ศาลแขวงเกียวโต พิพากษาประหารชีวิต คนร้ายผู้ก่อเหตุวางเพลิง Kyoto Animation

Share

ศาลแขวงเกียวโตได้ขึ้นทำการพิพากษาคดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม ปี 2024 และได้ทำการตัดสินคดีให้ คุณ Aoba Shinji ผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุการวางเพลิง Kyoto Animation เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2019 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 36 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 32 คน ได้รับโทษประหารชีวิต

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2023 ทางอัยการได้ยื่นสำนวนเพื่อเสนอให้ผู้ต้องสงสัยได้รับโทษประหารชีวิต แต่ทางทนายฝ่ายจำเลย ได้ยื่นคัดค้านเพื่อให้มีการลดโทษ โดยระบุว่า ทางจำเลยมีอาการหลงผิด ขณะที่ก่อเหตุ ซึ่งการพิจารณาคดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเน้นการสืบเสาะในประเด็นว่าผู้ต้องสงสัยสามารถ่กอเหตุได้จริงหรือไม่ และทางผู้พิพากษาเห็นว่า ผู้ต้องสงสัยมีความปกติทางจิต และจะต้องรับผิดทางอาญา เนื่องจากเป็นก่อเหตุโดยเจตนา

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 ได้เกิดการวางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ที่มีคนทำงานอยู่ภายในทั้งหมด 70 คน นอกจากที่จะมีผู้ได้รับความเสียหายตามที่แจ้งไปในข้างต้น ยังมีชายที่มีอายุในช่วง 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาอาคารด้วยข้อหาวางเพลิง และหลังจากทำการสืบสวนคดีนี้พบว่าชายคนดังกล่าวได้ทำการซื้อน้ำมัน 40 ลิตร บรรจุในถังน้ำมันสองถังและใช้รถเข็นเอาน้ำมันมายังบริเวณตัวอาคารที่เกิดเหตุ ก่อนจะมีการทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวอย่างเป็นในการ ในช่วงวันพุธที่ 27 พฤษภาคม ปี 2020

การทำลายอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน ปี 2020 ก่อนที่สตูดิโออนิเมะ จะทำการเปิดสมัครพนักงานใหม่ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020

Kyoto Animation ได้ปล่อยคลิปแสดงความที่ระลึกต่อเหตุการณ์ดังกล่าวในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020, 2021, และ 2022 ตามลำดับ

Sources: NHKJapan Times (Kanako Takahara)