อาจารย์ Takahashi Youichi ผู้วาดมังงะ กับตันสึบาสะ ประกาศเกษียณจากการตีพิมพ์มังงะต่อเนื่อง

Share
tsubasa

นิตยสาร Captain Tsubasa Magazine ฉบับที่ 19 ของทาง Shuesha ได้ทำการลงประกาศของอาจารย์ Takahashi Youichi เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อาจารย์จะทำการเกษียนตัวเองจากการตีพิมพ์มังงะแบบต่อเนื่อง และนิตยสารฉบับที่ 20 จะเป็นฉบับสุดท้าย ที่จะมีการตีพิมพ์ตอนสุดท้ายของมังงะ Captain Tsubasa: Rising Sun The Final กับ Captain Tsubasa Memories 4: Saikyou! Meiwa FC Densetsu โดยตัวนิตยสารเล่มดังกล่าวมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนเมษายน ปี 2024

อาจารย์ Takahashi Youichi ได้ให้เหตุผลไว้ว่า ตัวอาจารย์ไตร่ตรองเรื่องนี้มาหลายปีแล้วว่าจะทำการเขียนมังงะต่อ หรือจะยุติการวาดมังงะ อาจารย์ประเมินว่ามันอาจจะต้องใช้เวลาอีก 40 ปี กว่าจะเขียนเรื่องราวจนจบ ด้วยเหตุนั้นแทนที่จะทุ่มเทกำลังในร่างกายจนถึงขีดสุด อาจารย์ขอตัดสินใจที่จะหยุดทำการตีพิมพ์มังงะแบบต่อเนื่องจะดีกว่า เพราะตัวอาจารย์ก็มีอายุมากกว่า 60 ปี แล้ว แม้ว่าจะยังมีสุขภาพที่ดี แต่ภาวะสายตายาวตามอายุ ที่ทำให้การโฟกัสการมองระยบะใกล้นั้นยากขึ้น ทำให้อาจารย์พบว่ามีปัญหาด้านสายตาและความวิงเวียนมากขึ้น นอกจากอาการกายภาพแล้ว ยังมีเรื่องของ การปรับโครงสร้างการทำงาน ที่เป็นผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด 19, การปรับตัวมาวาดมังงะแบบดิจิตัล, และการเสียชีวิตของอาจารย์ Mizushima Shinji ผู้วาดมังงะ Dokaben ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2022 ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้อาจารย์ตัดสินใจเกษียณจากการตีพิมพ์มังงะต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามอาจารย์ Takahashi ระบุไว้ในประกาศวาจะยังทำการเขียนเนม หรือ ต้นฉบับของมังงะที่ดำเนินเรื่องราวต่อไปหลังตอนสุดท้ายของมังงะตอนจบต่อไป โดยไม่ได้แจ้งว่าจะทำการตีพิมพ์เนมดังกล่าวที่ไหน

มังงะ กัปตันสึบาสะ ภาคแรกบอก มี โอโซระ สึบาสะ เด็กชายวัย 11 ขวบ ผู้หลงรักกีฬาฟุตบอลเป็นตัวเอกและมีฝีเท้าฉกาจจนไปเข้าตาโรเบอร์โต้ โค้ชชาวบราซิล ที่ร่วมมือกับสึบาสะในการเดินทางก้าวสู่การคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก

กัปตันสึบาสะ ภาคแรกมีฉบับรวมเล่มทั้งหมด 37 เล่ม ได้ทำการตีพิมพ์ในนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ในช่วงปี 1981 ถึงปี 1988 ก่อนที่จะถูกสร้างภาคต่อ, ผลิตเป็นอนิเมะจำนวนสามชุด, ภาพยนตร์อนิเมะสี่เรื่อง, OVA อีกจำนวนหนึ่ง, ละครเวที การ์ตูนเรื่องนี้ยังได้รับความนิยมจนมีโอกาสได้ตีพิมพ์มากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

Source: Comic Natalie