โปรดิวเซอร์ของ Fuji TV มาพูดคุยทำไมถึงมีการสร้างอนิเมะแนว BL มากขึ้น

Share

เมื่อไม่นานมานี้ทางสำนักข่าว Livedoor News ได้ทำการสัมภาษณ์คุณ Okayasu Yuka โปรดิวเซอร์ของสถานีโทรทัศน์ Fuji TV เกี่ยวกับแผนกอนิเมะที่ใช้ชื่อว่า ‘Blue Lynx’ ของทาง Fuji TV ที่เพิ่งทำการประกาศสร้างภาพยนตณ์อนิเมะเรื่องแรก ซึ่งเป็นการนำเอามังงะเรื่อง Saezuru Tori Wa Habatakanai ของอาจารย์ Yoneda Kou มาสร้างเป็นผลงานจอเงิน คุณ Okayasu ได้พูดคุยเกี่ยวกับเหตุผลเบื้องหลังที่ทำให้เกิดการสร้างภาพยนตร์แนว BL แบบ R-18 เรื่องนี้มาด้วย

ตัวของคุณ Okayasu ระบุว่าตัวเองนั้นเป็นฟุโจชิ และเพื่อนร่วมงานหลายคนก็เป็นผู้มีรสนิยมที่คล้ายๆ กัน จึงไม่อยกนักที่จะร่วมตัวกันสร้าง ‘Blue Lynx’ ขึ้นมา และด้วยความสำเร็จลองซีรีส์คนแสดงเรื่อง Ossan Love ของทาง Fuji TV ก็ทำให้คนภายในบริษัทที่ไม่ได้เสพ BL เข้าใจได้ว่างานแนว BL ก็สามารถสร้างรายได้เข้าบริษัทได้ จึงเป็นการเบิกทางให้กับการทำอนิเมะแนว BL เพิ่มมากขุึ้น

อีกเป้าหมายหนึ่งของ Blue Lynx นอกจากการสร้างงานแนว BL แล้วก็คือการที่แบรนด์สามารถสร้างอนิเมะที่สืบทอดจิตวิญญาณของผลงานต้นฉบับให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้, รวมไปถึงฉากเรื่องเพศและธีมแนวผู้ใหญ่ แม้ว่าจะมีการสร้างอนิเมะแนว BL มาแล้วหลายเรื่องก่อนหน้านี้ที่เล่าเรื่องทางเพศบ้าง แต่ก็ต้องมีการตัดทอนเนื้อหาออกไปเพื่อให้ออกอากาศทางโทรทัศน์ได้ คุณ Okayasu ได้กล่าวว่ายังมีงานแนว BL อีกหลายเรื่องที่ไม่สามารถสร้างได้ถ้าหากติดข้อจำกัดนั่น นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังในการได้รับอนุมัตให้สร้างภาพยนตร์ Saezuru Tori Wa Habatakanai ให้เป็นภาพยนตร์เรต R-18 นั่นเอง

คุณ Okayasu เสริมว่า ‘นอกจากฉากทีต้องถูกทอนลงให้พอดีกับความยาวของตัวภาพยนตร์แล้ว ฉากส่วนใหญ่ในภาพยนตร์จะดำเนินเรื่องสอดคล้องกับตัวต้นฉบับเกือบทุกประการค่ะ’ เธอยังเสริมว่าการสอดแทรกเนื้อหาทางเพศเข้าไปในเรื่อง มีความสำคัญต่อการบอกเล่าเรืองราวและอารมณ์ของตัวละครอย่างยิ่ง

ส่วนการตัดสินใจให้สตูดิโออนิเมะ GRIZZLY เป็นผู้นำในการผลิตผลงานนั้น คุณ Okayasu กล่าวว่าเพราะสตูดิโอแห่งดังกล่าวเปิดตัวในช่วงเวลาใกล้เคียงกับทาง Blue Lynx รวมไปถึงว่า ทั้งสองบริษัทแม้จะไม่ได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่ก็ตัดสินใจทำงานร่วมกันเพราะมีมุมมองในการสร้างอนิเมะแนว BL ที่ใกล้เคียงกัน

ผลงานล่าสุดของทาง Blue Lynx คือการสร้างภาพยนตร์อนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะเรื่อง Umibe No Étranger (คนแปลกหน้าบนชายหาด) ที่จะเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อนปี 2020 นี้ คุณ Okayasu กล่าวถึงงานดังกล่าวว่าเป็นผลงานที่ ‘มีความเป็นกวี’ อยู่ในเนื้องาน จึงตัดสินใจว่าแทนที่จะทำเป็นอนิเมะทีวีตอนละ 11-12 นาที ต่อตอน ก็จับเอาเนื้อหาทั้งหมดมาสร้างเป็นภาพยนตร์เสียดีกว่า

เธอนังกล่าวด้วยว่าอนิเมะ Given นั้นเดิมทีวางแผนจะมีทั้งซีรีส์โทรทัศน์และภาพยตร์ และทาง Blue Lynx ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางแผนงาน เนื่องจากอนิเมะเรื่องดังกล่าวเป็นงานของช่วง Noitamina เพราะผลงานชิ้นนั้ ‘เป็นงาน BL ที่มีความเข้ากันกับช่วง Noitamina’ คุณ Okayasu ยังได้ชี้เป้าว่า ธีมการเล่นดนตรีในอนิเมะ Given มีความใกล้เคียงกับ Nodame Cantabile และ Kids On The Slope ที่เคยฉายในช่วง Noitamina

ภาพยนตร์ Saezuru Tori wa Habatakanai: The Clouds Gather เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 2020 ตัวภาพยนตร์ได้ คุณ Shingaki Tarusuke รับบท Yashiro และ คุณ Hatano Wataru รับบท Doumeki (ซึ่งเป็นการรับบทเดิมอีกครั้งหลังจากเคยพากย์ใน Drama CD) โดยมีคุณ Makita Kaori (ผู้กำกับรายตอนของ Yuri!!! On Ice, Banan Fish) เป็นผู้กำกับ และมีทาง Studio GRIZZLY เป็นผู้ดูแลการผลิต

Source: Livedoor News (Yūka Abe) via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*