังสือที่มีรายได้จากการขายการ์ตูนจะเป็นยังไงเอ่ย ? เด็กๆ ก็ตอบว่างั้นกลุ่มคนเหล่านั้นก็จะไม่ได้เงินและอาจจะตกงานได้ Uramichi จึงอธิบายต่อว่าการ์ตูนบางเรื่องอาจจะต้องเลิกเขียนต่อแม้ว่าจะมีการขอให้เว็บเถื่อนหยุดแล้วก็เถอะ

เด็กๆ เลยถามว่า แล้วทำไมเว็บเถื่อนถึงไม่ยอมหยุดเสียทีล่ะ Uramichi จึงใส่ตุ๊กตามือที่สวมบทบาทเป็นเจ้าของเว็บอ่านการ์ตูนเถื่อนแล้วเล่าเรื่องว่า ‘เว็บที่ฉันเปิดอยู่เป็นสถานที่ซึ่งกฎหมายญี่ปุ่นไม่อาจแตะต้องได้ เพราะเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องเปิดทำการในประเทศญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นการกระทำของฉันไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมาย’ ก่อนที่ตุ๊กตาจะทำท่าลัลล้าว่าตัวเจ้าของเว็บอ่านการ์ตูนเถื่อนสามารถหารายได้ได้ง่ายๆ จากเว็บ ก่อนที่ Uramichi จะเขวี้ยงตุ๊กตาลงพื้นแบบไม่มีเยื่อใย

ในหน้าสุดท้าย Uramichi บอกเด็กๆ ว่า พี่ชายไม่อยากจะคุยเรื่องนี้ต่อไปแล้ว แต่เพราะงานทุกอย่างมีปัญหา เขาจึงเข้าโหมดมืดมนก่อนจะบอกว่าจะให้เขียนอธิบายเป็นคำพูดมันก็ง่ายอยู่ ก่อนที่เขาจะเข้าโหมดสตรอว์เบอร์รี่โลกสวยแล้วบอกเด็กๆ ว่า การแจกจ่ายสินค้าที่ขายในร้าน หรือ ใช้ของเถื่อนยังไงก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่ดี ก่อนจะจบบทเรียนวันนี้ด้วยการอวยพรให้ทุกคนมีความสุขในช่วงวันหยุดฤดูหนาว

สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคย มังงะเรื่อง Uramichi Oniisan มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ ชายหนุ่มวัย 31 ปี นาม Uramichi Omota ผู้มีอารมณ์สองขั้นในตัวเอง เขาเป็นพิธีกรของรายการกายบริหารและการศึกษาสำหรับเด็กชื่อว่า ‘Maman To Together” แม้ว่าปกติเขาจะเป็นพิธีกรอารมณ์สดใสในรายการนี้ แต่ตัวเขามีอารมณ์ไม่ค่อยจะเสถียรและมักจะเผยด้านมืดของชีวิตออกมาให้เห็นอยู่เนืองๆ

มังงะเรื่องนี้ของอาจารย์ Kuze เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วกับทาง Ichijinsha และบนนิตยสารออนไลน์ Comic POOL ของทาง Pixiv เพิ่งออกฉบับรวมเล่มฉบับแรกไปเมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี 2017

มังงะเล่มนี้ติดอยู่ใน 20 อันดับหนังสือยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงของ หนังสือ Kono Manga Ga Sugoi! ของทาง Takarajimasha ทาง Pixiv กับ Nippon Shuppan Hanbai, Inc ได้ทำการจัดเลือกตั้งการ์ตูนยอดเยี่ยม ซึ่งมังงะเรื่องนี้ก็ได้รับเลือกในส่วนของมังงะอินดี้ของเดือนกันยายน และยังได้รับรางวัลมังงะบนเว็บยอดเยี่ยมจากนิตยสาร Da Vinci และได้อันดับ 3 ของรางวัล Tsugi ni Kuru Manga Awards ของเว็บไซต์ Niconico เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

[Via Yaraon!]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*