แม่กับลูกยื่นดำเนินการทางกฎหมายกับทางจังหวัดคากาวะ ที่ออกคำสั่งกำหนดเวลาห้ามเล่นวิดีโอเกม

Share

สำนักข่าว Kyodo News ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม ปี 2020 ว่ามีมารดากับลูกชายวัย 17 ปี ได้ยื่นดำเนินทางกฎหมายเพื่อยื่นฟ้องกับทางจังหวัดคานางวะ โดยระบุว่าคำสั่งจำกัดเวลาการเล่นวิดีโอเกมสำหรับเด็กนั้นเป็นการกระทำที่ ‘ขัดรัฐธรรมนูญ’ และ ‘ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน’ โดยฝั่งผู้ยื่นฟ้องได้ร้องเรียนค่าเสียหายจำนวน 1,540,000 เยน จากคำสั่งดังกล่าว

ผู้ยื่นคำร้องทั้งสองคนเป็นพลเมืองในเมืองทาคามัทสึของจังหวัดคากาวะ ที่ได้ยื่นคำสั่งฟ้องที่ศาลของจังหวัดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางจังหวัดคากาวะแจ้งกับทางสำนักข่าว Kyodo News ว่ายังไม่มีรายละเอียดของการยื่นฟ้องร้องครั้งนี้

คำสั่งดังกล่าวเป็นความพยายามต่อสู้กับการติดวิดีโอเกมขอทางจังหวัดคากาวะที่เริ่มใช้งานข้อบังคับดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปี 2020 ที่ผ่านมา ตัวคำสั่งผ่านความเห็นของการประชุมในระดับจังหวัดในช่วงต้นปี 2020 และถือว่าเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานราชการท้องถิ่นได้กำหนดแนวทางการจำกัดการเล่นเกมและใช้งานสมาร์ทโฟน

คำสั่งของจังหวัดคากาวะเป็นเพียงแนวทางไม่ใช่ข้อผูกมัดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นวิดีโอเกมาที และใช้งานสมาร์ทโฟน ได้ไม่เกินวันละ 60 นาที ในวันธรรมดา และไม่เกินวันละ 90 นาที ในช่วงวันสยุดสุดสัปดาห์ และมีการออกข้อห้าม ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ใช้อุปกรณ์เกมในเวลาหลัง 22.00 น. กับ ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ใช้อุปกรณ์เกมหลังเวลา 21.00 น. ทางจังหวัดไม่ได้มีกำหนดข้อบังคับลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางคำสั่งดังกล่าว และขอให้แต่ละบ้านปรับเปลี่ยนกฏหรือบทลงโทษตามดุลยพินิจของแต่ละบ้านเอง

Source: Kyodo News via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*