โรงเรียนในญี่ปุ่นเตรียมออกกฏบังคับให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยสีขาวเท่านั้น เพราะสีอื่นถือเป็นแฟชั่น

Share

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นชาวญี่ปุ่นสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้าน ซึ่งเมื่อนักท่องเที่ยวได้พบเห็นนั้นก็อาจจะคิดไปว่าเกิดภาวะมลพิษทางอากาศหรือเปล่า?
แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุ เหตุผลหลักที่ชาวญี่ปุ่นสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้านก็เพื่อหลีกเลี่ยงละอองเกสรดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิอีกทั้งยังป้องกันการติดหวัดจากเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนในชั้นเรียนในขณะที่พวกเขาต้องใช้เวลาร่วมกันด้วย

ในประเทศที่คนทำงานและนักเรียนต่างค่อนข้างยุ่งอยู่ตลอดเวลา แน่นอนว่าไม่มีใครอยากป่วยโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัยจึงไม่ถูกมองว่าเป็นพวกอนามัยจัด หากแต่กลับมองว่าคนผู้นั้นดูน่าชื่นชมจากการอุทิศตนให้กับงานหรือการศึกษา แต่อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนญี่ปุ่นก็ได้ส่อแววความเข้มงวดมากขึ้นซึ่งนำมาสู่ Tweet จากอาจารย์โรงเรียนมัธยมรายหนึ่งที่ใช้ชื่อใน twitter ว่า @barbeejill3

“ ในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ที่ทำงานเราใช้เวลา 30 นาทีในการพูดคุยเกี่ยวกับว่านักเรียนควรสวมหน้ากากที่มีสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาวหรือไม่…

‘หน้ากากสีฟ้าอ่อนหรือชมพูอ่อนดูโฉบเฉี่ยวและทันสมัยเกินไปหรือไม่? แล้วสีดำล่ะ? ‘

ในท้ายที่สุดการตัดสินใจคือ ‘อนุญาตให้สวมหน้ากากสีขาวได้เท่านั้น เพื่อที่พวกเขาจะได้ดูสมกับเป็นนักเรียนมัธยมต้นทั่วไป’

โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่แคร์ว่าจะสวมหน้ากากสีอะไร ฉันแค่หวังว่าเราจะหยุดเสียเวลาประชุมทั้งชั่วโมงในหัวข้อโง่ ๆ แบบนี้”

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีปัญหาเกี่ยวกับการแต่งกายของนักเรียนในโรงเรียนญี่ปุ่นซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีปัญหาสีของชุดชั้นใน หรือกระทั่งมีการสั่งห้ามมัดผมหางม้า (Ponytail) เนื่องจากอาจเกิดการกระตุ้นอารมณ์อีกด้วย แต่ถึงกระนั้นเป้าหมายหลักของการสวมหน้ากากอนามัยคือการป้องกันโรคติดต่อโดยทั่วไปซึ่งก่อให้เกิดข้อถกเถียงสะท้อนความคิดเห็นของ @barbeejill3 ขึ้นมาอีกด้วย

“นี่มันบ้าบอจริงๆ อะไรคือมาตรฐานที่จะเอามาตัดสินว่าสิ่งใดที่จะ ‘ดูสมกับเป็นนักเรียน?’”

“ไม่ใช่ว่านี่เป็นปัญหาของเหล่าบรรดาวัยกลางคนในโรงเรียนเหรอ ที่หัวร้อนไปกับสีหน้ากากแค่เพราะพวกเขาไม่เคยชินกับมัน?”

“หน้ากากมันก็แค่หน้ากาก”

“ทางรัฐบาลเองก็เคยศึกษาแล้วนะว่าบรรดาครูอาจารย์นั้นงานยุ่งแค่ไหน? แล้วทำไมพวกเขาต้องมาเสียเวลาเสียพลังงานโดยใช่เหตุกับเรื่องไร้สาระพวกนี้ด้วย นี่พวกเขาไม่เชื่อมั่นในตัวนักเรียนบ้างเลยเหรอ?”

หลังจากนั้นก็ได้มีผู้ใช้ twitter พูดถึงหน้ากากอนามัยที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงพยาบาลซึ่งมีสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว ถึงกระนั้นสีของหน้ากากก็ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการดูแลผู้ป่วยอย่างไม่เหมาะสม

แต่อย่างไรก็ตามในด้านความเห็นจากทางโรงเรียน หน้ากากอนามัยโดยทั่วไปแล้วมีสีชาวซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไปและมีการสวมใส่กันอย่างแพร่หลาย และแน่นอนว่าผู้ใช้บางรายนั้นเลือกสีของหน้ากากด้วยเหตุผลด้านความงาม (เนื่องจากเคยมีการสำรวจแล้วว่าหน้ากากสีขาวนั้น มีเสน่ห์น้อยที่สุด) ซึ่งด้วยเหตุนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทางโรงเรียนจะมีข้อสรุปว่า “หน้ากากสีขาวคืออุปกรณ์ป้องกันในด้านสุขภาพ และ หน้ากากที่มีสีสันคือเครื่องประดับแฟชั่น”

แน่นอนว่าเมื่อนักเรียนอยู่ในระหว่างการเรียนการสอน พวกเขาย่อมต้องมองไปด้านหน้าอยู่แล้ว สิ่งที่พวกเขาเห็นคงไม่มีอะไรไปมากกว่ากระดานดำ ครู และหลังหัวของเพื่อนร่วมชั้น ซึ่งสีของหน้ากากนั้นคงไม่สามารถเบี่ยงเบนความสนใจหรือทำให้ไขว้เขวได้อยู่แล้ว หากจะมีผู้ที่จะโดนเบี่ยงเบนความสนใจจากสีของหน้ากากนั้นคงจะหนีไม่พ้นบรรดาครูบาอาจารย์เท่านั้น แต่ตัว @barbeejill3 เองไม่สามารถกำหนดกฏเกณฑ์อะไรของโรงเรียนได้ แต่ข้อถกเถียงจากหัวข้อดังกล่าวนั้นก็แสดงให้เห็นว่าการที่โรงเรียนในญี่ปุ่นออกกฏเกณฑ์มากำหนดทุกสิ่งอย่างนั้นก็ไม่ใช่ทางเลือกเสมอไป

ที่มา: Twitter/@barbeejill3 โดย Jin

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*