บล็อกเกอร์ชาวรัสเซีย ถูกดำเนินคดีในข้อหาเล่น Pokémon Go ภายในโบสถ์

Share

Ruslan Sokolovsky บล็อกเกอร์ชาวรัสเซียถูกดำเนินคดีในเมือง เยคาเตรินบุร์ก ประเทศรัสเซีย ข้อหาเล่น Pokémon Go ภายในโบสถ์  ซึ่งหากผลการตัดสินนั้นมีความผิดจริง เขาจะต้องติดคุก 7 ปีครึ่ง เลยทีเดียว  ทางเว็บไซด์ euronews. ได้ทำวีดีโอเกี่ยวกับข่าวนี้ออกมาให้ชมกันด้วย

Sokolovsky ถูกปล่อยตัวจากการคุมขังรอดำเนินคดีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยทางศาลอนุญาตให้เขาถูกควบคุมความประพฤติอยู่ในอพาร์ทเม้นของทนายประจำตัวของเขาได้ ซึ่งทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนขององค์การนิรโทษกรรมสากลได้กล่าวว่าระหว่างถูกควบคุมความประพฤตินั้น เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์หรืออินเตอร์เนตได้เลย แต่แล้วทางศาลก็ยกเลิกการควบคุมความประพฤติแล้วให้เขากลับมาคุมขังรอดำเนินคดีอีกครั้งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เบื้องต้นเขาถูกสั่งจำคุกรอพิจารณาคดีจนถึงเดือนพฤศจิกายน แต่ได้ทำการยื่นอุทธรณ์จนได้รับสิทธิ์ดังกล่าว

ตามรายงานการจับคุม บล็อกเกอร์วัย 22 ปีคนนี้ทำการโพสต์วีดีโอในวันที่ 11 เดือนสิงหาคม ซึ่งในวีดีโอนั้นเขาได้เข้าไปเล่นเกมในโบสถ์ Church of All Saints ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาว่า “ปลุกปั่นและเกลียดชังและโจมตีเสรีภาพทางความเชื่อ” ทางคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย กล่าวว่าสาเหตุการจับกุม Sokolovsky ที่แท้จริงนั้นคือรูปแบบการนำเสนอของวีดีโอที่นำเสนอออกมาในเชิงปลุกปั่นมากกว่าการเข้าไปเล่นเกม Pokémon Go ในโบสถ์  ซึ่งในโบสถ์ที่บล็อกเกอร์ผู้นี้เข้าไปเล่นเกมนั้น ถูกสร้างขึ้นบนสถานที่ที่ นิโคลัสที่ 2 จักรพรรดิคนสุดท้ายแห่งรัสเซีย ถูกฆ่าพร้อมครอบครัว

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2012 ก็เคยมีเหตุการณ์ที่วงร็อคชาวรัสเซีย Pussy Riot มาแสดงในงานประท้วงที่โบสถ์ของเมืองมอสโคว รวมถึงบันทึกมิวสิกวีดีโอกันที่นั่น สุดท้ายทั้ง 3 คนก็โดนจับด้วยข้อหาเดียวกันคือ “ปลุกปั่นและเกลียดชังและโจมตีเสรีภาพทางความเชื่อ” ซึ่งสมาชิกในวงทั้ง 3 คนถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปี ซึ่งจากนั้นไม่นานก็มีสมาชิกหนึ่งคนพ้นโทษจำคุกไปก่อน

นอกจากนี้ Pokémon Go ยังถูกสั่งห้ามเล่นที่ประเทศอิหร่านเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทีมผู้พัฒนา Niantic Labs เองก็ยกเลิกการเล่นเกมนี้ในพื้นที่อนุสรณ์สถานแห่งสันติภาพฮิโรชิมะในประเทศญี่ปุ่น และ พิพิธพันธ์อนุสรณ์แห่งโฮโลคอสต์ ที่เมืองวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

แอพพลิเคชั่น Pokémon Go นั้นมีการเปิดตัวในบางประเทศรวมทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน และได้เปิดตัวไปกว่า 50 ประเทศแล้ว

ที่มา: Independent.ie

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ