เว็บไซต์อนิเมะและมังงะเถื่อน KissAnime กับ KissManga ปิดตัว

Share

เว็บไซต์อนิเมะและมังงะเถื่อน KissAnmie และ KissManga ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม ปี 2020 ที่ผ่านมาและถ้าพยายามเข้าใช้งานเว็บดังกล่าวจะพบข้อความาระบุว่า ‘ไฟล์ทั้งหมดถูกระงับจากเจ้าของลิขสิทธิ์ เว็บไซต์จะทำการปิดให้บริการตลอดกาล ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน’ ข้อความที่โพสท์ในแชนแนล Discord ของทาง ‘KissCommunity’ (ที่อ้างว่าผู้ดูแลเป็นทีมงานดูแลชุมชนออนไลน์ไม่ใช่ผู้ดูแลเว็บไซต์) ได้ประกาศว่า ‘เว็บไซต์ไปสู่สุขติ, ข้อมูลทุกลบ, และไม่สามารถกู้คืนได้’ ตัวเว็บไซต์ KissAnime กับ KissManga เดิมทีมีลิงค์ไปอ่านหรือทำการโพสท์ไฟล์ อนิเมะพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ กับ มังงะแปลภาษาอังกฤษ

การบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ของประเทศญี่ปุ่น

สภาไดเอ็ตของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเห็นชอบและประกาศใช้งานกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยตัวกฎหมายดังกล่าวจะขยายผลให้มีการลงโทษผู้ที่เจตนาดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, และผลงานวิชาการที่ถูกอัพโหลดไปบนอินเตอร์เน็ตอย่างผิดกฎหมาย ตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้งานในวันที่ 1 มกราคม ปี 2020 และในตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับปรับปรุงนี้จะทำการแบน ‘เว็บไซต์ปลิง’ หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการไฮเปอร์ลิงค์เพื่อไปอ่านมังงะเถื่อน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ปี 2020

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ทางคณะอนุกรรมการกระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นได้เห็นชอบเกี่ยวกับปรับแก้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้ครอบคลุมให้การดาวน์โหลดสื่อผิดกฎหมายทั้งหมดจากอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งตัวร่างกฎหมายที่ประกาศออกมาทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่ายเนื่องจากข้อห้ามที่เข้มงวดจนเกิดไป ที่อาจจะเป็นการกระทบเสรีภาพในการแสดงออกของผู้ใข้งานอินเตอร์เน็ต ก่อนที่กระทรวงวัฒนธรรมประเทศญี่ปุ่นจะเผยร่างแผนงานใหม่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2019 ที่อนุญาตให้โพสท์ตัวอย่างภาพสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ (ทั้งมังงะ, วิดีโอเกม และงานวรรณกรรม) ตามคำแย้งจากหลายฝ่าย จนทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนร่างกฎหมายใหม่อีกครั้ง ก่อนที่การร่างกฎหมายที่ผ่านการรับฟังจากบุคลากรหลายส่วนจะเสร็จสิ้นและถูกยื่นเข้าสภาไดเอ็ตเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 2020 เดิมทีจากกฎหมายลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่นทำการลงโทษเฉพาะผู้ละเมิดในการโหลดเพลง และ วิดีโอเท่านั้น

การปิดตัวของ Mangamura ในปี 2018

ว็บไซต์อ่านมังงะผิดกฎหมาย Mangamura ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ระบุเว็บนี้เป็นหนึ่งในสามเว็บไซต์ที่ทางรัฐพยายามร้องขอให้ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศทำการบล็อกเว็บดังกล่าว ก่อนหน้านั้น สำนักพิมพ์หนังสือในญี่ปุ่นจะทำการร่วมกันฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการสืบสวนหาผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าว และประสานงานกับทางการของประเทศฟิลิปปินส์ในการจับกุมตัว คุณ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi วัย 27 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2019 ก่อนที่จะมีข่าวการจับกุมผู้เขียนข้องเกี่ยวเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2019 และทางการฟิลิปปินส์ได้ส่งตัวคุณ Hoshino กลับไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกันยายน ปี 2019

Thanks to Ty for the news tip.

Sources: KissAnime, KissManga websites via ComicBook.com (Editor’s Note: ANN will not be directly linking to piracy websites in the source attribution line.)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*