เรียนภาษาญี่ปุ่นฟรีแค่มี Netflix

Share

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่แอดมินเรียนภาษาญี่ปุ่นเมื่อช่วงปี 2000 ซึ่งมีทางเลือกในการเรียนอยู่ 2 แบบด้วยกันคือหนึ่งหาซื้อวีดีโอที่มีคำบรรยายภาษาญี่ปุ่นมานั่งดู ซึ่งราคานำเข้านั้นราคาแรงใช้ได้เลย หรือลองไปเดินย่านคลองถมอาจจะได้ DVD เถื่อนราคาถูกมาเพื่อการเรียนรู้ (แต่จริงๆ ไม่ควรทำนะทุกคน ;A;)

หลายคนคงเข้าใจความรู้สึกว่าพอตัวของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ใช้เสียงพากย์เป็นภาษาอื่น ยกตัวอย่างเช่นภาพยนตร์เรื่อง Seinfeld และ Star Trek ที่มีเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นค่อนข้างทำออกมาแล้วดูตลก และ DVD เถื่อนที่ซื้อมาก็ค่อนข้างน่าผิดหวัง ซึ่งเราก็คงอยากดูการแสดง และเสียงของตัวละครนั้นๆ ของนักแสดงจริง พร้อมคำบรรยายภาษาญี่ปุ่นในราคาที่ค่อนข้างสมเหตุสมผล

ตอนนี้ฝันที่เป็นจริงของใครหลายๆ คนก็มาถึง ต้องขอขอบคุณ Netflix  ที่ทำให้เราได้เรียนภาษาไปด้วย พร้อมรับชมความสนุกของภาพยนตร์ไปด้วย

▼เราสามารถดูได้ทั้งภาษาสเปน และภาษาอังกฤษ

การเรียนภาษาด้วย Netflix ฟรีนั้นสามารถทำได้ง่ายดายเมื่อเปิดการใช้งานผ่าน Chrome ซึ่งจะมีคำบรรยายของภาพยนตร์ที่เรากำลังรับชมอยู่ได้ทั้งในภาษาท้องถิ่น และภาษที่เราต้องการเพิ่มเติมได้ในเวลาเดียวกัน

นี่คือประโยชน์ของเหล่านักเรียนรู้ที่ต้องการศึกษาภาษาต่างๆ ด้วยตนเอง เมื่อเราเริ่มเรียนภาษาบางครั้งอาจจะไม่เข้าใจสิ่งต่างๆ ที่พูดได้ ไม่ว่าจะเป็นการพูดที่เร็วเกินไป หรือว่าใช้คำ หรือไวยากรณ์ที่ไม่คุ้นเคย เราสามารถฟังบทสนทนาของตัวละครไปพร้อมกับคำบรรยายพร้อมกัน รวมถึงภาษาท้องถิ่นในการแปลความหมายของการสนทนานั้นๆ ได้ในครั้งเดียว

เราลองมาดูวิธีการตั้งค่ากันดีกว่า:

▼ตอนนี้เรากำลังลองเปิดภาพยนตร์ภาษาญี่ปุ่นเรื่อง The Naked Director

ซึ่งได้ตั้งค่าให้มีทั้งคำบรรยายภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษพร้อมกันซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างน่าพอใจ!

▼นอกจากนี้เรายังสามารถคลิกที่คำที่เราต้องการเพื่อดูความหมาย และเน้นเสียงนั้นให้ชัดเจนมากขึ้นได้ รวมถึงเลื่อนดูคำบรรยายาก่อนหน้านี้หรือถัดไปได้เลย

▼ในส่วนของการตั้งค่านั้นสามารถปรับแต่งได้มากมายทั้งขนาดตัวอักษรของภาษา และการออกเสียงจาก Romaji เป็น Furigana ได้ทั้งหมด

▼ตอนนี้ลองเปลี่ยนเป็นเรื่อง Marriage Story เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น สำหรับเสียงพากย์นั้นค่อนข้างมีความแตกต่างกันนิดหน่อย แต่นั่นก็ค่อนข้างเป็นปัญหาทั่วไปของภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีการใช้งานภาษาอื่น

สำหรับการตั้งค่านั้นมีตัวเลือกมากมายให้ได้ทดลองใช้งานกัน ซึ่งอยากจะบอกว่าการเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ค่อนข้างคุ้มค่าอย่างเหลือเชื่อ นอกจากเราจะได้รับความสนุกสนานในการรับชมภาพยนตร์แล้ว เรายังได้เรียนรู้ภาษาอีกด้วย ในระหว่างที่เราดูอยู่นั้นก็สามารถกดหยุดชั่วคราวเพื่ออ่านคำที่คุณพยายามทำความเข้าใจ หรือฟังรูปแบบการออกเสียงนั้นๆ ให้ชัดเจน รวมทั้งทาง Netflix นั้นมีฟังก์ชั่นในการย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ 10 วินาทีได้อีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานควรทราบนั้นคือเสียงพากย์ และบรรยายของภาพยนตร์แต่ละเรื่องจะขึ้นอยู่กับโปรแกรม และภูมิประเทศของผู้ใช้งาน อย่างเช่น หากเราอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นภาษาที่สามารถเข้าถึงได้จะแตกต่างออกไปกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์

▼ยกตัวอย่างเช่นภาพยนตร์เรื่อง Fullmetal Alchemist: Brotherhood ไม่สามารถเปิดใช้งานบรรยายอังกฤษได้ในญี่ปุ่น แต่ประเทศอื่นสามารถทำได้

หากใครสนใจทดลองใช้งาน Netflix สำหรับการเรียนรู้ภาษาตามที่เราแนะนำเอาไว้สามารถโหลดใช้งานผ่าน Chrome Web Store ได้ฟรี

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*