CEO ของทาง MAPPA พูดถึงรายได้ที่ได้รับจากอนิเมะ Chainsaw Man

Share
chainsaw-man
©Tatsuki Fujimoto/SHUEISHA, MAPPA

อนิเมะ Chainsaw Man ถือว่ามีมุมหนึ่งในงานสร้างที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สิ่งที่ว่าก็คือทางสตูดิโออนิเมะ MAPPA ที่รับผิดชอบงานสร้างผลงานเรื่องนี้เป็นผู้ลงทุนเงินค่าผลิตอนิเมชั่นแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องหายากในการสร้างอนิเมะที่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการรวมทุนกันหลายบริษํท ผ่านระบบ คณะกรรมการผู้สร้าง หรือ Production Committee

ถ้าอย่างนั้นอนิเมะ Chainsaw Man ทำรายได้ให้ MAPPA ดีขนาดไหน ? คุณ Ohtsuka Manabu ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวกับทางเว็บไซต์ Tokyo Keizai เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเขาได้เกล่าวว่า ‘ถ้ามองจากแง่การลงทุน ก็สามารถบอกได้ว่า (Chainsaw Man) เป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ผมไม่ค่อยพอใจที่พวกเราไม่สามารถดึงความสำเร็จออกมาได้เหมือนกับ มหาเวทผนึกมาร ที่พวกเราทำงานมาก่อนหน้า’

คุณ Ohtsuka ยังกล่าวว่ามีผลงานอนิเมะบางเรื่องที่ยอดขายแผ่น (DVD และ Blu-ray) นั้นดีกว่า, ส่วนบางเรื่องก็จะมียอดรับชมผ่านแพลตฟอร์สตรีมมิ่งเยอะกว่า ก่อนที่เขาจะเสริมว่า ‘ถ้าพูดแบบตรงไปตรงมาสุด ๆ ผมหวังไว้ว่า (Chainsaw Man) น่าจะมียอดผู้ชมที่จ่ายเงินซื้อแผ่นมากกว่านี้นะ’

ผลประโยชน์อื่น ๆ ทีทาง MAPPA ได้จากการลงทุนสร้าง Chainsaw Man ด้วยตัวเอง อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ในทันทีทันใด คุณ Ohtsuka ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการทดลองมาสร้างงานด้วยตัวเองของ MAPPA ที่มีขนาดเต็มที่เป็นแค่บริษัทขนาดกลาง พวกเขามีความรู้น้อยนิด ในด้านบริหารลิขสิทธิ์, วางแผนจำหน่ายสินค้า, และมุมมองอื่น ๆ ที่ปกติแล้วจะต้องให้หลายบริษัทในระบบคณะกรรมการผู้สร้างช่วยกันดูแล ดังนั้นการทำงานกับ Chainsaw Man จึงเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างยิ่ง

ในช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์ คุณ Ohtsuka ก็ได้กล่าไว้ว่า แม้ทางบริษัทจะยังไม่มีแผนงานลงทุนสร้างอนิเมะด้วยตัวเอง 100% ในอนาคต แต่ตัวเขาก็จะทำงานต่อไปอย่างแข็.ขัน เพื่อที่จะสร้างบลริษัทที่สามารถเจรจาด้านการลงทุนได้เทียบเท่ากับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ใน คณะกรรมการผู้สร้าง (โดยปกติแล้ว สตูดิโออนิเมะจะได้รับเงินทุนจำนวนน้อยในระบบ คณะกรรมการผู้สร้าง) เขายังแสดงความเห็นว่า มีความกังขาภายในอุตสาหกรรมอนิเมะว่าทางสตูดิโออนิเมะจะสามารถสร้างกำไรได้หรือไม่ และเขาต้องการจะปรับเปลี่ยนเรื่องนั้นด้วย การแสดงตัวอย่างผ่านการทำงานของ MAPPA

อนิเมะ Chainsaw Man ออกฉายครั้งแรกทาง TV Tokyo กับ Amazon Prime Video ในช่วงวันที่ 11 ตุลาคม ปี 2022 ก่อนจะมีการกระจายไปฉายในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่น ๆ ในภายหลัง

ทาง Oricon ได้รวบรวมข้อมูลของการขายแผ่น Blu-ray และ DVD Chainsaw Man แผ่นแรก ในสัปดาห์แรกอยู่ที่ 1,735 แผ่น

Source: Tokyo Keizai (Kenta Takaoka)