17 มังงะ ติดอันดับหนังสือแนะนำของสมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดสำหรับคนหนุ่มสาวในปี 2018

Share

สมาคมผู้ให้บริการห้องสมุดสำหรับคนหนุ่มสาว หรือ Young Adult Library Services Association (YALSA) ที่เป็นหน่วยงานภายใต้ สมาคมห้องสมุดอเมริกาหรือ American Library Association (ALA) ได้ประกาศรายชื่อหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมสำหรับวัยรุ่นประจำปี 2018 ออกมาในสัปดาห์นี้ มังงะเรื่อง Ototo No Otto ติดสิบอันดับแรกของฝั่งหนังสือการ์ตูนในปีนี้

มังงะทั้งหมดที่ติดอันดับ 115 การ์ตูนแนะนำประกอบไปด้วย

เรื่อง : Ototo No Otto
ผู้เขียน : Gengoroh Tagame
เรื่องย่อ : หลังจากเรียวจิ เสียฝาแฝดยาอิจิไป ทำให้ ไมค์ สามีม่ายของยาอิจิตัดสินใจมาพบหน้ากันเกี่ยวกับการสูญเสียผู้เป็นที่รักของคนทั้งสอง

 

 

เรื่อง : เสียงปริศนาพาใจฝัน
ผู้เขียน : Ryoko Fukuyama
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : บงกช
เรื่องย่อ : นิโนะผู้ชื่นชอบการร้องเพลงมากที่สุดต้องพบกับประสบการณ์จากลาถึง 2 ครั้งในวัยเด็ก ครั้งแรกคือโมโมะ คนที่เป็นรักแรก อีกครั้งคือยูสึ เด็กหนุ่มนักแต่งเพลง นิโนะเฝ้าร้องเพลงเรื่อยมาเพราะเชื่อในคำสัญญาที่ให้ไว้กับสองคนนั้น….ว่าสักวันจะต้องตามหาเสียงเพลงของนิโนะจนเจอให้ได้ เมื่อขึ้นม.ปลาย ความรู้สึกของพวกเขาที่ถูกปั่นป่วนด้วยเสียงและรักข้างเดียวที่เก็บซ่อนไว้นั้น….!?

 

เรื่อง : คณะประพันธกรจรจัด
ผู้แต่ง : Kafka Asagiri
ผู้วาด : Sango Harukya
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : รักพิมพ์
เรื่องย่อ : นาคาจิมะ อัตสิชิ เด็กหนุ่มผู้ถูกขับไล่ออกจากบ้าน เด็กกำพร้า และชมซานมาจนถึงโยโกฮาม่า ได้บังเอิญช่วยเหลือชายคนหนึ่งที่ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จและถูกพัดไหลมาตามแม่ น้ำ นามของชายคนนั้นคือ คาไซ โอซามุ… หนึ่งในสมาชิก’กลุ่มผู้มีพลังเหนือธรรมชาติ’ ‘สำนักงานนักสืบบุโช’ ซึ่งทำงานคลี่คลายคดีอันตราย และกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเพื่อไขคดี’เสือกินคน’ที่สร้างความวุ่นวายไป ทั่ว นาคาจิมะผู้มีชะตาเกี่ยวข้องกับเสือกินคนตัวนั้น ได้ถูก คาไซเชิญชวนแกมบังคับให้มาร่วมการสืบสวนด้วย แต่ทว่า…!?

เวทีคือโยโกฮาม่า…. การ์ตูนแบทเทิลแอคชั่นที่จับเอาเหล่านักประพันธ์ชั้นครูของญี่ปุ่นมารับบท เป็นผู้มีพลังพิเศษได้เวลาเปิดม่านแล้ว!

เรื่อง : Vanitas No Carte
ผู้เขียน : Jun Mochizuki
เรื่องย่อ : ข่าวลือเกี่ยวกับคัมภีร์แห่งวานิตัส หนังสือกลไกโบราณที่มีชื่อเสียงอันน่าสงสัยได้ดึงดูให้ โนเอ แวมไพร์หนุ่มเดินทางไปยังปารีสเพื่อตามหนังสือเล่มนั้นเพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขา

 

 

เรื่อง : Dreamin’ Sun พระอาทิตย์ช่างฝัน
ผู้เขียน : Ichigo Takano
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : บงกช
เรื่องย่อ : ชิมานะรู้สึกว่าถึงอยู่ในบ้านก็เหมือนไม่มีที่ให้อยู่ จึงหนีออกจากบ้าน และมาพบกับชายแปลกหน้าสวมชุดกิโมโนที่สวนสาธารณะ ชายที่ดูออกว่าชิมานะหนีออกจากบ้านเอ่ยปากว่าจะแนะนำที่อยู่ให้ แต่เงื่อนไขที่จะไปอยู่นั้นคือ…?

 

เรื่อง : รีไววัล ย้อนอดีตไขปริศนา
ผู้เขียน : Kei Sanbe
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : สยามอินเตอร์คอมิกส์
เรื่องย่อ : ชายหนุ่มดิ้นรนต่อสู้ท่ามกลางความเป็นจริงที่ชีวิตไม่มีอะไรไปได้สวยเลย แม้แต่ปรากฏการณ์พิศวงอย่าง “เวลาย้อนกลับ” ซึ่งเกิดขึ้นกับตัวเขา ก็กลับยิ่งทำให้เขาหงุดหงิด …ทว่าวันหนึ่งความรู้สึกนั้นต้องแปรเปลี่ยนเหตุการณ์ยิ่งใหญ่บางอย่างเปลี่ยนแปลงชีวิตของชายหนุ่มที่เขาไม่อาจปฏิเสธ

“การตายของเด็กหญิงซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้อง”
“คดีลักพาตัวฆาตกรรมต่อเนื่อง”
“เพื่อนที่ช่วยเอาไว้ไม่ได้” “ฆาตกรตัวจริง”

เวลาใน “ปัจจุบัน” ของชายหนุ่มกำลังเริ่มต้นเดินเมื่อเขาหันหน้าเผชิญกับเรื่องราวใน “อดีต”…!!

เรื่อง : Flying Witch
ผู้เขียน : Chihiro Ishizuka
เรื่องย่อ : แม่มดฝึกหัดได้ย้ายไปอยู่ในชนบทของญี่ปุ่นเพื่อฝึกตนให้กลายเป็นแม่มดเต็มตัว

 

 

เรื่อง : The Girl From the Other Side: Siúil, a Rún
ผู้เขียน : Nagabe
เรื่องย่อ : เมื่อถูกทิ้งให้ “คุณครู” ดูแล เด็กหญิงชื่อ ชิว่า จะต้องเอาตัวรอดในดินแดนที่เต็มไปด้วยปิศาจร้ายที่ทำให้คนแตะตัวมันต้องคำสาป

 

 

เรื่อง : Girl’s Last Tour
ผู้เขียน : Tsukumizu
เรื่องย่อ : สองสาว ยูริ กับ จิโตะ เดินทางไปตามซากเมืองของโลกที่ล่มสลายด้วยมอเตอร์ไซค์ของพวกเธอ

 

 

เรื่อง : Hana & Hina After School
ผู้เขียน : Milk Morinaga
เรื่องย่อ : ฮานะ ทำผิดกฎโรงเรียนด้วยการไปทำงานพาร์ทไทม์ในร้านขายสินค้าน่ารักๆ แต่เมื่อ ฮินะ นักเรียนคนสวยและคนชื่นชอบเริ่มทำงานที่นี่ พวกเขาก็ต้องเก็บความลับอื่นๆ มากกว่าเรื่องงานด้วย

 

 

เรื่อง : Happiness
ผู้เขียน : Shuzo Oshimi
เรื่องย่อ : ชีวิตธรรมดาของ มาโคโตะ โอซากิ กำลังจะเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อเขาถูกสาวน้อยคนหนึ่ง และถูกบังคับให้เลือกคำตอบที่ไม่ปกติคือ : มีชีวิตแบบเธอ หรือ ตาย

 

 

เรื่อง : Hidamari ga Kikoeru
ผู้เขียน : Yuki Fumino
เรื่องย่อ ไทจิ เป็นเด็กมหาวิทยาลัยผู้เปิดเผยและสดใส ส่น โคเฮย์ เป็นคนชอบเก็บตัวและใช้ความพิการทางการฟังเพื่อเว้นระยะกับผู้อื่น เมื่อทั้งสองคนได้บังเอิญมาพบพานกัน พวกเขาก็ได้สานสัมพันธ์ที่ยากจะแยกออกจากกันได้

 

 

เรื่อง : พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์
ผู้แต่ง : Kaiu Shirai
ผู้วาด : Posuka Demizu
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : สยามอินเตอร์คอมิกส์
เรื่องย่อ : เธอผู้นับถือเป็นแม่ไม่ใช่ผู้ให้กำเนิด พวกเขาที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไม่ใช่พี่น้อง เอ็มม่า นอร์แมน และเรย์ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 3 คนอย่างมีความสุขอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กๆ แห่งนี้ แต่วันหนึ่งจู่ๆ จุดจบก็ย่างกรายมาสู่ชีวิตประจำวันของพวกเขา แล้วชะตากรรมใดจะเฝ้ารอพวกเขาอยู่ หลังล่วงรู้ความจริงแล้วกันแน่…!?

เรื่อง : Oshitsu Kyoshi Heine
ผู้เขียน : Higasa Akai
เรื่องย่อ : ถึงตัวจะเล็กแต่ความสามารถใหญ่ ไฮเน่ ได้รับงานระดับพระกาฬที่ต้องสอนเจ้าชายจอมขบถและขี้แกล้งถึงสี่คน เขาต้องใช้ทักษะทุกอย่างเพื่อรับมือเจ้าชายทั้งสี่เพื่อให้เตรียมพร้อมกับการรับราชบัลลังก์

 

 

เรื่อง : โรงเรียนของเราน่าอยู่
ผู้แต่ง : Norimitsu Kaiho
ผู้วาด : Sadoru Chiba
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : สยามอินเตอร์คอมิกส์
เรื่องย่อ : ทาเคยะ ยูกิ เธอเป็นสมาชิกชมรมนอนโรงเรียน เธอชอบโรงเรียนมากทั้งห้องวิทย์ ห้องดนตรี ในโรงเรียนมีหลายสิ่งหลายอย่างเต็มไปหมดเหมือนกับเป็นประเทศๆนึง. และยังมีเพื่อนๆ คุรุมิ ลี ครูที่สนิทกันอย่างพี่เมงุด้วย …นั้นคือสิ่งที่ยูกิเห็น แต่ความเป็นจริงนั้น กลับไม่เป็นอย่างที่เธอคิด

 

เรื่อง : Harumatsu Bokura
ผู้เขียน : Anashin
เรื่องย่อ : มิซุกิ นักเรียนสาว ม.ปลาย ขี้อาย พยายามเปลี่ยนตัวเองเพื่อหาเพื่อนใหม่ น่าแปลกใจที่เธอกลับเตะตาสี่นักบาสเก็ตบอลสุดหล่อของโรงเรียน

 

 

เรื่อง : เธอคือ… Your Name.
ผู้แต่ง : Makoto Shinkai
ผู้วาด : Ranmaru Kotone
ผู้จัดทำฉบับภาษาไทย : Phoenix Next
เรื่องย่อ : ว่าด้วยเรื่องราวสายสัมพันธ์สุดเหลือเชื่อของเด็กหนุ่มและเด็กสาวสุดแตกต่าง ระหว่าง ทาคิ เด็กหนุ่มนักเรียน ม.ปลาย ที่เติบโตในเมืองโตเกียว กับ มิตสึฮะ เด็กสาว ม.ปลาย ที่ใช้ชีวิตในหุบเขาแถบชนบท ซึ่งแม้ทั้งสองดูจะมีชีวิตที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งสองเหมือนกัน คือต่างแสวงหาการใช้ชีวิตในแบบของอีกคน ทั้งที่ทั้งสองไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กันเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง ทาคิและมิตสึฮะต่างฝันไปว่าได้ใช้ชีวิตในแบบของอีกคน แต่ทุกอย่างเหมือนจริงจนเหลือเชื่อ …หรือมันจะเชื่อมโยงกับดาวหางที่จะโคจรเข้าใกล้โลกอีกครั้งในรอบพันปี

ปีที่แล้วมังงะเรื่อง Orange ของอาจารย์ Ichigo Takano ติดอันดับ Top 10 ของรายชื่อหนังสือน่าอ่านเมื่อปีก่อน และมีมังงะทั้งหมด 15 เรื่องที่ติดอันดับในปีที่แล้ว

Source: ICv2 (Brigid Alverson)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*