งานงอก! กระทรวงในญี่ปุ่นเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยปรับหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาสามารถร่วมเป็นอาสาสมัครในงานโอลิมปิกได้

Share

การเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงโตเกียวในปี 2020 ดูเหมือนจะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ โดยมีตัวเอกจากอะนิเมะและเกมดังต่างๆ เป็นฑูตอย่างเป็นทางการให้กับงานในครั้งนี้ ทั้งยังมีการวางแผนเส้นทางสำหรับการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคซึ่งทั้งหมดที่วางแผนไว้ มีเพียงหนึ่งปัญหาที่เห็นได้ชัดว่าต้องดำเนินการแก้ไขคือ: ปัญหาการขาดแคลนอาสาสมัคร

เพื่อแก้ไขปัญหานี้สำนักงานกีฬาประเทศญี่ปุ่น และกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (MEXT) ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นหลายแห่ง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

เนื้อหาในประกาศมีการเรียกร้องให้นักเรียนนักศึกษาร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือในช่วงงานโอลิมปิกซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม – 9 สิงหาคม แต่น่าเสียดายที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังตรงกับช่วงเวลาการสอบสำคัญสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยหลายแห่งซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพของพวกเขาอย่างมากซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก

นอกจากนี้ในการแจ้งเตือนก็มีการเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยมีความยืดหยุ่นในหลักสูตรการสอน เช่นการเริ่มการเรียนการสอนเร็วขึ้น หรือเพิ่มการสอนชดเชยในช่วงวันหยุด มาตรการพิเศษเหล่านี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสถาบันการศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อส่งเสริมให้เหล่านักเรียน นักศึกษาสามารถเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในงานโอลิมปิคได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน

ในแง่ของความจำเป็นในการเป็นอาสาสมัครที่มีความสามารถในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว มหาวิทยาลัยโตเกียว (MTU) ได้ตัดสินใจเลือกช่วงฤดูร้อนที่จะไม่ให้มีการเรียนการสอนหรือสอบไล่ในช่วงการแข่งขัน ซึ่งทางมหาวิทยาลัย โคคุชิคัง (Kokushikan University) ก็ได้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

▼ทางด้าน Twitter ของ Yahoo! Japan’s ยังกล่าวอีกว่า จำนวนอาสาสมัครที่ต้องการนั้น มีกว่า 80,000 คน

ชาวเน็ตญี่ปุ่นต่างตกตะลึงกับวิธีการรับมือปัญหาในครั้งนี้ :

 “ทำไมไม่ลงทุนจ้างคนมาทำงานในส่วนนี้เลยล่ะ? ผมชอบกีฬานะ, แต่มาหวังพึ่งเอากับอาสาสมัครนี่มันไร้สปิริตสิ้นดี”
“นี่มันแปลกเกินไปแล้ว ‘เอื้ออำนวย’ ให้นักเรียนมาเป็นอาสาสมัคร นักเรียนเค้าก็ต้องเรียนต้องศึกษานะ ถ้ามีเงินให้ก็ดีหรอก แต่นี่มารอให้คนช่วยฟรีๆ เนี่ยนะ?”
“ไม่เอาด้วยหนึ่งคนล่ะ มีทั้งหน้าที่ที่ต้องเรียน ทำงานพาร์ทไทม์เพื่อช่วยเหลือตัวเองอีก ถ้าจะมามัดมือชกให้เป็นอาสาสมัคร ก็หยุดเถอะ ก็เข้าใจนะว่าคนขาด ถ้าเป็นงานอาสาช่วยเหลือตอนภัยภิบัติก็ว่าไปอย่าง แต่นี่ไม่ใช่”

เรียกได้ว่าคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก ทำตัวเองกันไปเต็มๆ กับข้อกำหนดที่เข้มงวดของอาสาสมัครโอลิมปิก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีข้อกำหนดด้านความชำนาญในภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น บางทีถ้าพวกเขาไม่จู้จี้จุกจิกกับคนที่กระตือรือร้นที่จะช่วย ผลลัพธ์น่าจะออกมาดีกว่านี้

แหล่งข่าว: หนังสือพิมพ์ Mainichi ผ่าน Twitter/@YahooNewsTopics , Hachima Kiko

ภาพ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*