Hisaishi Joe นักแต่งเพลงเจ้าประจำของ Studio Ghibli ได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัย

Share

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 2023 กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร ของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกประกาศข่าวว่าจะทำการมอบ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัย ชั้นที่ 4 เคียวกุจิสึ โชจูโช หรือ มงกุฎแสงอ่อน ให้กับ คุณ Hisaishi Joe นักแต่งเพลงชื่อดัง เนื่องจากการสร้างผลงานอุทิศให้วงการดนตรี โดยจะมีการจัดงานมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน ปี 2023

คุณ Hisaishi Joe ได้รับการจดจำจากการแต่งเพลงให้กับอนิเมะของทาง Studio Ghibli หลายเรื่อง อาทิ Spirited Away มิติวิญญาณมหัศจรรย์, Nausicaä of the Valley of Wind มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม, The Tale of Princess Kaguya เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ ฯลฯ

ผลงานอนิเมะเรื่องอื่นที่คุณ Hisaishi ยังเป็นผู้แต่งเพลงประกอบให้ อาทิ Children Of The Sea รุกะผจญภัยโลกใต้ทะเล, Kiko Soseiki Mospeda, ภาพยนตร์ไตรภาค Mobile Suit Gundam และ คุณ Hisaishi ยังทำการแต่งเพลงให้ภาพยนตร์คนแสดง, ซีรีส์, สารคดี จากประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

ในปี 2010 คุณ Hisaishi Joe ยังเคยได้ทำรับเหรียญเกียรติยศแถบสีม่วงจากทางรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นมาก่อน และคุณ Hisaishi ยังได้รับรางวัลผู้แต่งเพลงประกอบยอดเยี่ยมจากเวทีประกวดภาพยนตร์ทั่วโลก

Sources: Jiji.comCrunchyroll (Mikikazu Komatsu), Joe Hisaishi’s website