รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นกำลังจัดทำรายชื่อมังงะสำหรับห้องสมุดในต่างประเทศ

Share

สำนักข่าว Kyodo News ได้ออกรายงานข่าวว่าทางสำนักงานวัฒนธรรมของรัฐบาลญี่ปุ่น กำลังจัดทำรายชื่อมังงะสำหรับห้องสมุดที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อให้ห้องสมุดเหล่านั้นสามารถเลือกสรรหนังสือเข้าสู่ห้องสมุดได้ง่ายดายขึ้น

รายละเอียดข่าวระบุว่า หนังสือการ์ตูนของญี่ปุ่น หรือ มังงะ เป็นกลุ่มหนังสือที่เติบโตมากที่สุดในระดับตลาดนานชาติในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา, และความต้องการของนักอ่านนานาชาติก็มีเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน มังงะ ก็มีการความหลากหลาย ทั้งแนวเรื่อง และประเภทเรื่อง ซึ่งต้องการการคัดสรรให้เข้ากับความต้องการตาม วัฒนธรรม, ศาสนา, และความเข้ากันกับชาติพันธุ์ในแต่ละประเทศ สำนักงานวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นจะทำการขอความเห็นจากแต่ะละประเทศและคัดเลือกมังงะมากกว่า 100 เรื่อง เพื่อให้มีแนวเรื่องที่กว้างขวาง และคำนึงถึงความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้การจัดทำรายชื่อมังงะข้างต้น นอกจากจะแนะนำผลงานที่รู้จักกันมาก ยังมีแผนการที่จะใช้การจัดทำรายชื่อดังกล่าวโปรโมทผลงานชั้นครูที่อาจจะเป็นที่รู้จักน้อยกว่า และสนับสนุนให้ชาวต่างชาติพัฒนางานกลุ่มนั้น เป้าหมายสุดท้ายของการจัดรายชื่อนี้คือการสร้างความดึงดูดของมังงะให้รบรู้กันไปทั้งโลก โดยมีผลงานหลากหลายแนวที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานห้องสมุดในประเทศต่าง ๆ

สำนักงานวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น จะทำการนำเสนอ รายชื่อ, เรื่องย่อ, และลักษณะโดยคร่าวของผลงานมังงะแต่ละเรื่องให้กับห้องสมุดในสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, และสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสนใจมังงะญี่ปุ่นสูงเป็นลำดับแรก ก่อนจะขยายรายชื่อไปยังประเทศอื่น ๆ และรายชื่อดังกล่าวจะถูกนำเสนอให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับงานห้องสมุด ทั้งยังจะมีรวบรวมรายชื่อทั้งหมดไว้บนเว็บไซต์พิเศษเป็นการต่อไป

Source: Crunchyroll, Kyodo News