ภาพยนตร์ Evangelion 3.0+1.0 คว้ารางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากเวที Japan Academy Film Prizes ครั้งที่ 45

Share

สมาคม Japan Academy Film Prize Association ได้จัดงานประกาศรางวัล Japan Academy Film Prizes ครั้งที่ 45 ประจำปี 2022 ในช่วงวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม ที่ ภาพยนตร์ Evangelion 3.0+1.0 คว้ารางวัลภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมจากเวทีดังกล่าวไปได้

ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องอื่นที่ร่วมชิงรางวัลใหญ่ในปี 2022 นี้ ได้แก่. Belle เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง, มหาเวทผนึกมาร 0, แม่ฉันชื่อ นินุโกะ, และ Sing A Bit Of Harmony

ภาพยนตร์เรื่อง Belle เจ้าหญิงแห่งเสียงเพลง ได้รับรางวัลใหญ่จากสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยในภาพยนตร์ดังกล่าวมีนักแต่งเพลงได้แก่ คุณ Ludvig Forssell, คุณ Iwasaki Taisei, และ คุณ Bando Yuta

ภาพยนตร์ Evangelion 3.0+1.0 เป็นผู้ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดนิยม (Popularity Award) ของงาน Japan Academy Film Prizes ครั้งที่ 45 ประจำปี 2022 อีกด้วย

คุณ Imada Mio กับ คุณ Yoshikawa Ai จากวง Honey Lemon Soda ได้รับเสนอชื่อสาขาดาราหญิงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจาก ภาพยนตร์คนแสดงเรื่อง Tokyo Revengers ฉบับคนแสดง, ส่วน คุณ Isomura Hayato ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงดาราชายหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจาก ภาพยนตร์ เมื่อวานเจ๊ทำอะไร ฉบับคนแสดง

Kyoto Animation กับ Toei Animation ยังได้รับรางวัล Okada Shigeru ที่จะมอบให้ ‘ผู้ผลิตผลงานภาพยนตร์คุณภาพสูงที่ผสมรวมกันทั้งความบันเทิงและงานศิลป์ ร่วมด้วยความสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์กับเทคโนโลยีล้ำสมัย’

สมาคม Japan Academy Prize Association เป็นหน่วยงานที่พอจะเทียบเคียงได้เท่ากับ  America’s Academy of Motion Picture Arts and Sciences หรือคณะกรรมการของรางวัลออสการ์ พวกเขาจัดงาน Japan Academy Prizes ทุกปี โดยที่ผู้เช้าขิงรางวัลทุกท่านจะได้รับ ‘Awards of Excellence’ แต่ผู้ได้รับรางวัลสูงสุดของแต่ละสาขาจะได้รับรางวัลในการประกาศรางวัลอย่างป็นทางการ ที่ปี 2022 จะจัดขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม ที่โรงแรม Grand Prince Hotel New Takanawa ในกรุงโตเกียว

ภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลในปี 2022 นี้ได้ต้องป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 31 ธันวาคม ปี 2021

รางวัลสาขาอนิเชั่นยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นรางวัลที่ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อ 15 ปีก่อน เมื่อปีที่แล้วอนิเมชั่นเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่ ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ เรื่องอื่นที่เคยได้รับรางวัลประกอบไปด้วย กระโดดจัมพ์ทะลุข้ามเวลา (The Girl Who Leapt Through Time), Tekkonkinkreet, โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย (Ponyo), เรื่องวุ่นตระกูลใหญ่ (Summer Wars), อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว (The Secret World of Arrietty), ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ (From Up On Poppy Hill), คู่จี๊ดชีวิตอัศจรรย์ (Wolf Children), ปีกแห่งฝัน วันแห่งรัก (The Wind Rises), และ Stand By Me Doraemon ส่วนผลงานเก่าๆ ของ ทาง สตูดิโอจิบลิ อย่าง  เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร  (Princess Mononoke) และ มิติวิญญาณมหัศจรรย์ (Spirited Away) เคยได้รับรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปีก่อนที่จะมีการตั้งรางวัลสาขาอนิเมชั่นขึ้นมา

Source: Japan Academy Film Prize Association’s website and Twitter account

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*