Kyoto Animation ได้รับรางวัลความหลากหลายทางเพศจากกลุ่ม Women in Animation

Share

Women in Animation หรือ WIA หน่วยงานสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมอนิเมชั่น ได้ประกาศชื่อให้ Kyoto Animation ได้รับรางวัลหน่วยงานที่มีความหลากหลายทางเพศจากทาง WIA ประจำปี 2020 ภายในงาน WIA Diversity Awards ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ปี 2020 การประกาศรางวัลนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Spark Animation 2020 ที่จัดขึ้นในโลกเวอร์ชวลช่วงวันที่ 29 ตุลาคม ถึงวันที่ 8 พฤศิกายน ปี 2020

คณะกรรมการบริหารของทาง WIA ได้ตัดสินใจมอบรางวัลนี้ให้กับทาง Kyoto Animatoin ที่สร้างสถานที่ทำงานที่มีความเสมอภาคทางเพศ และทาง WIA ยังได้กล่าวชื่นชมสตูดิโอจากญี่ปุ่นที่สนับสนุนและส่งเสริมให้มีผู้หญิงเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะมากขึ้น ในฐานะแบบอย่างของหน่วยงานที่มอบความปลอดภัยให้กับผู้หญิงอย่างต่อเนื่อง

คุณ Gotoh Jinko รองประธานของกลุ่ม WIA ได้แถลงว่า ‘เป็นเกียรติของทางเราที่ได้มอบรางวัลสำคัญนี้ให้กับทาง Kyoto Animation ในฐานะที่ตัวดิฉันเป็นโปรดิวเซอร์ชาวญี่ปุ่น ดิฉันรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ทาง Kyoto Animatoin ยึดถือหลักการเช่นเดียวกับทาง WIA ในการจ้างศิลปินหญิง, และการให้คำมั่นในการฝึกฝนศิลปิน พวกเขายังแสดงให้เห็นถึงความกล้าอย่างเหลือล้นในยามที่ต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายด้วยค่ะ’

รางวัลของเวที WIA Diversity Awards จะเป็นการมอบรางวัลให้กับ บุคลากร, ภาพยนตร์, หรือองค์กร ที่สร้างอิทธิพลในการเผยแพร่ความหลากหลายของผู้คนในศิลปะและงานอนิเมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผ่านผลงาน, หรือการเป็นผู้เริ่มแนวคิดความหลากหลายเพื่อเสริมสร้างอุตสากรรมและสังคม

Kyoto Animation ได้ผลิตผลงานและบุคลากรเพศหญิงที่โดดเด่นเป็นจำนวนมาก อย่างที่เห็นได้จากการมีตัวละครหญิงที่โดดเด่นหลายต่อหลายตัว ไม่ว่าจะจากผลงานอย่าง Tamako Market, ฝ่าวิกฤตโลกวิญญาณ, หรือ Violet Evergarden ส่วนบุคลากรหญิงที่โดดเด่นก็มีทั้ง คุณ Yamada Naoko ที่เคยรับหน้าที่กำกับ K-On!, Tamako Market, และ ภาพยนตร์รักไร้เสียง หรือ คุณ Utsumi Hiroko ที่เคยกำกับอนิเมะเรื่อง Free! ก่อนจะข้ามไปรับหน้าที่กำกับอนิเมะ Banana Fish ในภายหลัง เป็นอาทิ

และในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ที่ผ่านมาทาง Kyoto Animation ก็เปิดรับสมัครทีมงานในตำแหน่ง อนิเมเตอร์, ผู้จัดการ, และวิศวกรระบบ ทั้งในแบบสัญญาจ้างรายและและแบบลูกจ้างประจำ

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 ได้เกิดเหตุการณ์วางเพลงที่อาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่ง ของ Kyoto Animation โดยมีผู้ติดค้างอยู่ในอาคาร 70 คน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 36 คน และบาดเจ็บอีก 33 คน นอกจากนั้น ยังมีชายในช่วงอายุ 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาอาคารด้วยข้อหาวางเพลิง และหลังจากทำการสืบสวนคดีนี้พบว่าชายคนดังกล่าวได้ทำการซื้อน้ำมัน 40 ลิตร บรรจุในถังน้ำมันสองถังและใช้รถเข็นเอาน้ำมันมายังบริเวณตัวอาคารที่เกิดเหตุ ก่อนจะทำตัวจับกุมผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 พฤษภาคม ปี 2020 หรือราว 10 เดือนหลังจากการเกิดเหตุ

การทำลายอาคารสตูดิโอแห่งที่ 1 ของ Kyoto Animation เสร็จสิ้นไปแล้วในวันที่ 28 เมษษยน ปี 2020 ที่ผ่านมา

Sources: Animation Scoop (Jerry Beck)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*