ศาลสูงทรัพย์สินทางปัญญา ยืนยันคำตัดสินให้ทาง Nintendo ชนะคดีลิขสิทธิ์ที่ต่อสู้กับทาง MariCar

Share

ทาง Nintendo ได้ปล่อยประกาศข่าวผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2019 ซี่งเป็นการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับการต่อสู้คดี กับบริษัท Mari Mobility Development (หรือ MariCar ในอดีต) ที่ตั้งอยู่ในเขตชินางาวะ จังหวัดโตเกียว หลังจากเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาศาลโตเกียวได้ตัดสินให้ทาง Nintendo ชนะคดีที่ไปฟ้องร้องทาง Mari Mobility Development ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ในการใช้สินทรัพย์ของต้น และศาลสูงทรัพย์สินทางปัญญาได้ตัดสินให้ทาง Nintendo เป็นผู้ชนะคดีในประเด็นนี้เช่นกัน

ทาง Nintendo ได้ยื่นข้อโต้แย้งในศาลว่า คำว่า ‘MariKar’ เป็นที่ทราบทั่วไปดีว่ามีความหมายถึงการแข่งขันเกม Mario Kart และบริษัท MariCar ไม่ได้รับอนุญาตจากทาง Nintendo ให้ใช้ชุดของตัวละครไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือได้รับอนุญาตให้ใช้คลิปหรือภาพจากเกมของทาง Nintendo ในการโฆษณาแต่อย่างใด

คาดว่าจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อให้ทาง Mari Mobility Development ชำระค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์และจากเหตุอื่นๆ เป็นการต่อไป

Nintendo เริ่มดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ทาง MariCar ได้ระบุว่าพวกเขาทำการตกลงกับทาง Nintendo ในการให้บริการนี้แล้ว อย่างไรก็ตามทาง Nintendo ได้ทำการยื่นคัดค้านกับสำนักงานสิทธิบัตรประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับการจดทะเบียนของบริษัท MariCar เมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ซึ่งทางสำนักงานสิทธิบัตรได้ทำการปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า คำว่า ‘MariCar/MariKar’ ไม่ได้ถูกใช้งานในวงกว้างอย่างที่ Nintendo ระบุไว้ อย่างไรก็ตามทางบริษัท MariCar ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mari Mobility Development

หลังจากนั้นก็มีการไต่สวนขึ้นในช่วงเดือนเมษายนปี 2017 ซึ่งทาง Nintendo ได้ยื่นขอค่าเสียหายมูลค่า 10,000,000 เยน แต่ทาง Mari Mobility Development ปฏิเสธว่าไม่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับการที่ลูกค้าแต่งตัวและแต่งรถเพราะส่วนดังกล่าวเป็นการให้บริการจากบุคคุลที่สาม ทาง Mari Mobility Development เพียงแค่พยายามรักษาสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายและทางบริษัทดูแลเพียงการบำรุงรักษาสภาพรถโกคาร์ทเท่านั้น

Mari Mobility Development ให้บริการเช่ารถเพื่อขับแล่นแผ่นถนนของโตเกียวและผ่านย่านดังอย่าง อากิฮาบาระ, ชิบุยะ และ ฮาราจุกุ บริษัทได้รับความนิยมกับชาวต่างชาติซึ่งถือว่าเป็นลูกค้ากว่า 90% ของบริษัทดังกล่าว และลูกค้าเพียงแค่ต้องมีใบขับชี่นานาชาติก็เพียงพอ

เมื่อเดือนมกราคมปี 2019 ที่ผ่านมา ทาง Mari Mobility Development ยังคงเปิดให้บริการ แม้จะแพ้คดีละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีการไปจดทะเบียนการค้าใหม่ว่า ‘Nintendo Wa Mukankei’ (ไม่เกี่ยวอะไรกับนินเทนโดนะ) ผ่านทางบริการของกรมทะเบียนการค้าประเทศญี่ปุ่น

Source: Nintendo Official website via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*