บางครั้งการให้บริการลูกค้าในประเทศญี่ปุ่นก็แอบติดตลกได้เหมือนกันนะ

Share

เป็นที่รู้กันดีว่าการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะถือลูกค้าเป็นที่สุด รวมไปถึงการบริการที่ดีเยี่ยม ซึ่งมาจากทัศนคติการให้บริการของเจ้าหน้าที่และพนักงานที่ตั้งใจจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด และด้วยทัศนคติเหล่านี้ส่งผลให้มาตรฐานการให้บริการลูกค้าในญี่ปุ่นสูงมากนั่นเอง

แต่ก็ใช่ว่าการให้บริการในญี่ปุ่นจะมีแต่เรื่องซีเรียสอย่างเดียว ตัวอย่างเช่นผู้ใช้ twitter ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อว่า @googantaw ซึ่งได้รับประทานอาหารที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เมื่อรับประทานเสร็จเขาได้ขอใบเสร็จรับเงินจากทางร้านด้วยวัตถุประสงค์ด้านภาษีส่วนบุคคล และเมื่อลูกค้าร้องขอใบเสร็จดังกล่าวพนักงานแคชเชียร์จำเป็นต้องทราบชื่อของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบใบเสร็จหากแต่ว่าลูกค้าคนนี้ไม่ประสงค์จะระบุชื่อเขาในใบเสร็จดังกล่าวและแจ้งกับพนักงานแคชเชียร์ว่า “ช่วยกรุณาอย่าใส่ชื่อผมด้วยครับ” ถ้าเขียนในภาษาญี่ปุ่นจะออกมาประมาณนี้…

และพนักงานแคชเชียร์ก็ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของ @googantaw ด้วยการไม่ได้ใส่ชื่อของเขาลงในใบเสร็จดังกล่าวแต่ก็ไม่ได้มีการเว้นว่างแต่อย่างใด….

คุณ ช่วยกรุณาอย่าใส่ชื่อผมด้วยครับ (宛名は書かないでお願いします 様)

แคปชั่น
“เมื่อผมบอกไปว่า ช่วยกรุณาอย่าใส่ชื่อผมด้วยครับ”
“โอยขำ”

“เอิ่มมม… นี่มันค่อนข้างเกินคาดเลยแฮะ..” @googantaw tweet ข้อความดังกล่าวออกไป ซึ่งตัวเขาเองก็ค่อนข้างขำกับผลลัพธ์ดังกล่าว และทำให้ผู้ใช้ twitter รายอื่นๆ ที่ได้เห็นถึงกับเงิบไปพร้อมๆ กัน

“เอาจริงดิ?!”

“พนักงานคิดอะไรอยู่ล่ะนั่น?”

“บางทีพนักงานอาจจะไม่โอเคกับข้อเรียกร้องก็ได้นะ และที่เห็นนั่นก็ผลลัพธ์น่ะแหละ”

แต่ความคิดเห็นส่วนมากนั้นค่อนข้างไปทางด้านเห็นใจพนักงานแคชเชียร์มากกว่าประชดประชันเนื่องจากในธุรกิจหลายๆ อย่าง เมื่อจำเป็นต้องออกใบเสร็จทางบริษัทไม่อนุญาติให้พนักงานเว้นชื่อของลูกค้าใบเสร็จได้ และพนักงานแคชเชียร์ของร้านที่เขาเดินทางไปรับประทานอาหารนั้นเองก็คงจะมีความจำเป็นที่จะต้องกรอกชื่อลงไปอยู่ดี ซึ่งได้มีผู้ใช้ twitter รายอื่นได้แชร์ประสบการณ์ในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

▼ ใบเสร็จออกมาในนามของคุณ Mr. Kuhaku (空白), หรือ “Mr.ว่าง” นั่นเอง

แน่นอนว่ามันดูเป็นการแก้ไขปัญหาที่ขวานผ่าซากสุดๆ แต่เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลูกค้าต้องการความเป็นส่วนตัวและนโยบายของบริษัทบังคับให้พนักงานต้องระบุชื่อของลูกค้าลงในใบเสร็จ พนักงานคนนั้นเองก็คงไม่มีทางเลือกเท่าไรนัก…

ที่มา: Twitter/@googantaw โดย Jin

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*