คุณ Fujiyoshi Minako โปรดิวเซอร์จากทาง TMS Entertainment ได้ทำการพูดใน พาเนลสัมมนาออนไลน์ ที่จัดขึ้นในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติลาฟามม์ (LA Femme Film Festival) เมื่อวันพฤหสับดีที่ 14 ตุลาคม ปี 2021 ตัวงานเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นงานที่เชิดชู ผลงานของโปรดิวเซอร์, ผู้เขียนบท, และผู้กำกับภาพยนตร์ เพศหญิงจากทั่วโลก คุณ Fujiyoshi ถือว่าเป็นโปรดิวเซอร์เพศหญิงคนแรกของทาง TMS Entertainment ที่อาศัยพาเนลดังกล่าว ในการบอกเล่าเกี่ยวกับสภาวะการทำงานของผู้หญิงในอุตสาหกรรมอนิเมะ
ตามคำบอกเล่าของคุณ Fujiyoshi ได้ระบุว่า มีผู้หญิงเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่เธอเริ่มเข้ามาทำงานที่ TMS ‘มันไม่ได้มีสิ่งแวดล้อมที่ ดิบ, สกปรก, และทำงานจนไม่ได้่กลับบ้านแล้วค่ะ’
อย่างไรก็ตามเธอระบุว่า เพราะมีคนเข้ามาทำงานเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เป็นการยากขึ้นที่จะได้รับการโปรโมทอีกด้วย คุณ Fujiyoshi กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานเพศไหนก็ตาม มันยังเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาความแข็งแกร่งเฉพาะตัวขึ้นมาเพื่อให้ได้รับการจดจำ แม้ว่าผู้หญิงมักจะถูกปรับให้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยด้านงานผลิต เนื่องจากงานดังกล่าวต้องการความสามารถในการติดต่อสื่อสารและความเห็นอกเห็นใจอย่างสูง, ผู้หญิงยังต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะได้รับตำแหน่งสูงขึ้นในที่ทำงานหลังจากทำงานมาในระยะเวลานาน เนื่องจากปัจจัยอย่างการแต่งงานและการมีบุตร
คุณ Fujiyoshi ระบุว่า ตอนนี้เธอเป็นโปรดิวเซอร์หญิงเพียงคนเดียวของ TMS ก่อนจะกล่าวว่า ถึงจะมีพนักงานหญิงที่โดดเด่นคนอื่นในที่ทำงาน แต่ทางบริษัทก็มักจะจับพนักงานเหล่านั้นไปยังแผนกอื่นแทนที่จะไล่ระดับความสำคัญให้มาเป็นโปรดิวเซอร์
‘ถ้ามีหนทางที่สามารถสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้สามารถอุทิศตนในการทำงานได้เป็นเวลานาน ฉันคิดว่าอุตสาหกรรมนี้จะพัฒนาขึ้นอย่างมาก’
คุณ Fujiyoshi ได้ยกตัวอย่างปัญหาสามัญที่ทำให้ผู้หญิงกลับมาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะได้ลำบาก คือการกลับมาทำงานหลังคลอดลูก โดยกล่าวว่า ตำแหน่งงานที่พวกเธอเคยทำไว้ในช่วงก่อนที่จะลาคลอด มักจะมีคนอื่นเข้ามาทำแทนตอนที่กลับมาจากการลาแล้ว เธอจึงคาดหวังว่ามันจะเป็นเรื่องดีหากสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้พนักงานหญิงสามารถกลับมาทำงานในตำแหน่งเดิมได้หลังจากหมดช่วงการลาคลอด ‘ถ้าหากฉันแต่งงานหรือมีลูกในช่วงอายุ 20 หรือ 30 ปี การพูดคุยของฉันในวันนี้ในฐานะโปรดิวเซอร์คงไม่มีทางเป็นไปได้เลยค่ะ’
จากนั้นคุณ Fujiyoshi ยังได้พูดถึงการทำงานของเธอกับอนิเมะ Megalobox ผลงานเรื่องแรกในฐานะโปรดิวเซอร์ของเธอ และยกตัวอย่างจากอนิเมะ Megalobox 2: Nomad ที่เธอกล่าวว่า ตามปกติแล้ว การประชุมด้านบท ในอุตสาหกรรมอนิเมะจะมีคนจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สำหรับกรณีของ Megalobox 2 มีเพียง ตัวผู้กำกับ, ผู้เขียนบทสองคน, และตัวเธอเอง ด้วยสภาวะแบบนี้ทำให้เธอสามารถออกความเห็นเกี่ยวกับตัวละครหญิงให้ทีมงานท่านอื่นรับฟังได้ ก่อนที่เธอจะยกตัวอย่าง ความเป็นปัจเจกของตัวละคร Mara, Shirato, และ Oicho
‘เพราะผู้กำกับ และคนเขียนบทเป็นผู้ชายทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงอยากอธิบายตัวละครหญิงตามแบบอุดมคติของผู้ชาย ผ่านทางคำพูดของตัวละครและการกระทำ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ฉันเองก็เป็นผู้หญิง ฉันคิดว่า ‘ฉันไม่ชอบผู้หญิงแบบนี้เลย’ และได้ออกความเห็นที่ต่างจากท่านอื่นมากค่ะ ดังนั้นฉันจึงรู้สึกว่าอยากจะออกความเห็นของฉันให้มากเข้าเวลาพูดถึงตัวละครหญิงในเรื่องค่ะ’
เธอได้กล่าวว่า ตัวละครหญิง ที่ผู้หญิงกันเองชื่นชอบนั้น มีความแตกต่างจากตัวละครหญิงที่ผู้ชายชื่นชอบ แม้ว่าเธอจะเน้นย้ำว่า เธอรู้สึกไม่สำคัญว่า ตัวละครหญิงแบบไหนที่ ‘ถูกต้องกว่า’ เธอได้กล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพูดคุยและเข้าใจถึง ความรู้สึก, ความคิด, และรสนิยม ของแต่ละคน ในการสร้างตัวละครใดขึ้นมา
ด้วยเหตุที่แก่นเรื่องของ Megalobox นั้นเป็นเรื่องราวของ Joe ที่พยายามแก้ไขตัวเองหลังจากทำผิดครั้งใหญ่ คุณ Fujiyoshi ยังได้กล่าวถึงเรื่องแปลกใจที่เกิดขึ้นจากมุมมองของเธอ กับมุมมองของผู้ชายในทีมสร้างอนิเมะเรื่องดังกล่าว ผู้ชายในทีมสร้างนั้นรู้สึกว่า Joe ควรได้รับการให้อภัยตั้งแต่ช่วงต้นเรื่อง แต่ตัวเธอมีความเชื่่อว่ามันเร็วเกินไปที่จะให้อภัย Joe ในตอนนี้ เธอจึงเน้นย้ำให้เห็นถึง ความกระหายของ Joe ในการหาเหตุผลผ่านการต่อสู้ในสังเวียน Megalobox, และตรึกตรองได้ว่าบางทีทีมงานผู้ชายอาจจะต้องเสน่ห์ของการหาเหตุผลในสังเวียนจนทำให้พวกเขาอยากให้อภัยอย่างรวดเร็วขึ้นมา
แต่ในตอนท้ายของการพูดคุยเธอก็ระบุว่า เธอยังต้องการที่จะสร้างผลงานอย่าง Megalobox ร่วมกับผู้กำกับ Moriyama Yo อีก และคาดหวังให้แฟนการ์ตูนคอยติดตามผลงานต่อไปของเธอด้วย
Megalobox ภาคแรก มีทั้งหมด 13 ตอน ออกฉายครังแรกทางช่อง TBS ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 ส่วน Megalobox 2: Nomad เริ่มฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน ปี 2021 ก่อนจะอวสานในช่วงเดือนกรกฎาคมของปีเดียวกัน
Source: La Femme International Film Festival eventive stream
Leave a Reply