ผู้แต่งเรื่อง โคตรเซียนโรงเรียนพนัน ออกแถลงการณ์ขออภัยเกี่ยวกับมังงะที่ถูกยกเลิกไป

Share

หลังจากการประกาศยกเลิกการตีพิมพ์ของมังงะ Isekai Tenseisha Goroshi -Cheat Slayer- ทาง อาจารย์ Kawamoto Homura (ผู้แต่งเรื่อง โคตรเซียนโรงเรียนพนันั) ก็ได้ทำการโพสท์ข้อความขออภัยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยมีข้อความใจความดังนี้:

ผมต้องขออภัยอย่างยิ่งกับทุกความเจ็บปวด, ทุกความกังวล, และทุกความสงสัย ที่ผมได้ก่อไว้ให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ผมได้สร้างผลงานที่ขาดการพิจารณา และรู้สึกอับอายกับสิ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น นับจากนี้ไปภายหน้า ความอับอายที่มาจากการกระทำของผม จะกระตุ้นให้ผมสร้างงานที่ดียิ่งขึ้น ต้องขออภัยอย่างยิ่งครับ

กองบรรณาธิการของนิตยสาร Dragon Age รายเดือนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน ปี 2021 ว่า จะทำการยุติการตีพิมพ์ผลงานของอาจารย์ Kawamoto ที่ได้อาจรย์ Yamaguchi Aki วาดภาพ หลังจากตีพิมพ์ตอนแรกไปเพียงตอนเดียว

เนื่องจากผู้อ่านนิตยสารได้ระบุถึงความคล้ายคลึงกันของกลุ่มตัวร้ายของเรื่องภายในมังงะกับตัวละครอื่นๆ หลายตัวจากผลงานเรื่องอื่น ด้วยเหตุนี้ทางกองบรรณาธิการจึงทำการตรวจสอบมังงะอีกครั้งและตัดสินใจว่าน่าจะมีปัญหาในการนำเสนอตัวละครที่มีความใกล้เคียงกับผลงานเรื่องอื่นให้เป็นตัวร้าย อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นการเจตนาลดคุณค่าของผลงานที่ถูกลอกเลียนลักษณธมา ทางกองบรรณาธิการต้องขออภัยผู้สร้างผลงานและผู้อื่นที่มีความเกี่ยวข้อง และจะทำการใส่ใจเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นในอนาคต

อาจารย์ Rifujin No Maganote ผู้แต่งนิยาย เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ เป็นคนหนึ่งที่ออกความเห็นเกี่ยวกับมังงะข้างต้น โดยทวิตของเขาได้กล่าวข้อความไว้ดังนี้

‘สร้างตัวละครแนวอิเซไคที่มีทักษะโกงเป็นตัวร้าย และให้ทำเรื่องเลวทราม” ← ไม่ใช่ปัญหา

‘สร้างตัวละครที่ใครก็รู้ว่าเป็นการยืมแบบมาจากผลงานเรื่องอื่น’ ← ผมจะไม่บอกว่ามันไม่ใช่ปัญหา แต่ มันก็ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ขนาดนั้น

‘สร้างตัวละครที่ใครก็รู้ว่าเป็นการยืมแบบมาจากผลงานเรื่องอื่น และทำตัวละครนั้นให้กลายเป็นตัวร้าย แล้วให้ทำเรื่องเลวทราม”‘ ← อันนี้ผมว่าข้ามเส้นไปหน่อยแล้ว

ส่วนตัวอาจารย์ Fuse ผู้เขียน เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว ได้ตอบกลับคำขออภัยของอาจารย์ Kawamoto ไว้ ส่วนหนึ่งของข้อความที่อยู่บนบล็อกของอาจารย์ Fuse มีเนื้อหาดังนี้:

‘ผมได้รับคำขออภัยมาจากกองบรรณาธิการของนิตยสาร Dragon Age แล้ว สำหรับผู้แต่งแล้ว ภาพลักษณ์ของตัวละครเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นผมจึงอยากขอว่า ถ้าจะเขียนบทที่ล้อเลียนกัน ก็อย่าทำให้มันเกินเลยไปนัก’

เนื้อเรื่องของ Isekai Tenseisha Goroshi -Cheat Slayer- เล่าเรื่องของตัวเอกที่จะทำการตัดสินโทษกับเหล่าบุคคลที่มาจากต่างโลกพร้อมกับความลุ่มหลงในทักษะสุดโกงของพวกเเขา โดยมีการติดตามหนุ่มชาวบ้านชื่อ Lute ที่อยากจะเข้าร่วมกิลด์ ‘ต่อต้านพระเจ้า’ ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกที่เป็นกลุ่มคนที่กลับชาติมาเกิดใหม่จากโลกอื่นแล้วทำการต่อสู้กับกองทัพของจอมมาร เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อหนึ่งในคนที่ Lute ชื่นชมอย่าง Louis Crawford ปรากฎตัว

สมาชิกของกิลด์ที่มีความคล้ายคลึงกับผลงานแนวอิเซไคเรื่องอื่น อาทิ ริมุรุ จากเรื่อง เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว, คิริโตะ จาก Sword Art Online, ไอนซ์ จากเรื่อง Overlord, อควา จากเรื่อง ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี, คาตารีนา จากเรื่อง เกิดใหม่เป็นนางร้าย จะเลือกทางไหนก็หายนะ

ตัวมังงะเปิดตัวครั้งแรกในนิตยสาร Dragon Age รายเดือน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปี 2021

ทางเว็บไซต์แจ้งไว้ในเดือนพฤษภาคม ปี 2021 ว่ามังงะดังกล่าวเป็นเรื่องราวล้างแค้นที่ ‘เคลือบไว้ด้วยความเกลียดชังและความปรารถนา’ และมีใจกลางเรื่องยอู่ที่ใครบางคนที่อยากจะสังหารพวกกลับชาติมาเกิดใหม่จากต่างโลกทุกคน

ผลงานเรื่อง โคตรเซียนโรงเรียนพนัน ของ อาจารย์ Kawamoto กับ อาจารย์ Naomura Tooru เปิดตัวในนิตยสาร Gangan Joker ของทาง Square Enix ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2014 ตัวมังงะถูกดัดแปลงเป็นอนิเมชุดแรกออกฉายในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน ปี 2017 ในประเทศญี่ปุ่น ตัวอนิเมะออกฉายซีซั่นที่สองในช่วงเดือนมิกราคม ปี 2019 และเคยถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์คนแสดงจำนวน 10 ตอน ที่เริ่มออกอากาศในช่วงเดือนมกราคม ปี 2018 และถูกสร้างซีซั่นต่อในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2019 ตามด้วยภาพยนตร์คนแสดงในช่วงเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน ตัวภาพยนตร์ได้ถูกสร้างภาคต่อที่เดิมทีมีกำหนดฉายช่วงวันที่ 12 พฤษภาคม ปี 2021 ก่อนจะเลื่อนฉายไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน ปี 2021 เนื่องจากมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศญี่ปุ่น

Sources: Homura Kawamoto’s Twitter account, Fuse’s blog via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*