Square Enix แสดงความเห็นต่อการต่อต้านผู้มีความหลากหลายทางเพศของผู้แต่งเพลงให้ Dragon Quest

Share

สัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มคนหลากหลายทางเพศได้เดินขบวนต่อต้าน Sugita Mio สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP หลังจากที่เธอให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Shincho 45 ของทาง Shinchosha ว่า กลุ่มสังคมผู้ความหลากหลายทางเพศเป็นกลุ่มคนที่ ‘ไม่ก่อให้เกิดผลิตภาพ’ เพราะไม่สามารถมีบุตรไ

จากนั้นก็มีคลิปของ Sugita เมื่อปี 2015 ที่เธอได้ออกรายการ Hi Izuru Kuni Yori ของทางสถานีโทรทัศน์ช่องซากุระ (Nihon Bunka Chanel Sakura) ร่วมกับเพื่อนร่วมวงการนักการเมืองอย่าง Nakayama Kyoko และ Sugiyama Koichi ผู้แต่งเพลงให้กับเกมซีรีส์ Dragon Quest หลังจากที่บทสัมภาษณ์ในนิตยสารที่กล่าวถึงในช่วงก่อนหน้านี้ถูกหยิบมาพูดขึ้น ในรายการทีวีดังกล่าว Sugita Mio ได้ระบุว่า กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ ไม่จำเป็นต้องได้รับการศึกษาในโรงเรียน, ปฏิเสธที่จะสนใจอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงในกลุ่มผู้มีความหากหลายทางเพศ และยังบอกกล่าวว่า นโยบายของเธอทำตามความเชื่อที่ว่า เป็น ‘การทำให้เห็นความแตกต่าง’ ไม่ใช่ ‘การเลือกปฏิบัติ’ ต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศแต่อย่างไรแต่อย่างใด

สถานีโทรทัศน์ช่องซากุระนี้เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าเป็นสถานีซึ่งสนับสนุนกลุ่มฝ่ายขวาและมีแนวคิดชาตินิยม ตลอดรายการดังกล่าว Sugiyama Koichi เห็นด้วยกับคำพูดของ Sugita Mio โดยตลอด ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า การที่ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดที่น้อยลงมาจากการที่มีคู่รักเพศเดียวกันมากขึ้น และเรื่องนี้มีความสำคัญและน่าจะถูกหยิบยกมาพูดคุยอย่างจริงจัง และมีการระบุว่าญี่ปุ่นให้สิทธิสตรีที่มากกว่าทางเกาหลี

Sugiyama Koichi นักแต่งเพลงวัย 87 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะนักคิดเชิงอนุรักษ์ที่เข้ามาถกเถียงในเรื่องการเมืองบ่อยครั้งนับตั้งแต่อดีต ตัวอย่างเช่น ตัวเขาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเพื่อคัดค้าน ร่างกฎหมายจากสภาผู้แทนราษฎรเลขที่ 121 (United States House of Representatives House Resolution 121) ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่จะทำให้ทางประเทศญี่ปุ่นต้องทำการขอขมา หญิงบำเรอ (Comfort Woman) กลุ่มผู้หญิงที่เต็มใจหรือถูกล่อล่วงมาให้บริการทางเพศต่อทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอย่างเป็นทางการและจะต้องบรรจุเรื่องราวเหล่านี้ลงไปในหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น

เมื่อมีการพูดออกจากปากของ Sugiyama Koichi ชัดเจนขนาดนี้ทำให้กลุ่มสังคมของคนเล่นเกมส่วนหนึ่งมีความข้องใจว่าควรจะสนับสนุนตัวเกมซีรีส์ Dragon Quest ต่อไปหรือไม่ ซึ่งทาง Anime News Network ได้ทำการติดต่อทาง Square Enix เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ และทางบริษัทได้ออกจดหมายเปิดผนึกกลับมาตามข้อความด้านล่างนี้

มุมมองส่วนบุคคลนั้นไม่สะท้อนมุมมองหรือความพยายามของทางบริษัท SQUARE ENIX ได้ทำการจ้างทีมงานทั่วโลกที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความเชื่อ หลากเพศสภาพและเพศวิถี และเป็นนโยบายของทางบริษัทที่จะไม่ละเลยการเลือกปฏิบัติหรือการล่วงละเมิดใดๆ ก็ตาม และเราเคารพความหลากหลายของเพศสภาพและเพศวิถีของทุกคนทั่วโลก

แต่เมื่อสอบถามไปว่าในอนาคตทาง Square Enix จะวางความสัมพันธ์อย่างไรกับ Sugiyama ทางบริษัทได้ขอปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้

Sugiyama Koichi แต่งเพลงให้กับ Dragon Quest ภาคแรกที่ออกวางจำหน่ายในปี 1986 และยังร่วมแต่งเพลงให้อีกหลายภาครวมถึง Dragon Quest XI ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2017 เป็นภาคล่าสุดที่เขามีส่วนร่วมด้วย นอกจากนี้เขายังเคยแต่งเพลงให้กับอนิเมะหลายเรื่อง อาทิ Cyborg 009, ดราก้อนเควสท์ ได ตะลุยแดนเวทมนตร์ และ เมจิคไนท์เรย์เอิร์ธ

Sources: SakuraSoTV YouTube channel, ANN E-mail correspondence with Square Enix

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*