Shinkai Makoto พูดถึง ดาบพิฆาตอสูร และใบ้เกี่ยวกับงานใหม่ของเขา

Share

TV Asahi ได้ทำการโพสท์บทสัมภาษณ์กับ คุณ Shinkai Makoto ผู้กำกับของภาพยนตร์ ฤดูฝัน ฉันมีเธอ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม ปี 2020 ในบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมีการพูดถึงภาพยนตร์เรื่องใหม่ของตัวผู้กำกับเอง ว่าได้รับผลกระทบใดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 บ้าง รวมไปถึงการกวาดรายได้อย่างดุเดือดของภาพยนตร์ ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์

คุณ Shinkai กล่าวว่า ณ ตอนนี้ เขายังไม่อยู่ในสถานะที่่สามารถพูดถึงรายละเอียดของภาพยนตร์เรื่องใหม่ได้มากนัก แต่ตัวเขาเริ่มเขียนบทของภาพยนตร์เรื่องใหม่ในช่วงที่มีกาประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศญี่ปุ่น คุณ Shinaki ระบุว่า ‘บรรยากาศของช่วงเวลาดังกล่าวถูกสลักลงไปในบท’ ในขณะเดียวกันช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็มีผลต่อการสร้างน้อยกว่าที่คาด เนื่องจากงานสร้างยังอยู่ในขั้นตอนที่ทีมงานยังไม่จำเป็นต้องรวมตัวกันในที่เดียว การทำงานที่บ้านจึงไม่ส่งผลมากนัก

ส่วนธีมของภาพยนตร์เรื่องใหม่ของคุณ Shinkai จะเป็นเรื่องราว ‘เกิดอะไรขึ้นหลังวันสิ้นโลก’ (หรือภาพยนตร์แนวโลกหลังหายนะ)

‘มันเป็นเรื่องราวที่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นและพลังของคนเพียงคนเดียวไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก การทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมอยากให้คนบางส่วนคิดว่า ‘พวกเราจะรอดตายไปได้ใช่ไหม’ การแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าเป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่ แต่พวกเราก็ยังต้องใช้ชีวิตต่อไปอีกหลายทศวรรษ ผมคิดว่าพวกเราจะต้องเจอภัยร้ายแรงอีกหลายแบบ หลายสิ่งในสังคมจะถึงจุดจบอย่างชัดเจน หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดแจ้ง แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น ผู้คนก็จะหาทางเอาชีวิตรอดต่อไป’

‘ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้คนก็ยังหาความสุขในชีวิต ตอนนี้่ ผมอยากจะสร้างภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นว่ามีอะไรหลังวันสิ้นโลก บางอย่างอาจจะจบลง มันจะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่มีอะไรมาป้องกันภัยร้าย ระหว่างที่โลกมีการเปลี่ยนแปลง การเดินทางของคุณจะเป็นอย่างไร? ผู้คนจะส่งต่อความรู้สึกอย่างไร? ผู้คนจะใช้ชีวิตและก้าวผ่านความตื่นตระหนกต่อความเปลี่ยนแปลงแบบไหน? ผมอยากจะทำภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เราจะต้องเผชิญหลังวันสิ้นโลกครับ’

คุณ Shinkai ยังพูดถึงความสำเร็จของ ภาพยนตร์ ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ อีกด้วย ‘ไม่มีใครคาดว่า ในปี 2020 ปีที่ผู้คนพยายามเลี่ยงการรวมตัวกันในสถานที่เดียวกันนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงรายได้ภาพยนตร์สูงสูดตลอดกาลของญี่ปุ่นได้’ คุณชินไคยังได้บอกว่ามันเป็นเรื่องที่ให้กำลังใจผู้สร้้างอย่างตัวเขาเองที่ได้เห็นสาธารณชนยอมรับงานบันเทิงมากขนาดนี้ แม้ว่าเขาจะต้องยอมรับว่า ‘มันน่าหงุดหงิดนิดหน่อยที่งานของพวกเราไม่สามารถบรรลุผลแบบนี้ได้’ อย่างไรก็ตามคุณ Shinkai ยังได้ระบุว่า ความสำเร็จของ ดาบพิฆาตอสูร ได้สอนเขาให้เข้าใจถึง ‘ความสำคัญของเนื้อเรื่อง’

เมื่อครั้งที่ ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ทำรายได้แซงหน้าภาพยนตร์เรื่อง หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ ของผู้กำกับ Shinkai Makoto ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 คุณ Shinkai ได้ทวิตข้อความไว้ว่า ‘โห! แซงแล้วเหรอ?! (หัวเราะ) ถึงจะน่าหงุดหงิดสำหรับตัวผม แต่ข้อเท็จจริงที่มีการทุบสถิติรายได้เป็นสัญญาณว่าอุตสาหกรรมบันเทิงยังเข้มแข็งอยู่ อย่างน้อยผมก็ต้องทำงานหนักเพื่อสร้างภาพยนตร์ที่ดีขึ้น’

ย้อนไปช่วงเดือนมีนาคม ปี 2020 คุณ Shinkai ระบุว่า เขายัง ‘นึกไม่ค่อยออก’ เกี่ยวกับงานชิ้นต่อไป เมื่อถูกถามว่าตัวของเขาจะสามารถสร้างงานใหม่ในตารางการทำงานสามปีได้หรือไม่ เขาก็ตอบว่า ‘ผมคิดว่าผมสามารถทำหนังออกฉายได้ทุกสามปี, ผู้ชมสามารถติดตามผมได้โดยไม่ถอดใจไปก่อน, แต่คำถามที่ว่าผมจะทำหนังทันฉายในช่วงสามปีไหม ตอนนี้ผมก็ยังไม่ทราบครับ ผมจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด’

Source: TV Asahi Post via Hachima KikōYahoo! News

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*