ร่วมไว้อาลัยผู้ตายในโลกอนิเมะ-มังงะ-เกม กับงานนิทรรศการศิลปะ 2D AFTERLIFE ของนักศึกษาไทย

Share

ช่วงเวลาราว 3-4 ปี หลังที่่ผ่านมานี้ บุคลากรด้านศิลปกรรมในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งมืออาชีพ และกลุ่มนักเรียนนักศึกษาได้ผลิตผลงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมป๊อปของประเทศญี่ปุ่น จากฝั่งอนิเมะ, มังงะ และ เกมส์ มากขึ้น ด้วยเหตุนี้้ทำให้มีการจัดนิทรรศงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับงานแนวดังกล่าวมากขึ้นเช่นกัน

และหลายๆ งานก็มีคอนเซปท์หลักที่น่าสนใจมากขึ้่น เช่นเดียวกับงาน 2D AFTERLIFE ที่เป็นงานศิลปนิพนธ์ของคุณจิณห์นิภา นิวาศะบุตร ที่จัดงานเล่าเรื่องของผู้ตายในโลกอนิเมะ-มังงะ-เกม ที่ศิลปินเจ้าของผลงานผู้นี้ทำการวาดภาพสีน้ำมันมุมหน้าตรงของตัวละครที่เสียชีวิตหรือยืนยันสถานะการมีชีวิตอยู่ไม่ได้ แล้วนำมามาจัดแสดงรวมกัน ประหนึ่งเป็นพื้นที่ไว้อาลัยให้กับแฟนคลับของตัวละครดังกล่าวมาร่วมแสดงความเสียใจในงานดังกล่าว

ตัวงานนิทรรศการศิลปะ 2D AFTERLIFE จะจะจัดขึ้นที่ ชั้น 4 Palette Artspace ทองหล่อ (1057 ซ. สุขุมวิท 55) ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม ปี 2021

และในช่วงจัดนิทรรศการจะมีการเปิดสัมมนาระหว่างงาน โดยในวันที่ 10 กรกฎาคม ปี 2021 เวลา 16.00 – 18.00 น. จะมีการจัดกิจกรรม ‘Artist Talk: กิจกรรมพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นมาของนิทรรศการ’ ที่จะได้ คุณจิณห์นิภา นิวาศะบุตร ศิลปินเจ้าของผลงานในนิทรรศการดังกล่าว มาพูดคุยพร้อมกับและวิทยากรรับเชิญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สิทธิธรรม โรหิตะสุข และ คุณวรวุฒิ สัจจะปรเมษฐ หรือ ‘หนุ่มโรงงานน้ำตา’ ผู้ก่อตั้งและบริหาร VS Gallery มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับชิ้นงานและงานนิทรรศการระหว่างผู้เข้าชมกับศิลปินและผู้จัดงาน

กับในวันที่ วันที่ 22 กรกฎาคม ปี 2021 เวลา 16.00 – 18.00 น. จะมีกิจกรรม ‘Fan Talk: กิจกรรมพูดคุยเกี่ยวกับวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมของกลุ่มแฟน’ ที่ได้คุณจิณห์นิภา นิวาศะบุตร ศิลปินเจ้าของผลงาน มาเสวนาร่วมกับ ดร.วิกานดา พรหมขุนทอง นักวิชาการด้านวัฒนธรรมภาพยนตร์ กับคุณมรรค จินตธัช รักษาราษฎร์ เลเยอร์และยูทูปเบอร์จากช่อง Jintatat มาเสวนาในประเด็นแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมการมีส่วนร่วม และอธิบายถึงแง่มุมที่หลากหลายระหว่าง อุตสาหกรรมสื่อและวัฒนธรรมแฟนคลับรูปแบบต่างๆ เช่น แฟนอาร์ท แฟนฟิคชั่น คอสเพลย์ การรวมตัวหรือการ สร้างชุมชนของแฟน และปฏิสัมพันธ์แบบกึ่งมีส่วนร่วมทางสังคม (parasocial interaction)

*ทางทีมงานระบุว่า กิจกรรมเสวนาทั้งสองวันอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามการความสอดคล้องระหว่างมาตราการการป้องกันการแพร่เชื้อของไวรัส COVID-19 ของกรุงเทพมหานครและสะดวกของวิทยากร

รายละเอียดข่าวจาก: Palette Artspace

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*