Shueisha ออกจดหมายแถลงขออภัยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับชื่อตัวละครในเรื่อง My Hero Academia

Share

หลังจากทางประเทศจีนได้ทำการถอดมังงะและอนิเมะบนแพลทฟอร์มดิจิตัลไปเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงานของทางนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ และทาง Shueisha ที่เป็นบริษัทต้นสังกัดได้ออกทำการขออภัยเป็นครั้งที่สอง โดยครั้งนี้เป็นการออกจดหมายแถลงขออภัยอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พร้อมกับข้อความขออภัยเป็น ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาอังกฤษ, ภาษาจีนแมนดาริน, ภาษาจีนกวางตุ้ง, และภาษาเกาหลี

จดหมายดังกล่าวมีข้อความดังนี้:

แถลงการณ์ขออภัยอย่างเป็นทางการเรื่องการใช้ชื่อที่ปรากฎใน My Hero Academia ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัพม์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 10 ประจำ ปี 2020

เกี่ยวกับตัวละครที่ใช้ชื่อ ‘ชิงะ มารุตะ’ ที่ปรากฎตัวใน ตอนที่ 259 ของเรื่อง My Hero Acadmia (ตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัพม์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 10 ประจำ ปี 2020, 3 กุมภาพันธ์ ปี 2020) ได้มีผู้อ่านจำนวนมากจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ได้ระบุว่าชื่อดังกล่าวเป็นการรปลุกเร้าความทรงจำในอดีต ‘ชิงะ’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชื่อตัวละครดังกล่าว, และ มุราตะ (คันจะ: กลม + อ้วน) เป็นการสะท้อนถึงลักษณะภายนอกขอตัวละครที่เป็นปัญหา ไม่มีเป้าประสงค์ที่จะอ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์อย่างใด แม้ว่าตัวละครดังกล่าวจะเป็นแพทย์ในองกค์การชั่วร้าย เมื่อรวมกับชื่อของตัวละครดังกล่าว, จึงกลายเป็นการทำร้ายผู้อ่านที่อยู่ในต่างประเทศ ทั้งในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ทางกองบรรณาธิการเป็นฝ่ายที่ควรจะใช้เวลาก่อนหน้านี้ในการพิเคราะห์ถึงเรื่องนี้ แต่พวกเราได้กระทำผิดพลาด และต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

ทางเราทราบด้วยใจจริงว่า ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะมีการเปลี่ยนชื่อของตัวละคร ทั้งภายในตัวเล่มที่ตีพิมพ์และภายในฉบับดิจิตัลของตอนดังกล่าว

เพื่อไม่ให้มีปัญหาในลักษณะข้างต้นเกิดขึ้นอีกครั้ง, พวกเราตั้งใจที่จะอุทิศพลังงานของเราในการปลูกฝังและทำความเข้าใจถึงความแตกต่างกันของปัญหาทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยทำความเข้าใจปัญหาต่างๆ และความรู้สึกของผู้คนหลากหลายสถานภาพ พวกเราจะตั้งใจสร้างมังงะที่สามารถเป็นที่รักของคนต่อไป

7 กุมภาพันธ์ ปี 2020

ชูเอย์ฉะ

ทาง Shueisha ยังได้แนบคำขออภัยจากทางอาจารย์ Horikoshi Kohei ผู้เขียนมังงะ My Hero Academia ไว้ด้วย:

จากเหตุการณ์ใช้ชื่อ ‘ชิงะ มุราตะ’ ในตอนที่ 259 ของเรื่อง My Hero Acadmia ผมได้ทำให้ผู้อ่านหลายท่านไม่พอใจอย่างยิ่ง ซึ่งผมต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตัวละครดังกล่าว ที่มีความเคารพและต้องการรู้สึกที่จะเข้าใกล้ ออล ฟอร์ วัน อดีตหัวหน้าของสมาพันธ์วิลเลิน ได้ตัดสินใจที่จะนำเอานามสกุลของ ออล ฟอร์ วัน (ชิงาราคิ) มาเป็นนามสกุลของตัวเอง (ชิงะ) ส่วนการที่ผมตั้งชื่อตัวละครว่า ‘มารุตะ’ ก็เพราะตัวละครเป็นคนอวบและตัวกลม ส่วนความหมายอื่นๆ นั้นเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญและผมไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายผู้อ่านหลายท่าน ซึ่งตอนนี้ผมได้รับทราบว่าผมทำร้ายพวกเขาไปแล้ว ผมต้องของแสดงความเสียใจจากเบื้องลึกของหัวใจ นับจากนี้ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับประกันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกครับ

โฮริโคชิ โคเฮย์

ชื่อตัวละครที่มีความสุ่มเสี่ยงจากมังงะเรื่อง My Hero Academia เป็นการเปิดแผลเก่าของประเทศอีกครั้ง และทำให้ตอนนี้มีการตัดสินใจนำเอา มังงะ, อนิเมะ และ วิดีโอเกม My Hero Academia ออกจากแพลทฟอร์มดิจิตัลทั้งหมดของประเทศจีนแล้ว แม้ว่าตัวอาจารย์ Horikoshi Kohei จะประกาศแล้วว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อจริงของ Ujiko Daruma เป็นชื่ออื่น หลังจากที่ชื่อจริงของตัวละครที่เคยทำการทดลองกับมนุษย์ ถูกเปิดเผยในมังงะตอนที่ 259 ‘Shiga Murata’ กลายเป็นการพาดพิงไปถึงการทดลองกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่สองไปโดยปริยาย

ตัวชื่อ ‘Maruta’ นั้นเป็นการอ้างอิงถึงชื่อรหัส ที่หน่วย 731 ของกองทัพบกจักรวรรดิญี่ปุ่น ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งหน่วยดังกล่าวจะทำการเรียกชาวจีนที่ถูกนำไปทดลองว่า ‘Maruta’ ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า ‘ท่อนไม้’ เพราะสถานที่ทดลองของหน่วยดังกล่าวมีฉากหน้าเป็นโรงต้ดไม้ เหยื่อที่ถูกทำการทดลอง มีทั้ง เด็ก, คนชรา, หญิงตั้งครรภ์, และ ผู้มีความพิการทางสมอง ซึ่งเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้น ถูกฉีดเชื้อโรค, ผ่าตัดภายใน, ผ่าตัดกลีบสมอง, และตัดอวัยวะ ของผู้ที่ถูกทดลองในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

สำนักข่าวภาษาอังกฤษ Abacus News ได้ติดต่อไปทาง bilibili และ Tencent เกี่ยวกับการนำเอามังงะ My Hero Academia ออกไปจากการให้บริการ ทาง bilibili ได้ระบุว่า การนำออกไปนั้นเป็นการ ‘ทำตามนโยบายรัฐของประเทศจีน’ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ส่วนทาง Tencent นั้นไม่ได้ทำการตอบคำถามของทาง Abacus News

Source: Weekly Shōnen Jump’s official Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*