มิยาซากิ โกโร่ กล่าวเขา ว่ามั่นใจกับภาพยนตร์อนิเมะ CG เรื่อง Earwig And The Witch

Share

คุณ มิยาซากิ โกโร่ ลูกชายของ คุณมิยาซากิ ฮายาโอะ ผู้ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli ได้พูดถึงภาพยนตร์อนิเมะ CG เรื่อง Earwig And The Witch ที่กำลังจะเข้าฉายในอนาคต โดยคุณโกโร่กล่าวว่า ‘เป็นงานที่ผมอยากให้ทุกคนได้รับชมตอนนี้เลยครับ’ ทั้งยังบอกกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นงานที่มาจากสตาฟหนุ่มสาว ทางเว็บไซต์ Mantan ของทาง Mainichi Shimbun ได้หยิบยกคำพูดที่คุณโกโร่พูดติดตลกมาลงในข่าวไว้ว่า ‘ผมไมได้ปรึกษาพวกลุงๆ (ใน Studio Ghibli) เลยครับ’

คุณมิยาซากิ โกโร่ ยังได้บรรยายเกี่ยวกับ Earwig ตัวละครเอกของเรื่องว่า ‘เธอเป็นตัวละครเอกฝ่ายหญิงที่ทาง Ghibli ไม่เคยนำเสนอมาก่อน และเธอเป็นเด็กผู้หญิงที่เข้มแข็งที่ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างที่ตัวของเธอต้องการ เธอรู้ถึงความกดดันอย่างหนักและอดทนต่อความยามลำบาก แต่ก็ยังมีความสดใสอยู่ตลอดเวลา’

จากนั้นเขาก็ได้พูดถึงข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์ 3DCG เต็มรูปแบบเรื่องแรกของทาง Studio Ghibli ก่อนจะเสริมว่า ‘ผมเป็นเพียงคนเดียวใน Ghibli ที่รู้ขั้นตอนในการสร้าง ดังนั้นผมก็เลยสามารถดันโปรเจคท์นี้ไปโดยไม่ต้องปรึกษากับใคร คุณมิยาซากิ ฮายาโอะ บอกให้ผมลุยงานไปเลย, ส่วนคุณสุซุกิ โทชิโอะ ก็สนับสนุนผม และบอกว่าเป็นไอเดียที่ดี แต่หลังจากนั้นผมก็ทำงานเองเลย ว่าง่ายๆ ก็โดนปล่อยไว้ล่ะครับ ดังนั้นผมเลยทำภาพยนตร์อนิเมะเรื่องนี้กับสตาฟหนุ่มสาว โดยไม่ได้ปรึกษาพวกลุงๆ เลยครับ’

ภาพยนตร์อนิเมะความยาวขนาด 82 นาที ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายของคุณ Diana Wynne Jones จะทำการฉายครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ NHK General ในช่วงฤดูหนาวปี 2020 ตัวงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ก็ได้เลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เป็น Official Selection ของงานเทศกาลภาพยนตร์ประจำปี 2020 นี้อีกด้วย

คุณมิยาซากิ โกโร่ เคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนนี้ญี่ปุ่นมีผู้ใหญ่มากกำว่าเด็ก ดังนั้นการเป็นเด็กสมัยนี้จึงยากลำบาก เขาไตร่ตรองเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเขาได้ทำความเข้าใจตัวละคร Earwig มากขึ้น แล้วก็เป็นตอนนั้นเองที่เขารับทราบว่าเป็นเรื่องที่ทำสำคัญกับช่วงเวลานี้ แล้วเขาก็คิดถึงภาพของเด็กหญิงที่รับมือกับผู้ใหญ่เจ้าปัญหา ก่อนที่ตัวผู้กำกับจะพูดว่า ‘หวังจากเบื้องลึกของจิตใจว่า Earwig ที่เจ้าเล่ห์แต่ก็น่ารัก จะให้กำลังใจเด็กๆ และทำให้ผู้ใหญ่สดใสขึ้น’

คุณสุซูกิได้พูดถึงภาพยนตร์เรื่องใหม่โดยเทียบเคียงกับโลกที่ตกอยู่ภายใต้สภาพวะการณ์ที่ไวรัสโคโรน่ากระจายไปทั่วโลก ก่อนที่เขาจะเสริมว่าเหตุการณ์ดังกล่าวความกังวลที่ใหญ่ที่สุดของผู้คน และส่งผลกระทบต่อภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ เมื่อเขาได้ดูตัวอย่างภาพยนตร์ในช่วงต้นของการสร้างก็คิดอยู่เสมอว่าภาพยนตร์ Earwig And The Witch จะได้รับความสนใจในช่วงไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ก่อนที่เขาจะรู้สึกตัวว่าจุดแข็งของตัวละคร Earwig คือความฉลาดของเธอ และเขาสรุปว่าถ้าทุกคนมีความฉลาดเฉลี่ยวเช่นนั้น พวกเราก็จะสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาที่มีปัญหาไปได้

คุณสุซูกิ ยังเสริมว่า ถ้าตัวละคร Pippi Longstocking (ตัวละครจากวรรณกรรมสำหรับเยาวชนอีกเรื่องหนึ่งที่คุณฮายาโอะ มิยาซากิอยากนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์) เป็นตัวละคร ‘เด็กหญิงที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก’ ถ้าเช่นนั้น Earwig ก็ต้องเป็น ‘เด็กสาวที่ฉลาดที่สุดในโลก’ ก่อนที่คุณสุซุกิจะบรรยายลักษณะตัวละครของ Earwig ว่าเป็นเด็กที่ ‘ซุกซนแต่ก็มีมุมน่ารัก’ ก่อนที่จะกล่าวว่าหากถ้าเทียบเคียงว่า Earwing คล้ายกับใครก็บอกออกมาว่าคล้ายกับคุณมิยาซากิ โกโร่ และพอบอกเรื่องนี้กับคุณโกโร่ ผู้กำกับหนังก็รู้สึกตัวแบบนั้นขึ้นมาเช่นกัน

ทางสำนักพิมพ์ Harper Collins ลงรายละเอียดเรื่องย่อของนิยาย Earwig And The Witch ไว้ดังนี้:

ไม่ใช่เด็กกำพร้าทุกคนรักที่จะอาศัยอยยู่ในบ้านสำหรับเด็กเซนต์มอร์วัลด์ แต่เอียร์วิกรักบ้านหลังนี้ เธอได้ทุกอย่างที่เธออยากได้ ทุกเวลาที่เธอต้องการ และมันเป็นอย่างนั้นนับตั้งแต่ที่เธอถูกทิ้งไว้ที่บ้านแห่งนี้ตั้งแต่วัยแบเบาะ แต่แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไปในวันที่ เบลล่า ยากา กับ แมนเดรคมา ถึงบ้านสำหรับเด็กเซนต์มอร์วัลด์ ด้วยการปลอมตัวมาเป็นพ่อแม่บุญธรรม เอียร์วิก ต้องรีบหลบไปในบ้านลึกลับที่เต็มไปด้วยห้องที่มองไม่เห็น, น้ำยา, และหนังสือเวทมนตร์ที่อยู่ทั่วทั้งบ้าน เด็กส่วนใหญ่ที่เข้าไปในบ้านแบบนี้คงจะตกใจกลัว แต่ไม่ใช่สำหรับเอียร์วิก ที่ใช้ความฉลาดเฉลียวของเธอ พร้อมกับความช่วยเหลือจากแมวพูดได้ เธอตัดสินใจจะทำให้พวกแม่มดที่ปลอมตัวเข้ามารู้ว่าใครเจ๋งที่สุดในบ้านหลังนี้

ก่อนหน้านี้ Studio Ghibli เคยดัดแปลงนิยาย Howl’s Moving Castle ของคุณ Diana Wynne Jones ที่คุณมิยาซากิ ฮายาโอะ กำกับ และภาพยนตร์ดังกล่าวได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากเวทีรางวัลออสการ์มาแล้ว

คุณมิยาซากิ โกโร่ รับหน้าที่เป็นผู้กำกับครั้งแรกในภาพยนตร์ Tales From Earthsea ก่อนจะกำกับภาพยนตร์ From Up On Poppy Hill และ อนิเมะซีรีส์ Ronja The Robber’s Daughter ให้กับทาง Polygon Pictures ที่ร่วมมือกับทาง Studio Ghibli

Source: The Mainichi Shimbun’s Mantan-Web

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*