ประเทศญี่ปุ่นเปิดตัว Manga Archive Organization องค์กรที่ทำหน้าที่จะทำหน้าที่จัดเก็บต้นฉบับของผลงานมังงะต่าง ๆ

Share

Manga Archive Organization หรือ Manga Archive Kikou ได้ทำการเปิดตัวต่อสาธารณะชนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป้าหมายขององค์การคือการรักษาและเผยแพร่ผลงานต้นฉบับกับงานอื่น ๆ ที่เกี่ยข้องของมังงะเรื่องต่าง ๆ รวมไปทั้ง นิตยสารที่ตีพิมพ์มังงะ กับ มังงะฉบับรวมเล่ม และทางองค์กรแห่งนี้จะมี คุณ Oishi Taku ภัณฑารักษ์ของ Yokote Masuda Manga Museum ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการบริหารองค์กร

(*Yokote Masuda Manga Museum ถูกระบุว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของประเทศญี่ปุ่นที่มุ่งเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวพันกับมังงะโดยตรง)

(**ภาพประกอบคือ คุณ Oishi Taku กับ คุณ Morita Hiroaki ประธานกรรมการผู้บริหารจากทาง Kodansha ที่เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของ Manga Archive Organization)

เป้าหมายขององค์กรแห่งใหม่นี้ คือการร่วมมือกับสำนักพิมพ์, ผู้สร้างมังงะ, องค์กรที่เกี่ยวพันกับอุตสาหกรรมมังงะ, และ มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มีการศึกษาวิชาการและการมอบเงินทุนให้เรื่องราวที่เกี่ยวพันกับมังงะ ในท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อทำการเก็บสะสมผลงานต้นฉบับ และทำการเพิ่มเติมพื้นที่สำหรับจัดเก็บต้นฉบับมังงะในทั่วประเทศ ซึ่งตัว Manga Archive Organization ได้รับจากบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์เจ้าใหญ่ และทบวงวัฒนธรรมญี่ปุ่น (Agency for Cultural Affairs)

และทางองค์กรยังได้ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดกิจกรรมหลักขององค์กร พร้อมกับเปิดตัวเว็บไซต์ทางการในช่วงเดือนกันยายน ปี 2023 ที่จะถึงนี้