Sato Junichi เสวนาเกี่ยวกับการผลิตอนิเมะเจาะกลุ่มผู้หญิงและเด็กผู้หญิง

Share

คุณ Sato Junichi ผู้กำกับของอนิเมะ Majo Minarai O Sagashite ได้ทำการเสวนากับ คุณ Fujitsu Ryota นักวิจารณ์อนิเมะ ในช่วง Expanded Animation Exhibition ที่ได้รับการสนุนจาก Japan Media Arts Festival Overseas Promotion ร่วมกับทาง Annecy Festival 2021 / Annecy International Animated Film Festival and Market ตัวบทสนทนาาเต็มมีการโพสท์ไว้บน YouTube พร้อมด้วยข้อความการแปลจากล่ามเป็นภาษาอังกฤษ

ภายในช่วงการเสวนาดังกล่าว คุณ Sato พูดถึงการสร้างอนิเมะ แม่มดน้อยโดเรมี (Ojamajo Doremi) และภาพยนตร์ฉลองครบรอบเฟรนไชส์ 20 ปี อย่าง Majo Minarai O Sagashite ตัวอนิเมะ แม่มดน้อยโดเรมี ชุดดั้งเดิมถูกสร้างโดยเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กผู้หญิง และ คุณ Sato ได้กล่าวไว้ว่า ในการสร้างพลอทตัวของเขากับทีมงานอ้างอิงมาจากความทรงจำในวัยเด็ก ตัวโปรดิวเซอณ์ของอนิเมะยังได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของวัยเด็กในประเทศยุคร่วมสมัย แต่เดิมทีพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะสร้างซีรีส์ สาวน้อยเวทมนตร์ ที่มีความแตกต่างจากเรื่องอื่น แต่การนำเอาโครงสร้างครอบครัวอย่างบ้านที่เป็นผู้ปกครองเลี้ยงเดี่ยวก็ถูกใส่เข้ามาอย่างเป็นธรรมชาติ ในฐานะส่วนหนึ่งของเรื่องราวและตัวละครที่เด็กๆ จะสามารถมีส่วนร่วมหรือเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง

แนวคิดในลักษณะเดียวกันนี้ก็ถูกใช้ในการสร้างภายพนตร์ Majo Minarai O Sagashite ที่เล่าเรื่องราวของผู้หญิงหลายคนที่ติดอยู่กับปัญหาในการเป็นผู้ใหญ่ตอนต้น (Young Adult) คุณ Sato ได้กล่าวว่า เรื่องราวในภาพยนตร์ดึงเรื่องราวมาจากเพื่อนร่วมงานหญิงหลายคนที่ทำงานสร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เมื่อต้องนำเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับผู้หญิงโดยตรง คุณ Sato ยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า แม้ว่าเขาจะรู้เรื่องราวต่างๆ ที่อิงมาจากฐานความรู้ของเขาเอง แต่เขาก็รู้สึกถึงช่องวางเนื่องจากตัวเขามีประสบการณ์ในฐานะผู้ชาย ดังนั้นเขาจึงใช้ประสบการณ์ของทีมงานหญิงมาช่วยเสริมความรู้ของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นฉากที่ตัวละครปลดปล่อยอารมณ์ภายในตัวออกมา

การเสวนายังข้ามไปพูดถึงอนิเมะเรื่องอื่นที่คุณ Sato ทำงานด้วย ทั้ง Hugtto! Precure และ เหมียวน้อยคอยรัก (A Whisker Away) แม้ว่าคุณ Sato จะเว้นวรรคจากการกำกับงานแนวสาวน้อยเวทมตร์ไป 20 ปี แต่ Hugtto! Precure ก็มีบางอย่างที่คล้ายกันกับ แม่มดน้อยโดเรมี นั่นคือการนำเสนอสิ่งที่เด็กๆ สามารถรู้สึกข้องเกี่ยวได้ เหตุผลที่อนิเมะสามารถส่งข้อความที่ครอบคลุมและเล่าเรื่องปัญหาร่วมสมัยได้ ก็เพราะมันสะท้อนถึงมิติของวัยเด็กในยุคสมัยใหม่ คุณ Sato ยังกล่าวว่า ตอนที่เขาทำงานกับคุณ Tsubota Fumi ที่เป็นผู้ดูแลภาพรวมบท (ของ Hugtto! Precure) ก็สามารถเข้าถึงแก่นดังกล่าวอย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนตัวภาพยนตร์ เหมียวน้อยคอยรัก คุณ Sato ระบุว่า มันเป็นการเล่าเรื่องของวัยรุ่นหญิงที่สะท้อนถึงความอ่อนไหว ของคุณ Okada Mari ที่เป็นผู้เขียนบท ที่ทำการใส่ประสบการณ์หลากหลายอย่างของตัวเธอเข้าไปในภาพยนตร์

เมื่อข้ามมาพูดถึงการผลิตงานอนิเมะให้กับเด็กแบบภาพรวม คุณ Sato ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสื่อสารให้เหมาะสมกับเด็กในวัยดังกล่าว และใช้น้ำเสียงในการเล่าที่ไม่ได้บ่งบอกว่าผู้เล่าเรื่องฉลาดหรือเหนือกว่าฝ่ายผู้รับสาร มันยังเป็นเรื่องสำคัญที่จะนำเสนอประสบการณ์หลายอย่างที่เด็กๆ อาจจะได้พบเจอเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น แม้ว่าในวันหนึ่งพวกเขาจะลืมว่าเคยชมผลงานเรื่องใด แต่ประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับไปจะติดตัวกับพวกเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ภาพยนตร์ Majo Minarai O Sagashite ได้รับการคัดเลือกในการฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์อนิเมชั่นนานาชาติอานซี (Annecy International Animation Festival) หลังจากภาพยนตร์ดังกล่าวเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ปี 2021

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ จะเกี่ยวข้องกับ Yoshitsuki Mira พนักงานออฟฟิศวัย 27 ปี, Nagase Sora นักศึกษามหาวิทยาลัยปีที่สี่ อายุ 24 ปี ผู้ที่อยากเป็นคุณครู และ Kawatani Reika หญิงสาวแนวทอมบอยวัย 20 ปี จากฮิโรชิม่าและเป็นพนักงานพาร์ทไทม์อยู่ที่ร้านโอโคโนมิยากิ สิ่งที่จะนำพาให้หญิงสาวทั้งสามคนที่แสนจะแตกต่างกันได้ก็คืออัญมณีเวทมนตร์ เรื่องราว ‘เวทมนต์ชุดใหม่’ จึงได้เริ่มขึ้นเมื่อสิ่งลึกลับนำพาสามหญิงสาวมาพบเจอและเริ่มผจญภัยไปด้วยกัน

คุณ Sato Junichi (Sailor Moon, Aria) ผู้กำกับของ แม่มดน้อยโดเรมี ชุดแรก จะกลับมากำกับภาพยนตร์ภาคใหม่ ร่วมกับคุณ Kamatani Yu โดยมีทาง Toei Animation เป็นผู้ผลิตงานอนิเมชั่น คุณ Kuriyama Midori กับ คุณ Umakoshi Yoshihiko จะกลับมาเขียนบทให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย และคุณ Umakoshi จะรับหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้กำกับอนิเมชั่นของตัวภาพยนตร์ คุณ Nakamura Shouko จะทำหน้าที่เป็นผู้กำกับอนิเมชั่น ส่วนคุณ Seki Hiromi จะรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์

อนิเมะ แม่มดน้อยโดเรมี ออกอากาศครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1999

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*