ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ ผู้สอนวิชาปรัชญากับการ์ตูนของมหาวิทยาลัยศิลปากรเสียชีวิต

Share

ทวิตเตอร์ทางการของนิตยสารสารคดี ได้ขึ้นข้อความไว้อาลัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ ที่ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา อาจารย์บุญส่ง เป็นอาจารย์วิชาภาคปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ ผู้สอนวิชาปรัชญากับการ์ตูน ของมหาวิทยาลัยศิลปากร

อาจารย์บุญส่งมีแนวคิดในการเปิดสอนวิชานี้ด้วยมุมมองที่เห็นว่า ‘เพราะว่าการ์ตูนเป็นสื่อที่หาได้ง่ายทั่วไป ราคาไม่แพง นักศึกษาก็อ่านผ่านมาแล้วส่วนใหญ่ผ่านวัยเด็ก แล้วก็มีเนื้อหาที่หลากหลายที่หยิบมาถกเถียงเป็นประเด็นปรัชญาได้’ และ ‘การ์ตูนมันเหมือนกับการสร้างสถานการณ์เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ในแต่ละเรื่อง เพราะฉะนั้นในการพิจรณาว่าชีวิตมนุษย์เผชิญหน้าเรื่องเหล่านี้ได้อย่างไร มันก็สามารถหยิบประเด็นนั้นมาเล่าเป็นปรัชญา’

นอกจากที่อาจารย์จะเป็นผู้ชำนาญการด้านปรัชญาแล้ว อาจารย์ยังชำนาญในด้านตรรกวิทยา ด้านสังคม และประศาสตร์นิพันธ์ อาจารย์ยังศึกษาประวัติของ ‘วัฒนธรรมมังงะ’ จากประเทศญี่ปุ่นอย่างจริงจังอย่างที่เห็นได้จากการร่วมสัมมนาหรือเสวนาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการ์ตูนอยู่บ่อยครั้ง และถือว่าเป็นผู้หยิบจับเอาการ์ตูนมาบอกเล่าในโลกวิชาการของไทยเป็นรายแรกๆ ของประเทศไทยก็ว่าได้

Source: ทวิตเตอร์ นิตยสารสารคดี, ThaiPBS

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*