อัยการญี่ปุ่น ยืนยันที่จะทำการฟ้องร้องผู้ต้องสงสัยในคดีวางเพลิง Kyoto Animation

Share

อัยการของเขตเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม ปี 2020ว่าจะทำการฟ้องร้อง ชายวัย 43 ปี ที่เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีวางเพลิงอาคารแห่งที่หนึ่งของ Kyoto Animation ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน และบาดเจ็บอีก 33 คน ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ทางอัยการมีกำหนดการยื่นคำฟ้องในวันที่ 16 ธันวาคม ปี 2020 นี้

หนังสือพิมพ์ Mainichi รายงานข่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ระบุว่าผู้ต้องสงสัย ‘น่าจะ’ มีสภาพจิตใจที่เข้ารับการพิจารณาคดีและรับผิดชอบกับเหตุที่เกิดขึ้น ทางหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun รายงานว่า ทางสำนักงานอัยการเขตเกียวโตจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายหลังจาก ‘ทำการปรึกาสำนักงานอัยการสูงสุด”

ทางตำรวจได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องสงสัยในการวางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่ง อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ปี 2020 หลังจากที่รอให้ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บมากพอที่จะทำการจับกุมและรับทราบข้อหา

ผู้ต้องสงสัยกล่าวไว้ในวันที่ถูกแจ้งข้อหาว่า ‘ผมคิดว่าผมสามารถฆ่าคนได้เยอะถ้าใช้น้ำมัน’

ทางหนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun ได้รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่อยู่ในกลุ่มผู้สืบสวนว่า ผู้ต้องสงสัยได้ตัดสินใจวางเพลิง Kyoto Animation เพราะเชื่อว่า ‘ถูกขโมยนิยาย’ ไป ซึ่งคุณ Hatta Hideaki ประธานของทาง Kyoto Animation ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ปี 2019 ว่าไม่เคยได้ยินชื่อของผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวมาก่อน และไม่เคยมีใครที่ใช้ชื่อของผู้ต้องสงสัยส่งนิยายมาให้ทางบริษัท ตามปกติแล้ว Kyoto Animation จะชักชวนให้คนส่งต้นฉบับนิยายในการประกวด Kyoto Animation Awards

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 ได้เกิดเหตุการณ์วางเพลิงที่อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่ง ของ Kyoto Animation โดยมีผู้ติดค้างอยู่ในอาคาร 70 คน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 36 คน และบาดเจ็บอีก 33 คน นอกจากนั้น ยังมีชายในช่วงอายุ 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาอาคารด้วยข้อหาวางเพลิง และหลังจากทำการสืบสวนคดีนี้พบว่าชายคนดังกล่าวได้ทำการซื้อน้ำมัน 40 ลิตร บรรจุในถังน้ำมันสองถังและใช้รถเข็นเอาน้ำมันมายังบริเวณตัวอาคารที่เกิดเหตุ

การทำลายอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน ปี 2020 และเริ่มเปิดรับพนักงานใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020

Thanks to cowpunk for the news tip.

Sources: The MainichiThe Asahi Shimbun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*