ประธานของ Kadokawa ประกาศขออภัยหลังจากพูดถึงแนวคิดสนับสนุนการเซ็นเซอร์

Share

ประธาน และ กรรมการผู้จัดการของทาง Kadokawa คุณ Natsuno Takeshi ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยเมื่อวันพุธที่ 28 กรกฎาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการ ‘กล่าวถึงเรื่องที่ไม่เหมาะสม’ ที่เขาได้กระทำไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน เกี่ยวกับเนื้อหากระตุ้นเร้าทางเพศในมังงะ ความเห็นของเขา ที่ถูกกล่าวไว้ในรายการข่าวของทาง Abema Prime เกี่ยวความเหมาะสมของนางแบบกราเวียในนิตยสารแนว Shonen ที่ทำให้ถูกำวิพากษ์ว่า เขาแสดงความเห็นในเชิง ‘สนับสนุนการเซ็นเซอร์’ และเป็นการแสดงออกที่ผิดพลาดว่าจะเป็นทิศทางการทำงานของ Kadokawa

คุณ Natsuno ได้ทำการตอบคำถาม ผ่านตัวรายการที่ออกมาให้รับชมในวันที่ 21 กรกฎาคม ปี 2021 โดยคำถามดังกล่าวระบุว่า เขาคิดอย่างไรถ้าเกิดกราเวียร์หายไปจากนิคยสาร ก่อนที่เขาจะตอบว่า ไม่ว่าใครก็ไม่ควรบังคับให้อะไรหายไปจากอย่างสมบูรณ์ แต่ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีมังงะ ‘ที่น่าสนใจมากกว่ากราเวียร์’

‘ด้วยความคิดเช่นนั้น’ ประธานของ Kadokawa กล่าว ‘มังงะญี่ปุ่นจำนวนมากจึงไม่ผ่านการตรวจสอบจากทาง Google หรือ Apple ในขณะที่ผมยงัระลึกว่าจะไม่ปรับเปลี่ยนอะไรโดยพลการ ผมก็คิดว่ามีอะไรบางอย่างที่เราจะต้องปรับปรุงมาตรฐาน ว่าอะไรที่เหมาะจะปล่อยงานออกไปและอะไรที่ไม่ควรปล่อยไปในยุคอินเตอร์เน็ต ในยุคอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ที่ผมทำอยู่นั้น ทุกคนอยู่ฝนฟากฝั่งสนับสนุนการสนทนาอย่างมีอิสระ แต่ผมมีความรู้สึกแรงกล้าว่าเราควรจะต้องขีดเส้นกำหนดไว้สักจุดบ้าง’

ความเห็นดังกล่าวถูกวิพากษ์อย่างรุนแรงในโลกออนไลน์ทั้งจากนักเขียนและศิลปิน อาทิ อาจารย์ Akamatsu Ken เจ้าของผลงาน Love Hina และ Neigma! แสดงความเห็นว่า ตัวของอาจารย์ไม่คิดว่าการแสดงออกของคุณ Natsuno มีความจริงจังหรือความตั้งใจที่จะเจรจาให้บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ใหญ่เจ้าอื่นๆ ในการเซ็นเซอร์มังงะของตัวเอง แต่บุคคลระดับคุณ Natsuno มีอิทธิพลมากพอที่จะสร้างพลังให้เกิดการเซ็นเซอร์ผลงานตัวเองภายใน Kadokawa ได้ อาจารย์ Akamatsu ยังระบุว่า ทาง Kadokawa มีความแตกต่างจากบริษัทอื่นอย่างทาง Kodansha กับ Shogakukan เพราะบริษัท Kadokawa มีชื่ออยู่ใน ‘*กระดานที่หนึ่ง’ ของตลาดหุ้นโตเกียว ‘ที่จะดึงดูดให้ผู้ถือหุ้นปฏิบัติตามมาตรฐานของทุนต่างชาติมากกว่า’ อาจารย์ Akamatsu กล่าว

(*กระดานที่หนึ่งของตลาดหุ้นโตเกียว เป็นส่วนไว้ซื้อขายกันสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีขนาดใหญ่ ปริมาณการซื้อขายสูง มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาระดมทุนอยู่มาก)

อาจารย์ Chinen Mikito นักเขียนนิยายได้ทวิตเอาไว้ว่า ‘ถ้า (การเซ็นเซอร์) มันเกิดขึ้นจริง มังงะและอนิเมะของญี่ปุ่น คงจะสูญเสียความได้เปรียบไป มังงะและอนิเมะได้รับการตอบรับที่ดีนอกประเทศญี่ปุ่น เพราะมันถูกสร้างอย่างเสรี โดยไม่ได้มีการคำนึงว่าอะไรที่่จะทำได้ดี(กับคนอ่าน)นอกประเทศ มันค่อนข้างอันตรายที่มีความเห็น (ในการเซ็นเซอร์) ออกมาจากทาง Kadokawa’

ในแถลงการณ์ขออภัย คุณ Natsuno ได้แจ้งงว่าแม้ว่าเขาจะไปร่วมรายการของทาง Abema News ในฐานะส่วนตัว แต่มันก็เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่เขาไปแสดงความเห็นในขณะดำรงตำแหน่งประธานบริษัท คุณ Natsuno ยังระบุต่อไปว่า ความเห็นของตัวเขานั้นไม่เกี่ยวกับทิศทางของบริษัท เพื่อเป็นการรับผิดชอบเขาจะขอทำการตัดเงินเดือนของตัวเองจำนวน 20% เป็นเวลาสามเดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงเดือนตุลาคม ปี 2021 คุณ Natsuno ยังได้พิมพ์ข้อความขออภัยผ่านทางทวิตเตอร์เกี่ยวกับความเห็นที่อาจจะไม่เหมาะที่เขาพูดไว้ในรายการ

คุณ Kurita Shigetaka กรรมการผู้จัดการของทาง Dwango บริษัทสายงานเทคโนโลยี ที่ถือว่าเป็นบริษัทลูกของทาง Kadokawa ได้ทวิตข้อความระบุว่า แพลทฟอร์ม Niconico ที่ทาง Dwango ดูแลอยู่นั้่นยังไม่มีแผนปรับเปลี่ยนด้านการเซ็นเซอร์หรือข้อห้ามในการแสดงออกอื่นใดในเวลานี้

Sources: Abema, Nikkan Sports

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*