กระทรวงสิ่งแวดล้อมประเทศญี่ปุ่น ประกาศนำความโมเอะมาต่อกรกับสภาพอากาศที่แปรปรวนจากสิ่งแวดล้อม

Share

ในฐานะที่มีการทำข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในกรุงปารีสเมื่อปี 2015 ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 26% ภายในปี 2030 เพื่อปลูกฝัง และให้ความรู้แก่ประชาชานในญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเลือกใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน ทางกระทรวงสิ่งแวดล้อมจึงได้เปิดตัวแคมเปญ “Cool Choice” ขึ้นมา เพราะจากผลสำรวจพบว่าในกลุ่มหนุ่มสาวนั้นจะพบว่าไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมเลย ดังนั้นแคมเปญ Cool Choice จึงเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้พวกเขาหันมาสนใจกันมากขึ้น ด้วยตัวละครสาววัยใสสุดโมเอะ

Ima Kimino (ชื่อมีความหมายว่า “ตัวคุณในตอนนี้”) เป็นคนที่สุดแสนจะขี้เกียจไม่ได้สนใจเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน เธอชอบเปิดไฟทิ้งไว้ หรือกระทั่งเปิดฝาตู้เย็นค้างไว้…ค่อนข้างที่จะไร้ความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเปิดเครื่องทำความร้อนในหน้าหนาวทั้งๆ ที่เธอยังเพลิดเพลินกับอาหารที่เธอชื่นชอบอย่างไอศกรีมได้! เห็นได้ขัดว่าเธอไม่ได้สนใจ Cool Choices เลย

มาที่ Mirai Kimino (ชื่อมีความหมายว่า “ตัวคุณในอนาคต”) เธอเหมือนอยู่โลกคู่ขนานกับ Ima ที่เป็นคนที่ฉลาดเลือก และมีความสุขในการ “รักษาความสะอาด มีอารยะธรรม มืออาชีพ และใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน” แต่ก่อนโลกทั้งสองดวงนี้เคยเป็นดาวดวงเดียวกันมาก่อน แต่มีจุดเปลี่ยนที่ต้องแบ่งโลกนี้ออกเป็นสองส่วน และการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองจะเห็นได้ว่าคิดผิดมหันต์ ตอนนี้ Mirai นั้นได้ให้ความรู้จากตัวเธอเองแก่ Ima เพื่อช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเธอดีขึ้น และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง

ตัวละคร Kimico ได้รับเลือกโดยกระทรวงจากที่มาจาก 135 หน่วยงานที่คอยสนับสนุนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแคมเปญนี้ โดยแนวคิด และการออกแบบตัวละคร (จากที่เห็นด้านบน) เป็นฝีมือของ Borges (Murē Akusawa และ Maou_Illust) โดย Borges คาดหวังว่าคัวละครนี้จะ “ค่อยๆ เป็นที่ยอมรับจากทุกคน และเป็นที่รักตลอดไป” และคิดว่า “ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่พวกเขาจะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมทีละเล็กทีละน้อย”

ทางกระทรวงสิ่งแวดล้อมวางแผนในการเผยแพร่ตัวละคร Kimino ผ่านทางวีดีโอ และแอพพลิเคชั่น Cool Choice ที่ช่วยอธิบายวิธีการประหยัดพลังงานโดยเริ่มจากที่บ้านของพวกเราเอง และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับวีดีโอที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายเอาไว้ ได้จำลองภาวะเรือนกระจกอย่างสมจริง และวิดีโอเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากพวกเรายังไม่ได้เล็งเห็นความสำคัญ

ที่มาCool Choice official website และ TBS News

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ