พบบันทึกลับ! ที่ อ.Shigeru Mizuki เคยเขียนเรียงความถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 และไม่เคยถูกตีพิมพ์ที่ไหนมาก่อน

Share

ลูกสาวคนเล็กของศิลปินนักเขียนมังงะชื่อดัง Shigeru Mizuki ได้ค้นเจอหนังสือเรียงความที่ยังไม่เคยเผยที่ไหนมาก่อน ซึ่งเธอได้นำมาปัดฝุ่นใหม่กับทางสตูดิโอ Mizuki Productions Studio เมืองโจฟูในกรุงโตเกียวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อ.Mizuki นั้นเป็นที่รู้จักจากผลงาน GeGeGe no Kitaro, Hitler และ Onward Against Our Noble Deaths เขาได้เสียชีวิตไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2015 ด้วยวัย 93 ปี

text

text

เรียงความเขียนมือจำนวนหนึ่งหน้าที่ปิดท้ายด้วยภาพวาดดอกไม้และหมู่แมลง ในเรียงความของอ. Mizuki ได้กล่าวถึงการเขียนมังงะเกี่ยวกับเรื่องราวในสงครามโลกครั้งที่ 2 ลงนิตยสาร Shonen Senki (Boys’ Battle Flag) เขากล่าวว่า “เด็กชายหลายๆ คนนั้นได้เรียนรู้จุดสำคัญในประวัติศาสตร์จาก Battle of Guadalcanal ดังนั้นด้วยเหตุนี้ผมจึงได้อธิบายรายละเอียดของสงความในด้านบวก ไม่อย่างนั้นหนังสือจะขายไม่ได้ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเขียนในสิ่งที่เราคิดออกมาจริงๆ ไม่รู้ว่ามังงะจะขายได้ยังไงเลยด้วยซ้ำ”

นอกจากนี้อ. Mizuki ยังได้เขียนเอาไว้ว่า “ผมต้องการที่จะเขียนมังงะเกี่ยวกับการแพ้สงคราม แต่ผมไม่ได้รับอนุญาต” นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาประสบปัญหาในการเขียนเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และการที่ญี่ปุ่นเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามนั้น

Naoko Haraguchi ลุกสาวคนโตของศิลปินนักวาด และเป็นผู้สานต่อ Mizuki Productions กล่าวเกี่ยวกับเรียงความว่า “ฉันคิดว่าความปรารถนาที่แท้จริงของพ่อนั้นต้องการที่จะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการพ่ายสงครามจนนำไปสู่การสร้างผลงาน ‘Onward Towards Our Noble Deaths’ อีกครั้ง ฉันรู้สึกได้ถึงความขัดแย้งหลังจากที่ได้อ่านเรียงความเล่มนี้”

ทาง Mizuki Productions ให้ข้อมูลว่า อ.Mizuki อาจจะเขียนเรียงความนี้ช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 สำหรับนิตยสาร Garo แต่ก็ไม่เคยนำออกเผยแพร่มาก่อน อ.Mizuki ได้จึงได้ตีพิมพ์ Onward Towards Our Noble Deaths ไปเมื่อปี 1973

Kodansha จะตีพิมพ์เรียงความนี้เป็นส่วนหนึ่งของมังงะรวมเล่ม Kashihon Senki Manga-shū 6 Zetsubō no Ōzora Hoka ซึ่งเป็นบางส่วนของซีรีส์ Mizuki Shigeru Manga Taizen-shū (Shigeru Mizuki Manga Complete Works Collection) ที่จะออกให้ได้ติดตามกันวันที่ 3 ตุลาคมนี้

อ. Mizuki เกิดที่โอซาก้าเมื่อปี 1922 และเติบโตที่จังหวัดโตโตริ เขาได้ถูกเกณฑ์ทหารเพื่อเข้าร่วมกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทำให้เขาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่บริเวณแขนซ้ายจากเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ Rabaul ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Papua New Guinea ซึ่งทำให้เขาต้องสูญเสียแขนไป มังงะหลายๆ เรื่องของอ. Mizuki ได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงเวลาที่อยู่ในกองทัพ รวมไปถึงมังงะเรื่องชื่ออย่าง Onward Towards Our Noble Deaths ที่สร้างมาจากประสบการณ์จริงใน Rabaul

นอกจากนี้เขายังเป็นที่รู้จักจากมังงะเกี่ยวกับ yōkai (เรื่องราวเหนือธรรมชาติจากความเชื่อของญี่ปุ่น) อาทิเช่น Gegege no Kitarō (ภาพด้านขวา) และยังคงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับเรื่องราวของ yōkai มาถึงปัจจุบันนี้ เขาได้เริ่มทำภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับ yōkai ที่ได้ออกอากาศในญี่ปุ่นไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2015 ด้วย

อ. Mizuki ได้รับรางวัล Fauve d’Or: Prix du Meilleur Album เมื่อปี 2007 สำหรับผลงาน NonNonBâ ซึ่งเป็นศิลปินชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ได้รับรางวัลใหญ่ที่งาน Angoulême International Comics Festival ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้เขายังได้รับการยกย่องในฐานะ Person of Cultural Merit จากรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี 2010 และได้รับรางวัล Lifetime Achievement Award ที่งาน Tokyo Anime Award Festival (TAAF) เมื่อปี 2016

Drawn & Quarterly สำนักพิมพ์ในอเมริกาเหนือได้เผยแพร่ผลงานต่างๆ ของอ. Mizuki เวอร์ชั่นอังกฤษอย่าง NonNonBâ, Onward Towards Our Noble Deaths และ Showa: A History of Showa Japan (Comic Showa-Shi) ซึ่งผลงานสองชิ้นหลังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Harvey Awards เมื่อปี 2012 และปี 2014 ส่วน Zack Davisson ผู้แปลผลงาน Showa 1939-1944: A History of Japan และ Showa 1944-1953: A History of Japan ของอ. Mizuki ยังได้รับรางวัล Will Eisner Comic Industry Award for Best U.S. Edition of International Material—Asia เมื่อปี 2015

ที่มา: Mainichi Shimbun (福島祥)

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ