บุคลากรวงการภาพยนตร์ประเทศญี่ปุ่น จัดแคมเปญรณรงค์ลงชื่อออนไลน์ให้ทางภาครัฐสนับสนุนโรงภาพยนตร์ขนาดเล็ก

Share

กลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์, นักแสดง, และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นได้เปิดแคมเปญออนไลน์ #SaveTheCinema ผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเป็นขอการสนับสนุนจากภาครัฐในการดูแลผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจทีเกิดขึ้นจากไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ปี 2020 ที่ผ่าน ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วมากกว่า 50,000 คน

ตามข้อความภาษาอังกฤษที่ระบุเกี่ยวกับการรณรงค์ในครั้งนี้มีรายละเอียดว่า ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีการยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมทางวัฒนธรรมหลายประการในประเทศญี่ปุ่นและส่งผลให้เกิด ‘ความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ขนาดเล็ก’ และทางกลุ่มผู้ก่อตั้งแคมเปญออนไลน์คาดว่า โรงภาพยนตร์หลายแห่งจะล้มละลายไปในช่วงก่อนฤดูร้อนปี 2020 นี้

กลุ่มผู้ก่อตั้งแคมเปญมีเป้าประสงค์ดังนี้:

  • ขอการสนับสนุนทางการเงินแบบเร่งด่วน ทางภาครัฐควรจะชดเชยการเสียโอกาสและเสียรายได้การรับจากการฉายภาพยนตร์หลังจากมีมาตรการป้องกันโรคระบาด (โรงภาพยนตร์ขนาดเล็กจำเป็นต้องลดจำนวนที่นั่งและรอบฉายเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของทางภาครัฐ)
  • รัฐบาลควรให้การสนับสนุนทางการเงินให้กับโรงภาพยนตร์ขนาดเล็กหลังจากเหตุการณ์โรคระบาดผ่านพ้นไป อาทิ การช่วยจ่ายค่าโฆษณา, การจัดอีเวนท์ฉายภาพยนตร์รอบพิเศษ, และการเชิญแขกรับเชิญมาร่วมอีเวนท์พิเศษ

กลุ่มบุคลากรที่ร่วมสนับสนุนแคมเปญนี้ได้แก่ สมาคมภาพยนตร์อิสระประเทศญี่ปุ่น (Independent Cinema Guild Japan), กลุ่มผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ประเทศญี่ปุ่น (Japan Community Cinema Center), ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดง, ผู้เขียนบท, และบุคลากรออื่นๆ อีกจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน ปี 2020 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงิน 108 ล้านล้านเยน และจะมีการมอบเงินมูลค้าสองล้านเยนส่งให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดอย่างชัดเจน

ทางเว็บไซค์ Eiga.com มียอดลดลงอย่างชัดเจน ตัวภาพยนตร์ Top 10 มีรายได้ลดลง 63-75% หากเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศสภาวะฉุกเฉิน และภาพรวมของ Box Office ประเทศญี่ปุ่นมีรายได้ลดลง 90% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงปี 2016 ที่มีภาพยนตร์อย่าง โดราเอม่อน เดอะมูฟวี่: โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา, Dumbo, และ Tonde Saitama เข้าฉาย

โรงภาพยนตร์ในญี่ปุ่นหลายแห่งทำการปิดให้บริการในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากนายกเทศมนตรีของกรุงโตเกียวอย่างคุณ Koike Yuriko ได้ประกาศขอร้องให้ชาวโตเกียวทำการพักอยู่ที่บ้านและหลีกเลี่ยงการออกเดินทางไปนอกบ้านในช่วงสุดสัปดาห์ แต่โรงภาพยนตร์หลายแห่งที่อยู่นอกกรุงโตเกียวยังคงเปิดให้ทำการตามปกติ กระนั้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น คุณชินโซ อาเบะได้ประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับในจังหวัดต่างๆ ดังนี้ โตเกียว, คานากาวะ, ไซตามะ, จิบะ, โอซาก้า, และเฮียวโงะ ที่มีกำหนดใช้งานเป็นจำนวน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน จนถึง 6 พฤษภาคม ปี 2020

ผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเลื่อนการฉายภาพยตนตร์จากกำหนดเดิมที่จะฉายในช่วงเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน ไปหลายเรื่อง อาทิ Shimajiro To Sora Tobe Fune, Eiga Doraemon: Nobita No Shinkyoryu, Gekijo-ban Ultraman Taiga: New Generation Climax, Eiga Precure Miracle Leap: Minna To Fushigi Na 1-nichi, Sonic the Hedgehog, Fate/stay night: Heaven’s Feel III. spring song, รวมไปถึงภาพยนตร์ที่มีกำหนดฉายในอนาคตก็ถูกเลื่อนฉายเช่นกันอาทิ Princess Principal: Crown Handler, Meitantei Conan: Hiiro No Dangan, Eiga Crayon Shin-chan Gekitotsu! Rakuga Kingdom To Hobo Yonin No Yusha, Violet Evergarden The Movie, และ Majo Minarai O Sagashite

Thanks to Callum for the news tip

Source: Change.Org

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*