โรงเรียนในเมืองไอดาโฮ โหวตให้ห้องสมุดเก็บไลท์โนเวล SAO ไว้ในห้องสมุด

Share

โรงเรียน Jerome Middle School ในเมืองไอดาโอ ได้ทำการโหวตเพื่อให้เก็บไลท์โนเวล Sword Art Online ในห้องสมุดของโรงเรียนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่นักเรียนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ “การใช้ภาษาและภาพที่ไม่เหมาะสม” ในหนังสือเล่มดังกล่าว ที่ทางแผนกภาษาอังกฤษของโรงเรียนเคยยื่นคำร้องเอาไว้

กลุ่ม National Coalition Against Censorship (กลุ่มรวมตัวต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งชาติ หรือ NCAC) ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังโรงเรียน Jerome Middle School เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อให้ทางโรงเรียนเก็บหนังสือเล่มนี้ไว้ในห้องสมุด ในจดหมายดังกล่าวทาง NCAC ระบุว่า “ภาพที่ไม่เหมาะสม” ซึ่งอยู่ในคำร้องเรียน(ของแผนกภาษาอังกฤษ)เป็นภาพของตัวละครหญิงที่ใส่เห็นกางเกงในและนอนเตียงเดียวกันกับตัวละครชาย

กลุ่ม NCAC ยังแถลงต่อไปในจดหมายว่าถ้าหากการนำหนังสือเล่มดังกล่าวออกเนื่องจากภาพและภาษาตามที่ร้องเรียนนั้นอาจจะ “ผลงานอื่นๆ ที่มีมาก่อน (ในห้องสมุด) ตัวอย่าง อาทิ ผลงานวรรณกรรมคลาสสิคที่มีภาษาสำหรับผู้ใหญ่ หรือตำราประวัติศาสตร์ศิลปะ ที่มีภาพเปลือยก็ควรจะถูกเก็บให้พ้นมือวัยรุ่นเช่นกัน”

คณะกรรมการของโรงเรียนจึงแนะนำให้เก็บหนังสือไว้ในหห้องสมุดของโรงเรียน

ทั้งนี้หนังสือที่มีปัญหาก็คือ ไลท์โนเวล Sword Art Online : Aincrad หรือ ไลท์โนเวลซอร์ดอาร์ตออนไลน์เล่มที่ 1 ผลงานของอาจารย์คาวาฮาระ เรกิ ที่มี abec เป็นผู้วาดภาพประกอบ ไลท์โนเวลซีรี่ส์นี้ทำยอดขายได้มากกว่า 20 ล้านเล่มทั่วโลก ซึ่งตัวไลท์โนเวลเล่มแรกนั้นทำยอดขายไปได้มากกว่าหนึ่งล้านเล่ม

Sword Art Online ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อนิเมะทีวีซีรี่ส์สองซีซั่น, ตอนพิเศษหนึ่งตอน และภาพยนตร์อีกหนึ่งภาค นอกจากนั้นยังถูกดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูนแยกย่อยหลายภาค, วิดีโอเกม, บอร์ดเกม และเกมแบบ VR ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ในประเทศไทยทางสำนักพิมพ์เซนชูเป็นผู้จัดทำนิยายภาคหลักกับการ์ตูนหลายภาค ส่วนของอนิเมะนั้นทีวีซีรี่ส์สองภาคแรกรวมถึงตอนพิเศษ ทาง REC เป็นผู้จัดทำส่วนภาพยนตร์ภาคล่าสุดเป็นทาง DEX เป็นผู้จัดทำและนำเข้าฉายในโรงภาพยนตร์

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*