อาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ ได้รับรางวัล Angoulême Grand Prix 2019

รางวัลดังกล่าวมอบอุทิศให้ความสำเร็จสูงสุดของผู้เขียนการ์ตูน

Share

ในงาน Angoulême International Comics Festival (งานเทศกาลคอมิคนานาชาติอองกูแลม) ครั้งที่ 46 เมื่อวันพุธที่ผ่านได้ประกาศผลรางวัล Grand Prix de la ville d’Angoulême รางวัลพิเศษที่อุทิศให้ความสำเร็จสูงสุดของนักเขียนการ์ตูนระดับนานาชาติ ที่ในปีนี้ผู้ชนะคืออาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ (ลามู ทรามวัยจากต่างดาว, อิกโคคุ บ้านพักหรรษา, รันม่า 1/2, อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน) และงานเทศกาลในปี 2020 จะมีการจัดนิทรรศการเพื่อเป็นการฉลองให้กับผลงานของอาจารย์ด้วย

ผู้เข้าชิงรางวัลนี้อีกสองคนได้แก่ Chris Ware และ Emmanuel Guibert และทำให้อาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ เป็นนักเขียนมังงะจากญี่ปุ่นคนที่สอง กับ เป็นผู้หญิงคนที่สอง ที่ชนะรางวัลนี้

ในงานเทศกาลนี้ยังมีการประกาศรางวัล Best Comic ที่มีมังงะจากญี่ปุ่นเข้าชิงอีกเจ็ดเรื่อง แต่ทางงานยังไม่ได้ประกาศผู้ชนะของรางวัลนี้ออกมา

นอกจากนี้ จอมเวทฝึกหัดกับหมวกมหัศจรรย์ ของอาจารย์ Shiraham Kamome ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสาขา Best Youth Comic ซึ่งในไทยทางวิบูลย์กิจเป็นผู้จัดทำภาษาไทย และยังมีผลงานมังงะเรื่อง Charivari ของอาจารย์ Sasaki Maki ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Best Heritage Comic หลังจากเดิมที่มังงะเรื่องดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Garo avantgrade เมื่อปี 1967-1981

ภายในงานเทศกาลคอมิคนานาชาติอองกูแลม ก็มีการจัดนิทรรศการผลงานของอาจารย์ Matsumoto Taiya (Sunny, Tekkon Kinkreet, Ping Pong)

งานเทศกาลคอมิคนานาชาติอองกูแลมในปีนี้ จะถูกจัดตั้งแต่วันที่ 24-27 มกราคม ในเขตเมืองอองกูแลมประเทศฝรั่งเศส

เมื่อปี 2018 มังงะเรื่อง Watashi Wa Shingo ของอาจารย์อุเมซุ คาซุโอะ เป็นผู้ชนะรางวัล Best Heriatage Comic ส่วน อาจารย์อุุราซาว่า นาโอกิ ได้รับรางวัลพิเศษ Fauve Special Award และ Fauve Polar SNCF Special Award สำหรับการสร้างงานแนวลึกลับ

ปี 2017 อาจารย์คามิมูระ คาซุโอะ เรื่อง Rikon Club กับ มังงะเรื่อง Chiisakobe เล่มที่ 4 ของอาจารย์โมชิซุกิ มิเนะทาโร่ ได้รับรางวัลในปีดังกล่าว

งานเทศกาลคอมิคนานาชาติอองกูแลม ถูกสร้างขึ้นในปี 1974 เพื่อเป็นการเชิดชูและเฉลิมฉลองให้กับผู้สร้างผลงานการ์ตูนจากทั่วทั้งโลก

Source: Angoulême via Crunchyroll

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*