หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Oculus พูดคุยถึงการพัฒนา VR ระดับเดียวกับ NerveGear จาก SAO

Share

คุณ Palmer Luckey หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Oculus ได้เปิดเผยรายละเอียดโปรเจคท์ส่วนตัว ที่ยังไม่ได้ผลิตสินค้าใดๆ ออกมาขายจริง เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ปี 2022 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันเปิดให้บริการเกม Sword Art Online จากไลท์โนเวลเรื่องเดียวกัน ตัวโปรเจคท์ที่ว่าก็คือการพัฒนาระบบ VR ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก NerveGear ที่สามารถสังหารผู้ใช้งานได้

‘ข่าวดีก็คือเรามาถึงครึ่งทางของการสร้าง NerveGear ของจริง ข่าวร้ายก็คือเท่าที่พัฒนามา ผมนึกออกแค่ส่วนที่จะสามารถฆ่าคุณได้’ เขากล่าวในเชิงคำคม ‘สูตรการสร้างระบบ VR สมบูรณ์แบบอีกครึ่งหนึ่งยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี’

คุณ Palmer ยังระบุไว้ในบล็อกของตนเองว่า ‘ถ้าคุณตายในเกม คุณจะตายในชีวิตจริงด้วย’ (ซึ่งอิงมาจากคำพูดในอนิเมะ Sword Art Online) ก่อนจะมีการพูดถึงระบบในเรื่อง SAO ที่ปล่อยคลื่นไมโครเวฟในการเผาสมองของผู้ใช้งาน ตัว VR ในโปรเจคท์ของผู้ก่อตั้ง Oculus จะใช้โมดุลระเบิดสามตัวเชื่อมต่อกับระบบเซ็นเซอร์รับภาพ ถ้าหากหน้าจอแสดงผลตามคลื่นความถี่ที่ระบุ อาทิ หน้าจอเกมโอเวอร์ โมดูลระเบิดก็จะทำงาน จบชีวิตผู้ใช้งานได้ทันที’

นักประดิษฐ์ที่เพิ่งอายุ 30 ในปี 2022 นี้ ยังกล่าวว่า ระบบ(ที่สังหารผู้ใช้งาน)ดังกล่าว ไม่ใช่ว่าไมมีช่องว่าง ยังมีหลากหลายสถานการณ์ที่เฮดเซ็ตดังกล่าวจะทำงานขึ้นมาโดยไม่มีหน้าจอเกมโอเวอร์ขึ้นมา เขายังระบุว่า ‘ณ จุดนี้ มันยังเป็นงานศิลปะในออฟฟิศ เป็นแนวคิดยั่วเย้าที่ชวนระลึกถึงพื้นที่ที่ยังไม่ได้สำรวจในการออกแบบเกม’ เขายังได้กล่าวเสริมว่า ถ้าพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวได้ ‘มันจะเป็นอุปกรณ์ VR นอกเรื่องแต่งที่สามารถสังหารผู้ใช้งาน’ ก่อนจะระบุทิ้งทวนด้วยประโยคเชิงสังหรณ์ใจ ‘และมันยังไม่ใช่อุปกรณ์ตัวสุดท้าย’

คุณ Palmer Luckey ยังกล่าวใน Blog ส่วนตัวเกี่ยวกับการพัฒนากลไกป้องกันการปลอมแปลง เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นๆ ทำการถอดหรือทำลายเฮดเซ็ตในโปรเจคท์ส่วนตัวของเขา

Palmer Luckey ร่วมก่อตั้ง Oculus VR ในปี 2012 ก่อนบริษัทดังกล่าวจะถูกทาง Facebook ซื้อในปี 2014 ตัวของคุณ Palmer ออกจากบริษัทในปี 2017 โดยเกริ่นไว้ว่าอาจจะถูกไล่ออกเนื่องจากตัวเขาสนับสนุน Donald Trump ในปี 2016 ทั้งยังรวมลงทุนกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานธิบดีท่านดังกล่าว ก่อนจะทำการก่อตั้งบริษัท Anduril Industries บริษัทเทคโนโลยีทางทหารที่ชำนาญการด้านการสร้างโดรน

ในด้านชีวิตส่วนตัว Palmer Luckey ยังอินกับสาวน้อยในโลกอนิเมะ ระดับที่เคยออกปากอยากออกเงินทุนสร้างอนิเมะ Re:ZERO Rem IF แถมยังเคยคอสเพลย์เป็นตัวละคร Quiet จากเกม Metal Gear Solid V อีกด้วย

อาจารย์ Kawahara Reki ผู้แต่งไลท์โนเวล Sword Art Online ทราบดีว่า คุณ Palmer Luckey ชอบผลงานของเขา อย่างใน Blog ส่วนตัวของคุณ Palmer ยังมีภาพฉลองการแต่งงานที่อาจารย์ Kawahara วาดให้ โดยเปรียบเปรย คู่สามีภรรยา Luckey เป็น คิริโตะ กับ อาสึนะ

Source: Palmer Luckey’s website via Vice

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*