ผู้กำกับอนิเมะจากญี่ปุ่นเสวนาเกี่ยวกับการนำอนิเมะไปฉายสตรีมมิ่งในประเทศจีน ส่งผลกระทบต่อกำหนดการผลิตอนิเมะอย่างไร

Share

คุณ Takamatsu Shinji ผู้กำกับอนิเมะ Binan Koukou Chikyuu Bouei-bu Love! และ RobiHachi ได้ทำการโพสท์ทวิตที่กลายเป็นประเด็นน่าสนใจในช่วงวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม ปี 2021 เกี่ยวกับผลจากการนำอนิเมะไปฉายผ่านช่องทางสตรีมมิ่งในประเทศจีน ส่งผลต่อการผลิตอนิเมะอย่างไร ข้อความบนทวิตเตอร์ของผู้กำกับคนดังกล่าวแปลใจความได้ดังนี้:

อนิเมะในยุคนี้ต้องใช้เวลาการสร้างนานขึ้น มันเลยยากขึ้นว่าตอนไหนที่มีความวุ่นวายมากที่สุด แต่ก่อนช่วงที่ยุ่งที่จะเป็นช่วงที่อนิเมะออกฉาย มาทุกวันนี้ มันมีหลายกรณีมากๆ ที่จะต้องส่งอนิเมะทุกตอนออกไปพร้อมกัน และเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เพราะว่าต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาสำหรับประเทศจีน เพื่อการตรวจสอบที่สำคัญนี้มันจำเป็นจะต้องใช้เวลาราวสามเดือนก่อนการออกอากาศจริง ด้วยเหตุนี้งานอนิเมะจึงยากที่จะทำกำไรในประเทศ และมีความจำเป็นในการขายให้ต่างประเทศ

เมื่อวานผมได้เข้าประกอบเกี่ยวกับงานที่ตั้งเป้าว่าจะออกอากาศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีหน้า และอีกเรื่องสำหรับฤดูใบไม้ผลิของปีหน้า แต่นั่นไม่ได้ทำให้ตารางงานมันตึงขึ้นหรอกนะครับ (ยิ้มแห้ง)

ถ้าพวกเราทำงานอยู่ในสตูอนิเมะที่ระบุว่า ‘ต้องผลิตงานทุกตอนให้เสร็จสามเดือนก่อนออกอากาศ’ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเข็นงานให้ทันเดดไลน์ พวกเราไม่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะทำธุรกิจแบบไหนครับ

ข้อความทั้งหมดถูการรีทวิตไปมากกว่า 1,300 ครั้ง ในช่วงวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม ปี 2021 ก่อนหน้านี้ คุณ Takamatsu ก็เคยออกความเห็นเกี่ยวกับปัญหาในอุตสาหกรรมอนิเมะ รวมถึงเรื่องเงินทุนต่างๆ มาแล้ว

Source: Shinji Takamatsu’s Twitter account via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*