สารคดีเกี่ยวกับ Kon Satoshi จะเปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลกในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปี 2021

Share

Carlotta Films ได้ประกาศข่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน ปี 2021 ว่า ภาพยนตร์สารคดีจากประเทศฝรั่งเศสเรื่อง Satoshi Kon, l’illusionniste (คอน ซาโตชิ นักมายากล) จะทำการฉายรอบปฐมทัศน์โลก ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Festival de Cannes) ประจำปี 2021 ที่มีกำหนดจัดงานในช่วงวันที่ 6-17 กรกฎาคม ปี 2021 โดยตัวภาพยนตร์จะทำการฉายในส่วน ‘Cannes Classics 2021: the documentaries’ ของงานเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าว

สารคดีดังกล่าวได้ทำการสัมภาษณ์บุคลากรหลากหลายอาทิ: Oshii Mamoru, Hosoda Mamoru, Maruyama Masao, Maki Taro, Ando Masashi, Suzuki Aya, Usada Masaaki, Murai Sadayuki, Okiura Hirotyuki, Mima Masafumi, Tsutsui Yasutaka, Ike Nobutaka, Iwao Junko, Hayashibara Megumi, Iizuka Shouzou, Jeremy Clapin, Marc Caro, Marie Pruvost-Delaspre, Alexis Blanchet, Dimitri Megherbi, Yael Ben Nun, Rodney Rothman, Darren Aronofsky, และ Andrew Osmond

คุณ Kon Satoshi เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี 2010

คุณ Kon เริ่มทำงานในฐานะนักเขียนมังงะ ที่มีผลงานอย่างเรื่อง Kaikisen (ตีพิมพ์ในปี 1990) ก่อนที่จะย้ายมาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะ ด้วยการทำงานออกแบบศิลป์ให้กับภาพยนตร์ Roujin Z ของ คุณ Kitakubo Hiroyuki และ คุณ Otomo Katsuhiro ในปี 1991 หลังจากนั้นเขาก็รับหน้าที่เป็นผู้เขียนบทและกำกับศิลป์ ให้กับอนิเมะ ‘Magnetic Rose’ ส่วนหนึ่งของภาพยนตร์อนิเมะไซไฟ Memories ที่ออกฉายในปี 1995 และได้คุณ Otomo เป็นผู้กำกับส่วนดังกล่าว

ทั้งโลกเริ่มจับตาผลงานของคุณ Kon ด้วยผลงานที่เขารับหน้าที่เป็นผู้กำกับครั้งแรก กับภาพยนตร์อนิเมะแนวลึกลับเขย่าขวัญจิตวิทยาเรื่อง Perfect Blue ที่ออกฉายครั้งแรกในปี 1997 ก่อนที่เขาจะสร้างผลงานชื่อดังเรื่องอื่นตามมาอาทิ Sennen Juyo (2001), Tokyo Godfathers (2003), อนิเมะโทรทัศน์ Paranoia Agent (2004) และ Paprika (2006) ก่อนที่คุณ Kon จะเสียชีวิต ขณะนั้นเขาสร้างภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Yume-Miru Kikai (เครื่องจักรความฝัน) ร่วมกับทางสตูดิโออนิเมะ Madhouse ซึ่งทางสตูดิโอดังกล่าวได้ประกาศในช่วงปลายปี 2010 ว่าได้ทำการสร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ยังคงอยู่ในสภาวะที่ยังสร้างไม่เสร็จ คุณ Maruyama Masao (ผู้ร่วมก่อตั้ง Madhouse และ MAPPA) ได้ประกาศในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2018 ว่า ภาพยนตร์ดังกล่าวยังอยู่ในสถานะงานที่ยังทำไม่เสร็จอยู่ และมีข่าวในช่วงนั้นว่ามีการเขียนบทในการดัดแปลงมังงะเรื่อง OPUS ของ คุณ Kon Satoshi มาสร้างเป็นอนิเมะอีกด้วย

Sources: Press release, Festival de Cannes’ website, My Canal (Jean François Frontera)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*