พาชมมังงะสอนวิธีการทานซูชิอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รสชาติอร่อยที่สุด

Share

เหมือนว่าการเจาะตลาดของอาหารประเภทนี้ทั่วโลกต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ซึ่งนักชิมทั่วโลกต่างรู้ดีว่ารสชาติความฟินจากการลิ้มรสซูชินั้นฟินแค่ไหน แต่บทความนี้จะพาทุกคนเปิดประสบการณ์ใหม่ในการลิ้มรสชาติของซูชิที่ใครคงไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

ต้องขอขอบคุณ Eiko Oki นักวาดมังงะชาวญี่ปุ่น (สามารถติดตามได้ทาง Twitter @oki_soroe) ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้เธอนั้นได้วาดมังงะเกี่ยวกับเคล็ดลับความอร่อยในการทานซูชิที่เธอได้แบ่งปันประสบการณ์ให้พวกเราได้ลิ้มลองกัน

(อ่านวิธีการทานจากขวาไปซ้าย)

พวกคุณทานซูชิกันยังไง? เราไม่ได้พูดถึงการใช้ตะเกียบคีบซูชิขึ้นมาทานตามปกติ แต่เราจะมาพูดถึงประเด็นที่ว่า คุณทานซูชิได้ที่เนื้อปลานั้นอยู่ด้านบน หรือด้านล่าง

ปกติแล้วเราจะทานซูชิโดยที่ “เนื้อปลาอยู่ด้านบน” แต่วันนึงก็มีคนบอกมาว่า “หากต้องการรสชาติซูซิที่ดีกว่าเดิมเพียงแค่ให้ลิ้นของเราได้ลิ้มลองรสชาติอันกลมกล่อมเสียก่อน”

นั้นหมายถึงสิ่งที่เขากำลังพูดอยู่นี้เพื่อให้รสชาติของซูชิดีขึ้นนั้น ลิ้นของเราควรรับรสชาติจากเนื้อปลาก่อน

ถึงแม้ว่าประเด็นนี้จะดูไร้สาระ แต่เมื่อได้ลองเองแล้วนั้น……….  สุดยอดแห่งความฟินเลยหล่ะ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบซูชินั้นมักจะรีบคีบแล้วจุ่มกับซอสถั่วเหลืองทันที แต่เราควรจะพลิกชิ้นเนื้อปลาเพื่อจุ่มซอสแทนที่จะเป็นข้าว อย่างไรก็ตาม Oki ได้เรียนรู้ว่าหลังจากที่เราจุ่มซอสแล้วนั้นให้ชิ้นเนื้อปลาอยู่ที่ด้านล่าง และเมื่อเราคีบเข้าปากไปความสุขในการลิ้มรสชาติของเนื้อปลาเป็นอันดับแรกนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างสุดยอด เมื่อเราเคี้ยวซูชิแต่ละคำนั้นรสชาติที่ผสมกลมกลืนกันระหว่างเนื้อปลา ข้าว  และวาซาบิก็ทำให้คุณอร่อยเหาะทะลุจักรวาลแน่นอน

จากการได้สัมผัสรสชาติในครั้งนี้ Oki ได้นำหลักการในการทานซูชิไปประยุกต์ใช้กับอาหารอย่างอื่น

Oki ค่อนข้างรู้สึกผิดหวังในตัวเองมากที่ไม่เคยรู้ตัวเลยว่าเคล็ดลับง่ายๆ แค่นี้ก็ทำให้รสชาติของซูชิดีขึ้นจนได้ประจักษ์ว่า “ได้สูญเสียจิตวิญญาณของเนื้อปลาจนกระทั่งได้รสสัมผัสในครั้งนี้”

ตอนนี้ Oki เลยได้ลองประยุกต์ใช้กับอาหารอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น ขนมปังที่กินเข้าไปอยู่ทุกวัน เรากินโดยไม่ได้คิดอะไรเสมอ โดยที่เราจะนำขนมปังเข้าปากโดยที่แยมอยู่ด้านบนเสมอ

เลยได้ทดลองโดยการทานขนมปังทาเนย หรือแยมโดยพลิกลงด้านล่างก่อนที่จะเข้าปาก

ถึงแม้ว่าจะทานยากขึ้นนิดหน่อย แต่มันก็ค่อนข้างอร่อยขึ้นกว่าเดิม และเราก็ไม่ต้องทาเนย หรือแยมในปริมาณเท่าแต่ก่อน เหมาะมากกับใครก็ตามที่กำลังประหยัดเงิน และลดแคลอรี่อยู่

ปล. แม้ว่าจะใช้เนย หรือแยมลดลงแล้วก็ตามก็ไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดลงมาเลย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ ;A;

แม้ว่าจะได้ทดลองอะไรหลายๆ อย่าง แต่เราก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร หรือคนที่สามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่ได้ แต่เทคนิคการทานซูชิของ Oki นั้นค่อนข้างมีเหตุผล และหลายคนคงอยากหาโอกาสทดลองเทคนิคการทานแบบนี้ เช่นเดียวกันนั้น หากเราได้เริ่มทานซูชิเช่นเดียวกับคุณ Oki และรู้สึกแย่กับการสูญเสียจิตวิญญาณของปลาที่ได้ทานเข้าไป จนถึงตอนนั้นเราคงต้องไปขอขมาเหล่าวิญญาณปลาที่ศาลเจ้าปลากรุงโตเกียวกันซะแล้ว

ที่มา: Twitter/@oki_soroe

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*