[Special Review] Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Presage Flower – งานดีสำหรับแฟนคลับซีรีส์ Fate

Share

ก่อนจะเดินทางมาถึง ‘สัมผัสสวรรค์’

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 หลังจากที่ทาง Type-Moon กลุ่มเซอร์เคิลที่เคยออกเกมแนว Visual Novel กับ นิยายอีกหนึ่งเรื่อง ได้เปิดตัวเกมใหม่ของพวกเขา Fate/Stay Night แม้ว่าตัวเกมต้นฉบับจะติดปลายนวมเอาไว้ด้วยฉากสำหรับผู้ใหญ่ ผู้ที่ได้เล่นเกมหลายๆ คน กลับสนใจและจดจำจุดเด่นของเกมที่ประกอบไปด้วยภาพที่สวยงามซึ่งถูกเขียนโดย ทาเคะอุจิ ทาคาชิ กับ เนื้อเรื่องที่ผู้แต่งอย่าง คิโนโกะ นาสุ หรือที่แฟนในไทยมักจะเรียกเขาว่า ‘หัวเห็ด’ ตามอวตาร์แทนตัวของเขา และทำให้เกม Fate/Stay Night ออกมาจำหน่ายอีกครั้งในปี 2007 ด้วยการปรับเนื้อเรื่องให้เข้าถึงมากขึ้นและใช้ชื่อภาค Réalta Nua (ภาษาไอริช แปลว่า นวดารา)

กว่าเราจะได้เห็นบทที่ มาโต้ ซากุระ เป็นนางเอก เราต้องรอคอยมาถึง 13 ปี เลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นเกมเวอร์ชั่นเดิม หรือ เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ เนื้อหาของเกมบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ ‘สงครามจอกศักดิ์สิทธิ์’ ซึ่งถูกจัดขึ้นในเมืองฟุยุกิ ผู้ใช้เวทมนต์ 7 คนจะออกต่อสู้พร้อมกับ เซอร์เวนท์ หรือ ร่างจำลองของเหล่าวีรชน ผ่านมุมมองของ เอมิยะ ชิโร่ ทั้งยังถูกแบ่งเนื้อเรื่องเป็นสามเส้นทาง สามนางเอก ประกอบด้วย เส้นทางที่หนึ่ง Fate ที่มี วีรชนนักดาบอย่าง เซเบอร์ เป็นนางเอก เส้นทางที่สอง Unlimited Blade Works บทของนางเอกจะตกเป็นของ โทซากะ ริน นักเวทในเรื่อง รวมถึงว่าจะเปิดเผยเรื่องราวของ วีรชนนักธนูผู้ไม่ใช้ธนู อาร์เชอร์ และเส้นทางสุดท้ายก็คือ Heaven’s Feel ที่มี มาโต้ ซากุระ เป็นนางเอก

และวันนี้เรามีรีวิวของภาพยนตร์ Fate/Stay Night Heaven’s Feel :Presage Flower ที่กำลังทาง DEX ได้นำมาฉายสำหรับสือเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเราจะมีรีวิวภาพยนตร์ดังกล่าวกันในครั้งนี้ครับ

ภาพยนตร์ Fate จากผู้คุ้นเคยกับอนิเมะ Fate เพื่อแฟนๆ ของ Fate

Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Pressage Flower นี้ เป็นภาพยนตร์เกริ่นนำเนื้อเรื่องของ Heaven’s Feel อย่างแท้จริง ตัวเรื่องยังดำเนินไปไม่มากมากนัก เพราะหนังเลือกที่จะใช้เวลาราว 120 นาที ลงรายละเอียดของสภาพแวดล้อมก่อนที่ สงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ครั้งที่ 5 จะดำเนินขึ้น รวมไปถึงว่าตัวเนื้อเรื่องได้มีการขยายความจากฉบับเกมไปอย่างมาก อย่างเช่น แรงจูงใจว่าทำไม มาโต้ ชินจิ ถึงแสดงความไม่ชอบหน้าของชิโร่ ที่ในภาคอื่นก็ยังไม่เคยกล่าวมาก่อน, ทำไม ชิโร่ ถึงยังมีความผูกผันกับชมรมยิงธนู ทั้งๆ ที่ในเส้นเรื่องหลักเจ้าตัวลาออกจากชมรมไปแล้วราวๆ หนึ่งปี, การพบกันครั้งแรกของ ชิโร่ กับ ซากุระ ที่สุดท้ายทำให้ ซากุระ กลายเป็นแขกขาประจำของบ้านเอมิยะก็ถูกเล่าอย่างชัดเจนในภาพยนตร์เรื่องนี้

มิติของ มาโต้ ชินจิ ในภาพยนตร์เรื่องนี้คือจุดที่น่าสนใจ ซึ่งทำให้เราเข้าใจ รวมถึง สมเพช ตัวละครตัวนี้มากขึ้น

เหตุการณ์ที่เพิ่มเติมขึ้นนี้ ถูกบอกเล่าได้อย่างราบรื่นและแนบเนียน ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับทีมงาน Ufotable ผู้ที่รับผิดชอบจัดทำภาพยนตร์ภาคนี้ หลังจากที่พวกเขาเคยสร้างอนิเมชั่นจากเกม Fate มาแล้วถึง 2 ภาค นั่นก็คือ Fate/Zero และ Fate/Stay Night: Unlimited Blade Works ฉบับปี 2014 ส่วนนี้จึงเป็นความโชคดีของคนดูที่เราได้เห็น Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Pressage Flower มีความต่อเนื่องทั้งด้านลายเส้น กับ ฉากแอ็คชั่นที่ยังอยู่ในบรรยากาศที่ไม่แตกต่างจากงภาคก่อนหน้า และมีโมเมนท์หลายๆ อย่างที่ทีมงานตั้งใจ ‘แฟนเซอร์วิส’ รวมถึงกับสร้างความเชื่อมโยงให้กับคนดูที่ติดตามมาทุกภาคได้ร้องกรี๊ดกร๊าดกันเป็นระยะๆ

นอกจากจุดเชื่อมโยงกับตัวเกมภาคหลักและอนิเมะภาคก่อนหน้า ยังมีบางฉากเล็กๆ ในเรื่องที่เราเชื่อว่าถูกปรับเปลี่ยนไป เพราะความนิยมในฝั่งเกมมือถือ Fate/Grand Order ด้วย เราขอไม่สปอยล์ในส่วนดังกล่าวแต่อยากให้แฟนๆ ได้ลองไปรับชมกันว่าความเปลี่ยนแปลงที่ว่านั่นคืออะไร

Fate/Stay Night [Réalta Nua] ฉบับเกมที่ปรับเอาฉากติดปลายนวมออก และตัวเกมยังได้เรตติ้งเกม C ซึ่งหมายถึงเหมาะสำหรับผู้เล่นอายุ 15 ปี ขึ้นไป
อีกส่วนที่เราขอมาบอกเล่าแบบติดตลกๆ ณ จุดนี้ ก็คือกรณีที่เคยมีผู้สันทัดกรณีท่านหนึ่งได้บอกกล่าวในโลกอินเตอร์เน็ตว่า ‘เนื้อหาในภาพยนตร์รุนแรงเกินไปจนไม่สามารถออกฉายในประเทศไทยได้’ ส่วนนี้เราขอพูดในฐานะกลุ่มคนที่ดูหนังเรื่องนี้แบบเต็มๆ แล้วว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แม้ว่าจะมีบางฉากในตัวภาพยนตร์ที่อาจจะรุนแรงกว่าอนิเมะที่ออกฉายทางโทรทัศน์ แต่ก็ยังเป็นภาพที่ไม่รุนแรงจนไม่สามารถออกฉายได้ ก็ขนาดตัวเกม Fate/Stay Night [Réalta Nua] ยังถูกจัดเรทไว้เป็นเกมที่เหมาะกับผู้เล่นอายุ 15 ปีขึ้นไป ตัวภาพยนตร์ Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Presage Flower ก็มีความหวือหวาของภาพอยู่ในระดับเดียวกันครับ

กระนั้นก็ยังมีความโชคร้ายอยู่เล็กๆ นั่นก็คือ การที่ได้ทีมงาน Ufotable ต่อเนื่องกันมาหลายภาค จึงมีหลายๆ ฉากที่ถูกเล่าอย่างย่นย่อ หรือ บางฉากที่ตั้งใจทำให้สอดคล้องกับตัวเกมต้นฉบับมากเกินไป ที่อาจจะทำให้ผู้ชมบางส่วนที่ไม่เข้าใจเนื้อหาของเกมต้นฉบับเกิดอาการมึนๆ งงๆ ได้เล็กน้อย แม้ว่ารายละเอียดที่ว่าอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญของเรื่อง แต่ผู้ร่วมชมภาพยนตร์ Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Presage Flower รอบสื่อก็อออกความเห็นว่า ถ้าอยากได้รับอรรถรสอย่างเต็มทุกประเด็น อย่างน้อยที่สุดคุณควรจะรับชม Fate/Stay Night: Unlimited Blade Works ฉบับปี 2014 ในช่วง 3 ตอนแรกมาเสียก่อน ซึ่งตอนนี้ก็ยังหาดูได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางอย่าง Netflix ครับ

 

บทสรุปของ ‘จุดเริ่มต้นสู่จุดจบ’

เอมิยะ ชิโร่ ยังเป็นตัวละครหลัก แต่ในภาคนี้เราจะลงลึกด้านความรู้สึกนึกคิด ที่ไม่ใช่แนวคิด ‘วีรชน’ ของเขามากกว่าเดิม

ภาพยนตร์ Fate/Stay Night Heaven’s Feel :Presage Flower ถือว่าทำหน้าที่ดีสำหรับการเป็น ‘บทนำเข้าสู่โศกนาฏกรรม’ หนังตั้งใจปล่อยโมเมนท์หลายอย่างที่แฟนๆ Fate/Stay Night รอกันมาอย่างนาน แม้ว่าจะมีความย้วยไปบ้างกับความยาวกว่าสองชั่วโมง รวมถึงปัญหาขลุกขลักสำหรับผู้ชมหน้าใหม่อย่างที่กล่าวไปในช่วงก่อนหน้านี้

สรุปแล้ว ผู้ชมหน้าใหม่อาจจะรู้สึกเหมือนขึ้นรถทัวร์ที่บางจังหวะขับชิลๆ แต่บางช่วงก็เหยียบคันเร่งจนเต็มเท้า ส่วนแฟน Type-Moon ที่ต้องรอกันราว 13 ปี กว่าที่จะได้รับชมเรื่องนี้รับรองว่าจะอินจนฟินกันอย่างแน่นอน ด้วยจังหวะที่หนังเข้ารอบปกติหลัง Avengers ภาคล่าสุดเข้าฉายเราจึงอยากจะแนะนำว่าให้ทุกท่านรีบไปดูกัน ไม่เช่นนั้นอาจจะเจอหนังรวมฮีโร่เบียดรอบจนหมด อีกส่วนที่เราจะขอแนะนำจริงๆ คงจะเป็นการให้ผู้รับชมหนังเรื่องนี้เข้าห้องน้ำห้องท่ากันให้เรียบร้อยด้วยความยาวของหนังนั่นเอง

Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Presage Flower เป็นภาพยนตร์แรกของไตรภาค Heaven’s Feel ที่ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 2017 และกำลังจะเข้าฉายในไทยเร็วๆ นี้ โดยทาง ดรีมเอกซ์เพรส เด็กซ์ เป็นผู้จัดทำ ปัจจุบันยังหาซื้อตั๋วรอบพิเศษได้ทาง http://shop.dexclub.com และภาพยนตร์จะเข้าฉายในรอบการฉากปกติวันที่ 5 พฤภาคม นี้ ส่วนภาพยนตร์ภาคต่อ Fate/Stay Night Heaven’s Feel : Broken Butterfly มีกำหนดฉายในประเทศญี่ปุ่น ปี 2018 นี้

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*