นักการเมืองประเทศเปรู คอสเพลย์เพื่อเจาะฐานคะแนนเสียงจากกลุ่ม ‘โอตาคุ’

Share

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน ปี 2021 สำนักข่าวนานาชาติภาษาสเปน EFE ได้ทำการรายลงรายละเอียดเกี่ยวกับ คุณ Jorge Hugo Romero และ คุณ Milagros Juárez เกี่ยวกับแผนการหาเสียงด้วยการเจาะฐานคะแนนเสียงจากกลุ่ม ‘โอตาคุ’ ด้วยการ คอสเพลย์เป็นตัวละครจากอนิเมะ

คุณ Jorge Hugo Romero ที่เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง Partido Popular Cristiano – PPC (พรรคชาวเปรูผูู้เป็นคริสเตียน) ได้ทำการแต่งตัวเป็นสมาชิกของกลุ่ม แสงอุษา จากมังงะเรื่อง นารุโตะ นินจาคาถ้าโอ้โฮเฮะ เหตุผลที่ตัวของเขาเลือกใช้ชุดของกลุ่มแสงอุษา ก็เพราะว่าตัวละครกลุ่มดังกล่าวเป็น ‘กลุ่มนินจาถอนตัว’ ที่ตัดสินใจมาตั้งองค์กรเพื่อต่อต้านกลุ่มคนไม่ประสงค์ดีที่เป็นสาเหตุของการก่อสงครามและการทำลายล้าง

เขาให้สัมภาษณ์กับทาง EFE ว่า ตัวของเขา ‘เลือกเส้นทางนินจา’ นี้มาตั้งแต่ 11 ปีก่อน นับตั้งแต่ที่เขาก้าวมาเป็นสมาชิกของพรร PPC ‘ก่อนหน้านั้นผมเกลียดการเมือง ก่อนที่มผมรับทราบว่า ถ้าผมไม่ลงเส้นทางการเมือง ผมก็จะปล่อยให้ความเสียหายที่มีอยู่เกิดขึ้นต่อไป ผมจึงตัดสินใจเลือกทางนี้’ นักการเมืองท่านดังกล่าวระลึกย้อนไปเรื่องราวในอดีต เขายังก่ล่าวว่า เขาเข้าใจคนหนุ่มสาวว่าห่างไกลจากการเมืองอย่างไร ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจชักนำให้คนหนุ่มสาวเข้าใจการเมืองด้วยสิ่งที่พวกเขาเชื่อมโยงได้อย่าง: อนิเมะ

คุณ Jorge Hugo Romero ยังได้กล่าวว่า ตัวเขาต้องการสร้าง ‘พันธมิตรนินจา’ ใน สภาแอนเดียน (Andean Parliament – เป็นหน่วยงานรัฐระดับนานาชาติ ที่มีสมาชิกมาจากกลุ่ม ประชาคมแอนดีส ประกอบด้วยประเทศในอเมริกาใต้ของโบลิเวีย โคลัมเบีย เอกวาดอร์ และเปรู) ถ้าหากเขาได้รับเลือกให้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาดังกล่าวจะทำการผลักดันกฎหมายเพื่อให้ปริญญาของทุกมหาวิทยาลัยสามารถใช้งานได้ในทุกประเทศของกลุ่ม ‘พันธมิตร’ ที่ประกอบไดด้วย โบลิเวีย โคลัมเบีย เอกวาดอร์ และเปรู

ส่วนคุณ Milagros Juárez เป็นนักการเมืองหญิงที่มีจุดยืนการเมืองเน้นไปทางด้านชาติพันธุ์ และเป็นสมาชิกจากพรรคการเมือง Unión por el Perú – UPP (พรรคสหภาพเปรู) พรรคการเมืองสายชาตินิยม ผู้สร้างชื่อด้วยการโพสท์ผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok ระหว่างที่คอสเพลย์เป็นตัวละคร อาสึกะ จากอนิเมะ Neon Genesis Evangelion และทำการร้องเพลง ‘Zankoku Na Tenshi No Thesis’ ที่เป็นเพลงเปิดของอนิเมะเรื่องดังกล่าวด้วย

เธอให้สัมภาษณ์ว่า เธอเบื่อนักการเมือง ‘แบบมาตรฐาน’ ที่ใส่สูท ผูกเนคไทค์ แล้วปล่อยให้การคอรัปชั่นยืดเยื้อ ‘พวกเขาบอกว่า พวกเขาเป็นคนจริงจัง เพราะแต่งตัวแบบคนฉลาด แต่เมื่อถึงเวลาที่เขามีอำนาจในมือพวกเขาก็เอาแต่ขโมยแล้วทำให้ประชาชนผิดหวัง’ เธอกล่าว

นโยบายหาเสียงของคุณ Milagros Juárez กลายเป็นข้อวิพากษ์ในประเทศเปรู เพราะเธอมีแนวคิดที่จะเนรเทศชาวต่างชาติที่ไร้อาชีพและก่อคดีอาชญากรรม

‘พวกเราไม่จำเป็นต้องมีความอดทนให้กับผู้ที่ก่อคดีอาชญากรรมแล้วพรากเอาความสงบสุขของเราไป ฉันเลือกใช้แนวทางแบบ ‘โอตาคุ’ ในการสื่อสารก็จริง แต่ข้อความของฉันยังส่งไปถึงกลุ่มคนทำงาน, กลุ่มแม่เลี้ยงเดี่ยว, และคนหนุ่มสาวด้วยค่ะ’ เธอสรุป

คุณ Benjamin Edwards ผู้อำนวยการของ สมาคมการตลาดแห่งประเทศเปรู ได้กล่าวถึงเหตุการณ์เหล่านี้เป็นปรากฎการณ์ที่แปลกตาสำหรับพื้นที่ละตินอเมริกา แต่เขาก็เชื่อว่า นักการเมืองที่เลือกพูดคุยกับสังคมเช่นนี้เป็นผู้มีความกล้าหาญและอาจจะสร้างนวัตกรรมทางการเมืองได้ ‘คนหนุ่มสาวไม่เยาะเย้ยหรือหัวเราะพวกเขาหรอกครับ พวกเขาเชื่อมั่นคนเหล่านี้ด้วย’

ก่อนหน้านี้ คุณ Pamela Jiles นักข่าวที่ผันตัวมาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ กลายเป็นที่จดจำในข่าวระดับนานาชาติในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 หลังจากที่เธอทำการ ‘วิ่งแบบนารูโตะ’ ในรัฐสภาของชิลี เป็นการฉลองที่เธอสามารถผลักดันให้มาตรการช่วยเหลือฉุกเฉิน COVID-19 ผ่านสภาล่างได้ เธอแสดงความชื่นชอบอนิเมะผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ของเธอ ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในฐานะ ‘โฮคาเงะชาวชิลี’

Source: EFE

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*