Oshii Mamoru, Otomo Katsuhiro ได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการออสการ์

Share

สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเชิญเป็นคณะกรรมการออสการ์ชุดใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ที่ถูกเชิญทั้งหมด 842 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดเป็นลำดับที่สองในประวัติศาสตร์ของทางสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าปี 2017 ที่มีการเชิญคณะกรรมการชุดใหม่ทั้งหมด 774 คน แต่ยังไม่มากเท่าปี 2018 ที่มีการเชิญมากถึง 928 คน ซึ่งเป็นผลจากข้อบังคับใหม่ของทางสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ที่ต้องการเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น หลังจากที่ได้รับคำต่อว่าจากการที่รางวัลออสการ์ในปี 2016 มีภาพยนตร์ที่เข้าชิงไม่หลากหลาย และคาดว่าความหลากหลายของกรรมการจากชาติต่างๆ จะทำให้ผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปี 2020 มีความหลากหลายยิ่งขึ้น

และสำหรับปี 2019 นี้ สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ได้เชิญบุคลากรจากประเทศญี่ปุ่นตามรายชื่อดังนี้:

  • ผู้กำกับ Oshii Mamoru (จากภาพยนตร์อนิเมะ Ghost In The Shell, Patlabor 2)
  • ผู้กำกับ Otomo Katsuhiro (จากภาพยนตร์อนิเมะ Akira, Steamboy)
  • ผู้กำกับ Nakamura Takashi (จากภาพยนตร์อนิเมะ Harmony, Fantastic Children)
  • ผู้กำกับ Kamitsuna Mako (จากภาพยนตร์สารคดี We Are X, ภาพยนตร์ Blackhat)
  • นักแสดง Saki Akira (จากภาพยนตร์ Ajin ฉบับคนแสดง)
  • มือตัดต่อ Nishiyama Shigeru (จากภาพยนตร์อนิเมะ Mirai มหัศจรรย์วันสองวัย, Sword Art Online the Movie: Ordinal Scale)
  • โปรดักชั่นดีไซน์เนอร์ Matsuba Akiko (จากภาพยนตร์ Shoplifters ครอบครัวที่ลัก, Like Father, Like Son พ่อครับ รักผมได้ไหม)
  • โปรดิวเซอร์ Saito Yuichiro (จากภาพยนตร์ Mirai มหัศจรรย์วันสองวัย, The Boy And The Beast ศิษย์มหัศจรรย์ กับ อาจารย์พันธุ์อสูร)
    วิชชวลอาร์ทติสท์ (จาก Game Of Thrones, ภาพยนตร์ Speed Racer ฉบับคนแสดง)

เมื่อปี 2018 สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ได้ทำการเชิญ Hosoda Mamoru ( Mirai มหัศจรรย์วันสองวัย, The Boy And The Beast ศิษย์มหัศจรรย์ กับ อาจารย์พันธุ์อสูร ฯลฯ), Katabuchi Sunao (In This Corner Of The World แค่วาดฝันให้โลกสวย), Kuwahata Ru, Shinkai Makoto (your name. หลับตาฝันถึงชื่อเธอ), Sono Sion (Suicide Club, Tokyo Tribe), Kaneshiro Takeshi (สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ, จอมใจบ้านมีดบิน) Ogata Issei (Yi Yi สายใยชีวิต), Kanno Yoko (แต่งเพลงให้ Macross, Cowboy Bebop, Turn A Gundam) และ Mitsumatsu Keiko (โปรดักชั่นดีไซน์เนอร์ของ Shoplifters ครอบครัวที่ลัก, Nobody Knows อาคิระ แด่หัวใจที่โลกไม่เคยรู้)

ก่อนหน้านี้ทาง สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ เคยเชิญผู้กำกับ Miyazaki Hayao มาแล้วถึงสี่ครั้ง และเคยชักชวนโปรดิวเซอร์ Suzuki Toshio ในปี 2014 ด้วย ตัว Miyazaki Hayao เคยได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์ Spirited Away ในปี 2003 และตัวผู้กำกับท่านนี้ยังเคยเดินทางไปยังกรุงลอสแองเจลิส เพื่อรับรางวัลออสการ์เกียรติยศด้วยตัวเองในปี 2014

เมื่อปี 2015 ทาง สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ได้เชิญผู้กำกับ Takahata Isao ผู้ล่วงลับ มาร่วมเป็นคณะกรรมการ แต่ผู้กำกับท่านนี้ได้ทำการปฏิเสธข้อเสนอไป

Hisaishi Joe นักแต่งเพลงที่ทำงานร่วมกับทางผู้กำกับ Miyazaki Hayao ก็ถูกเชิญให้เป็นกรรมการในปี 2013 ส่วน Kato Kunio ก็ได้รับเชิญในปี 2009 และเป็นอนิเมเตอร์ชาวญี่ปุ่นคนที่สองที่รับรางวัลออสการ์จากอนิเมชั่นขนาดสั้น La Maison en Petits Cubes

Source: The Academy of Motion Picture Arts and SciencesIndieWire (Anne Thompson)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*