อนิเมะ Japan Sinks:202 ของผู้กำกับ Yuasa Masakai คว้ารางวัล Jury Award ในสาขาโทรทัศน์จากงาน Annecy ประจำปี 2021

Share

อนิเมะเรื่อง Japan Sinks 2020 ตอนที่ 1 ที่ชื่อตอนว่า ‘จุดเริ่มต้นของจุดจบ’ ของผู้กำกับ Yuasa Masakai และ Science Saru คว้ารางวัล Jury Award ในสาขาอนิเมชั่นโทรทัศน์ จากงานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นนานาชาติอานซี (The Annecy International Animation Film Festival) ประจำปี 2021 เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน ปี 2021

ตัวอนิเมะ Japan Sinks ถูกส่งเข้าประกวดในสาขาอนิเมชั่นโทรทัศน์ในปี 2021 นี้ หลังจากที่เคยมีกำหนดส่งเข้าประกวดในปีก่อน แต่ถูกนำชื่อออกไปเนื่องจากมีความล่าช้าในการส่งชื่ออันเป็นผลมาจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด19

ตัวอนิเมะเป็นการดัดแปลงนิยายไซไฟเรื่อง Nihon Chinbotsu ของ คุณ Komatsu Sakyo และเริ่มออกอากาศผ่านทาง Netflix ในช่วงเดือนกรกฏาคม ปี 2021 และมีการสร้างภาพยนตร์รวมเนื้อเรื่อง Nihon Chinbotsu 2020 Gekijou Henshuban: Shizumanu Kibou ที่ออกฉายพร้อมระบบเสียง 5.1 ในช่วงวันที่ 13 พฤศจิกายน ปี 2021

ผลงานเรื่องอื่นๆ ของทาง Sciece Saru ที่เข้าแข่งขันในงานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นนานาชาติอานซี ได้แก่ ภาพยนตร์สั้น ‘Kick-Heart’ ของผู้กำกับ Yusasa, Adventure Time ตอน ‘Food Chain’, และภาพยนตร์ Ride Your Wave คําสัญญา…ปาฏิหารย์รัก 2 โลก และก่อนหน้านี้ภาพยนตร์เรื่อง Lu Over The Wall ของผู้กำกับ Yuasa และ Science Saru คว้ารางวัลใหญ่ ‘Cristal for a Feature Film’ จากงานประกวดในปี 2017 ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องแรกของญี่ปุ่นในรอบ 22 ปี ที่คว้ารางวัลดังกล่าว

ส่วนในปี 2021 นี้ ภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลใหญ่ ‘Cristal for a Feature Film’ คือภาพยนตร์อนิเมชั่นแนวสารคดีเรื่อง Flee ของผู้กำกับ Jonas Poher Rasmussen ภายพนตร์อนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเรื่องอื่นที่เข้าแข่งในสาขาภายพนตร์ได้แก่ Shika No Ou ของผู้กำกับ Ando Masahi, Josee to Tora to Sakana-tachi ของผู้กำกับ Tamura Kotaru, และ ภาพยนตร์เรื่อง Entotsu-chou no Poupelle ของผู้กำกับ Hirota Yusuke

มิวสิควิดีโอเพลง ‘Kanashimi No Kodomotachi’ ของวง Maison book girl ที่ผู้กำกับ Mizue Mirai มากำกับได้ส่งชื่อเข้าชิงสาขา Commissioned Films แต่แพ้ให้กับ ผลงานสั้นเรื่อง มิวสิควิดีโอเพลง ‘A Little Too Much’ ของ Kai ที่ได้ผู้กำกับ Martina Scarpelli มากำกับ อนิเมชั่นเรื่อง ‘Kata No Ato’ ของคุณ Furukawahara Momoko ส่งเข้าชิงรางวัลในสาขาภายพนตร์จบการศึกษาขนาดสั้น (Graduation Short Films) แต่ตัวภาพยนตร์ ‘Hippocampus’ ของคุณ Zehao Li ชนะรางวัลในสาขาดังกล่าว

งานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นนานาชาติอานซีเป็นงานที่ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1960 และถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุด ในปีนี้ตัวงานจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 14-19 มิถุนายน ปี 2021 ที่เมืองอานซี ประเทศฝรั่งเศส และในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปีของงานดังกล่าวอีกด้วย

งานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นนานาชาติอานซี ปี 2020 ได้ถูกยกเลิกการจัดงานกายภาพไปเนื่องจากการแพร่กระจายของทางไวรัสโควิด 19 และทำการจัดเป็นงานแบบออนไลน์แทน

Thanks to Nicholas R. Zabaly for the news tip.

Sources: Annecy’s website and Twitter account, The Hollywood Reporter (Carolyn Giardina)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*