Nyx No Lantern ชนะรางวัลใหญ่ของ Tezuka Osamu Cultural ครั้งที่ 24

Share

หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ประกาศผู้ชนะรางวัล Tezuka Osamu Cultural ครั้งที่ 24 ที่มีการประกาศผลเมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายน ปี 2020 รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่ถูกตั้งชื่ออุทิศให้ ปรมาจารย์แห่งมังงะ อย่างอาจารย์ Tezuka Osamu โดยจะมอบรางวัลให้กับผลงานที่ตามรอยของปรมาจารย์แห่งมังงะเป็นประจำทุกปี และผู้ชนะรางวัลในปีนี้ได้แก่

ผู้ชนะรางวัล Grand Prize

Nyx No Lantern
โดย Takahma Ken
ของสำนักพิมพ์ LEED Publishing (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Torch ช่วงปี 2014-2019)

เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองนางาซากิช่วงปี 1878 โดยมีเด็กผู้หญิงชื่อ Miyo ที่มีพลังเห็นอนาคตจากการสัมผัสวัตถุเป็นตัวเอก เธอได้เรียนรู้เรื่องโลกใหม่รอบๆ ตัวของเธอด้วยการพบปะกับวัตถุใหม่ๆ ที่ถูกส่งมาจากกรุงปารีส




ผู้ชนะรางวัล New Creator Prize

Mizu Wa Umi Ni Mukatte Nagareru
โดย Tajima Retto
ของสำนักพิมพ์ Kodansha (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Bessatsu Shonen ช่วงปี 2018-ปัจจุบัน)

เรื่องราวเกี่ยวข้องกับ Naotatsu เด็กชายที่ย้ายมาอาศัยที่บ้านของลุงเพื่อย้ายมาเรียนยังโรงเรียนมัธยมปลาย แต่พบว่าเขาต้องอาศัยอยู่ร่วมกับคนแปลกหน้าอีกสามคน





ผู้ชนะรางวัล Short Work Prize

Muchu Sa, Kimi Ni
โดย Wayama Yama
ของสำนักพิมพ์ Enterbrain (ตีพิมพ์ในนิตยสาร Comic Beam ช่วงปี 2019)


หนังสือรวมผลงานสั้นแนว BL ‘Ushiro no Nikaido’ ที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องต่อจากเรื่องสั้นอีกจำนวน 30 หน้า




คณะกรรมการของรางวัล Tezuka Osamu Cultural ในปี 2020 นี้ ยังมอบรางวัลพิเศษให้อาจารย์ Hasegawa Machiko ผู้ล่วงลับ หลังจากมีการจัดงานฉลองชาตกาล 100 ปี ไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม ปี 2020 ทีผ่านมา (อาจารย์ Hasegawa เสียชีวิตไปเมื่อปี 1992) ผลงานสร้างชื่อของอาจารย์ Hasegawa ก็คือมังงะเรื่อง Sazae-San ที่ถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะซึ่งถือเป็นงานอนิเมชั่นที่ออกฉายต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลกจากทางกินเนสเวิล์ดเรคเคอร์ด

ก่อนหน้านี้ทางหนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ประกาศว่าจะจัดงานแจกรางวัลในวันที่ 4 มิถุนายน ปี 2020 แต่ได้มีการเลื่อนการจัดงานไปอย่างไม่มีกำหนดอันเป็นผลจากเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19 โดยผู้ชนะรางวัล Grand Prize จะได้รับเงินรางวัลสองล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล, ส่วนผู้ชนะสาขาอื่นๆ จะได้รับเงินรางวัลหนึ่งล้านเยนพร้อมถ้วยรางวัล

คณะกรรมการของปีนี้ ประกอบไปด้วย คุณ Watanabe Anne นักแสดง, คุณ Sakuraba Kazuki นักเขียน, Akimoto Osamu นักวาดการ์ตูน, คุณ Satonaka Machiko และ คุณ Minamoto Taro ศาสตราจารย์และนักวิชาการ, คุณ Chujo Shohei นักวิจารณ์มังงะ, และ คุณ Yamada Tomoko นักเขียนและนักวิจัยมังงะ รายชื่อมังงะที่เข้าชิงที่เข้าชิงรางวัลนี้ถูกตัดสินจากผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรจากฝั่งร้านหนังสือ มังงะที่มีสิทธิ์เข้าชิงในปีนี้ จะต้องเป็นมังงะที่ได้ออกฉบับรวมเล่มในปี 2019

เมื่อปี 2018 มีผลงาน 11 เรื่องเข้าชิงรางวัล โดยมีผลงานเรื่อง Sono Ko, Jiruba ของอาจารย์ Arima Shinobu ชนะรางวัล Grand Prize, Hoshizuku Areyo ของอาจารย์ Yamada Sansuke ชนะรางวัล New Creator Prize, และ Seiri-Chan ของอาจารย์ Koyama Ken ชนะรางวัล Short Work Prize

Source: Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*